10:03, 28/03/2019

Đại lộ Nguyễn Tất Thành: Báo động tình trạng vi phạm giao thông

Xe máy đi vào làn đường xe ô tô, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm…  là thực trạng đang diễn ra khá phổ biến trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP. Nha Trang). Các phương tiện vi phạm giao thông đã dẫn đến không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra thời gian qua.

Xe máy đi vào làn đường xe ô tô, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm…  là thực trạng đang diễn ra khá phổ biến trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP. Nha Trang). Các phương tiện vi phạm giao thông đã dẫn đến không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra thời gian qua.


Xe máy vô tư đi vào làn ô tô


Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong vài phút, không chỉ một phương tiện vượt đèn đỏ mà có tới hàng chục phương tiện có hành vi vi phạm nguy hiểm này tại ngã tư đoạn giao nhau trước khu vực cổng Trường Chính trị tỉnh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Nha Trang. Hàng loạt xe máy còn vi phạm không đội mũ bảo hiểm, ngang nhiên đi vào làn xe dành riêng cho ô tô, từ đó gia tăng nguy cơ cao va chạm, xung đột giao thông.

 

Các xe mô tô thường xuyên đi vào làn dành cho ô tô.

Các xe mô tô thường xuyên đi vào làn dành cho ô tô.


“Cách đây khoảng nửa tháng, gần ngay khu vực trước Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, lúc gần sáng một xe mô tô lưu thông hướng sân bay Cam Ranh về Nha Trang đi vào làn đường dành cho ô tô. Không chỉ vậy, người này còn đi ngược chiều nên tông vào xe ô tô khách đi cùng chiều. Vụ tai nạn đã khiến người thanh niên tử vong tại chỗ. Chuyện vượt đèn đỏ và đi vào đường dành cho ô tô diễn ra như cơm bữa. Thỉnh thoảng có lực lượng chức năng thì các phương tiện còn chấp hành, vắng bóng lực lượng này thì đâu lại vào đấy”, chị Lê Thị Hoa - nhà bên đại lộ Nguyễn Tất Thành nói.


Đứng chốt tại khu vực này, các chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP. Nha Trang đã lập biên bản, xử phạt hàng chục phương tiện vi phạm. Các chủ phương tiện đưa ra nhiều lý do để bào chữa hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm của mình. Ông Nguyễn Xuân Hiệp (Phước Đồng, Nha Trang) phân trần: “Nhìn thấy đường vắng nên tôi tranh thủ chạy vào đi cho nhanh, làn xe mô tô hơi hẹp. Với lại khu vực này thường xuyên ô tô chở khách đậu ngay làn xe máy nên người dân hay đi ra ngoài làn ô tô”.


Kiến nghị lắp camera, phạt nguội


Điều đáng nói, hầu hết người điều khiển phương tiện vi phạm đều nhận ra lỗi của mình nhưng bất chấp dù biết nguy hiểm đến tính mạng. Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP. Nha Trang cho biết, về quy hoạch tuyến đường phân làn đủ diện tích chiều rộng để xe mô tô lưu thông, không có lý gì để các xe đi sai làn đường. Mọi lý do đưa ra chỉ là biện bạch. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện dày đặc, chỉ cần sơ sẩy là dẫn đến va chạm giao thông đáng tiếc.

Thực tế từ đầu năm đến nay, đại lộ Nguyễn Tất Thành khá phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông. Đã có 2 vụ tai nạn giao thông, khiến 2 người tử vong trên tuyến đường này. Lực lượng chức năng của thành phố cũng xử lý gần 70 trường hợp vi phạm giao thông, chủ yếu là các xe mô tô đi vào làn xe ô tô, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ… Thời gian tới, song song với biện pháp xử lý tuyên truyền, đơn vị sẽ mở chuyên đề xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Về lâu dài, đơn vị đề xuất cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu vấn đề phạt nguội thông qua camera giám sát, không chỉ đại lộ Nguyễn Tất Thành mà các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố. Hy vọng cơ quan chức năng sớm nghiên cứu và có ý kiến đối với đề xuất này.


Cũng theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, khó khăn của đơn vị là lực lượng mỏng. Trong khi đó, hầu hết cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tập trung cho phân luồng giao thông trung tâm thành phố, các tuyến ngoại biên như đại lộ Nguyễn Tất Thành rất ít có thời gian tuần tra, kiểm soát, dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông xảy ra nhiều. Bên cạnh đó, một thực tế khiến đơn vị gặp khó khăn khi xử lý phương tiện vi phạm là bãi tạm giữ phương tiện đã quá tải.


Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, người tham gia thông khi lưu thông trên đại lộ Nguyễn Tất Thành và tất cả các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố cần nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người xung quanh.


MẠNH HÙNG