09:04, 09/04/2019

Công tác dân số ở Cam Lâm: Chú trọng truyền thông nhóm

Công tác dân số huyện Cam Lâm đang hướng đến chú trọng truyền thông nhóm, nhất là đối với vùng nông thôn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi.

Công tác dân số huyện Cam Lâm đang hướng đến chú trọng truyền thông nhóm, nhất là đối với vùng nông thôn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi.


Phân nhóm đối tượng để tuyên truyền


Ở xã Suối Tân, người dân chủ yếu làm nông nghiệp và công nhân tại các khu công nghiệp, trong đó có khoảng 600 người dân tộc thiểu số, sống tập trung ở thôn Đồng Cau. Bà Chu Thị Minh Diễm Kiều - cán bộ chuyên trách dân số xã Suối Tân cho biết, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức cũng khác nhau. Vì thế, để người dân nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số phải phân loại từng nhóm đối tượng để có hình thức và nội dung truyền thông phù hợp. Cụ thể, đối với nhóm các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì tuyên truyền về các biện pháp tránh thai hiện đại. Nhóm vị thành niên, thanh niên thì cung cấp kiến thức cơ bản về sự biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, hướng dẫn các em cách chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đối với các gia đình sinh con một bề, đưa nội dung hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, vai trò phụ nữ và trẻ em gái để nói chuyện. Các gia đình khó tiếp cận thì phối hợp với cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền nhiều lần, giúp người dân thay đổi nhận thức, nắm được các quy định mới…


Chị Ka Thị Dinh (sinh năm 1992, ở thôn Đồng Cau) cho biết: “Vợ chồng tôi thường tham dự các buổi họp nhóm, nghe cán bộ phân tích về lợi ích của việc thực hiện các biện pháp tránh thai, thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Vợ chồng tôi có 2 con gái nhưng quyết định không sinh thêm để không phải khổ, con tôi được đến trường”. Cùng thôn với chị Dinh, chị Mang Thị Diệp (sinh năm 1975) cho hay: “Tôi thấy các cán bộ dân số tuyên truyền nhóm học được nhiều kiến thức hay nên tự nguyện làm cộng tác viên để truyền thông nhóm vận động người dân giảm sinh. Tôi cũng chỉ sinh 2 con và dừng sinh được 10 năm rồi”.

 

Một buổi truyền thông nhóm tại xã Suối Tân.

Một buổi truyền thông nhóm tại xã Suối Tân.


 Đến nay, phụ nữ xã Suối Tân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số phần lớn đã biết chủ động tới trạm y tế khám phụ khoa, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, khám thai định kỳ. Đặc biệt, không còn trông chờ, ỉ lại vào việc cấp phát phương tiện tránh thai miễn phí, biết lựa chọn các sản phẩm phù hợp của chương trình tiếp thị xã hội hoặc xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Từ đó, tỷ suất sinh trên địa bàn xã giảm còn 11,4‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 15,9%.


Không chỉ xã Suối Tân, năm 2018, ngành Dân số huyện đã phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng các xã: Cam An Bắc, Cam Tân, Cam Hòa, Cam An Nam, Cam Hiệp Nam, Cam Phước Tây, Sơn Tân… tổ chức 26 buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút 1.428 lượt người tham dự; tổ chức 233 buổi tư vấn nhóm, thu hút 3.170 lượt phụ nữ 15 - 49 tuổi tham gia; thăm và tư vấn 1.741 hộ gia đình; tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại Trường THCS Lê Thánh Tôn, cấp phát 14.816 tờ rơi truyền thông các loại…


Tiếp tục kiên trì


Bà Lê Thị Bích Liễu - Phó phụ trách Khoa Dân số - Trung tâm Y tế huyện cho biết, năm 2018, Ban chỉ đạo công tác dân số huyện đã chỉ đạo 14 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung dân số, trong đó chú trọng công tác truyền thông trực tiếp như: truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề, tư vấn tại hộ gia đình... Các xã có kế hoạch hàng tháng và quý với nội dung thực hiện cụ thể, có sự giám sát của cấp trên. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác dân số ở huyện cũng gặp nhiều khó khăn như: xảy ra nhiều trường hợp sinh con thứ 3; mức sinh tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tỷ suất sinh đạt 12,77‰, tăng 1,53‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 12,9%, tăng 4,39%. Nguyên nhân do những năm gần đây, trên địa bàn huyện hình thành nhiều khu công nghiệp và khu du lịch nên có sự biến động lớn về dân cư, trong khi đó, ngành Dân số lại có thay đổi tổ chức bộ máy, cộng tác viên, dẫn đến việc thực hiện công tác dân số, theo dõi, rà soát và cập nhật dữ liệu thông tin dân số chưa kịp thời.


Vì vậy, để công tác dân số đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, ngành Dân số huyện sẽ tiếp tục kiên trì đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là truyền thông nhóm để thật sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả, không chỉ tập trung vào các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, các vùng đông dân cư và kinh tế phát triển mà còn chú trọng đối tượng vị thành niên, nam giới. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo, nhằm cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân một cách toàn diện. Bên cạnh đó, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông cho cán bộ dân số để biết cách tuyên truyền hiệu quả hơn… Qua đó phấn đấu duy trì mức sinh thay thế và điều chỉnh mức sinh phù hợp với từng địa bàn.


Thiết Trang