10:04, 08/04/2019

Lan tỏa giọt máu tình người

Nếu như 15 năm trước, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh phát triển nhỏ lẻ, mỗi năm chỉ có thể tiếp nhận được vài trăm đến 1.000 đơn vị máu, thì 5 năm trở lại đây, số lượng máu hiến đạt từ 15.000 đến 20.000 đơn vị. Khánh Hòa là 1 trong 10 địa phương đi đầu cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện

Nếu như 15 năm trước, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh phát triển nhỏ lẻ, mỗi năm chỉ có thể tiếp nhận được vài trăm đến 1.000 đơn vị máu, thì 5 năm trở lại đây, số lượng máu hiến đạt từ 15.000 đến 20.000 đơn vị. Khánh Hòa là 1 trong 10 địa phương đi đầu cả nước về phong trào HMTN. 


Những tấm lòng thiện nguyện


Thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hành trình lan tỏa những giọt máu cứu người trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và nhân rộng, thể hiện rõ nét nhất trong các đợt vận động HNTM. Mới đây nhất, hơn 400 người dân, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng ngày Toàn dân tham gia HMTN.

 

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng ngày  Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện (7-4).

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện (7-4).


Là nhân viên bảo vệ, thường xuyên phải làm ca đêm, thế nhưng khi nghe tin có người bệnh cần máu, hay có những đợt vận động HMTN, anh Tăng Văn Lư (TP. Nha Trang) không ngần ngại, sẵn sàng sẻ chia những giọt máu cứu người. Đây đã là lần thứ 8 anh tham gia vào hoạt động nhân đạo này. Mỗi lần tham gia, anh Lư luôn thấy vinh dự và hạnh phúc khi được góp phần cứu giúp người bệnh. Anh Lư chia sẻ: “Lần đầu, tôi đi hiến máu thông qua sự vận động của người bạn. Thấy việc làm này rất có ý nghĩa nên sau đợt đó, tôi tham gia thường xuyên hơn. Tâm niệm của tôi là mình còn sức khỏe thì cố gắng sẻ chia những giọt máu để cứu người”.


Không chỉ ở thành thị, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ đến những xã vùng sâu vùng xa. Chị Pi Năng Thị Huyền (huyện Khánh Vĩnh) đã 12 lần tham gia hiến máu cứu người; thông qua nghĩa cử cao đẹp của chị, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cũng tích cực tham gia hiến máu. Chị Huyền cho biết: “Mình rất thích hoạt động nhân đạo hiến máu cứu người. Thấy mình làm được, các anh chị em trong cơ quan, làng xóm cũng làm theo. Riêng mình đã vận động được 16 người tham gia HMTN”. Nhờ những gương điển hình như chị Huyền, tỷ lệ người dân ở huyện Khánh Vĩnh tham gia HMTN trong 10 năm trở lại đây tăng gấp 7 - 8 lần, đưa huyện Khánh Vĩnh trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về phong trào này. Bình quân hàng năm, toàn huyện vận động được hơn 800 lượt người tham gia HMTN, thu khoảng 700 đơn vị máu hiến, trong đó chiếm 50% của người đồng bào dân tộc thiểu số. 


Phát triển rộng khắp

Phong trào HMTN của tỉnh được triển khai từ năm 1996 và ngày càng thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, phong trào đã được mở rộng ở tất cả huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, nhất là ở những vùng sâu vùng xa, lực lượng vũ trang quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, số lượng máu hiến của toàn tỉnh tăng dần theo từng năm.


Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Hiện nay, lượng máu hiến thu được tăng gấp gần 20 lần so với 15 năm trước, đáp ứng 99% lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh. Toàn tỉnh đã thành lập được 10 câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp với khoảng 12.000 tình nguyện viên tham gia. Riêng năm 2018, toàn tỉnh vận động được 107 đợt HMTN, thu được 19.200 đơn vị máu. Trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tổ chức hơn 30 đợt, với số máu hiến thu được hơn 5.000 đơn vị”.


Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá: “Hiện nay, khoa học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng chưa thể sản xuất được chế phẩm thay thế cho sản phẩm máu, chỉ có con người mới có thể tạo được ra sản phẩm quý giá đó. HMTN là một trong những giải pháp giúp các cơ sở y tế chủ động được nguồn máu, kịp thời phục vụ trong cấp cứu và điều trị bệnh. Những năm qua, Khánh Hòa là địa phương thực hiện rất tốt chỉ đạo của Trung ương, triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, đưa phong trào HMTN ở tỉnh ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả khích lệ, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân ở tỉnh nói riêng, cả nước nói chung”.


Dự kiến, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ tổ chức thêm 90 đợt HMTN, với số máu hiến thu được khoảng 15.000 đơn vị; đồng thời mở rộng đối tượng vận động đảm bảo tỷ lệ dân số hiến máu đạt hơn 1,5%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 65%.


C.Đan