10:02, 18/02/2019

Ninh Hòa: Nhiều hoạt động chăm lo phụ nữ nghèo

Thời gian qua, hàng chục hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) hỗ trợ xây nhà; hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ bằng nhiều cách thức… giúp họ có cuộc sống tốt hơn.

 

Thời gian qua, hàng chục hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp hội phụ nữ (HPN) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) hỗ trợ xây nhà; hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ bằng nhiều cách thức… giúp họ có cuộc sống tốt hơn.


Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp tới thăm gia đình bà Phạm Thị Tiến, thôn Sơn Lộc, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa. Trong căn nhà vừa được xây, bà Tiến chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của HPN, chính quyền địa phương, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới được sống trong ngôi nhà kiên cố như thế này. Không chỉ vậy, ngày chuyển vào căn nhà mới, HPN còn tặng nhiều đồ dùng cần thiết cho gia đình. Nhờ thế, gia đình tôi đã có một cái Tết đầm ấm, vui nhất từ trước tới nay...”.

 

Được biết, gia đình bà Tiến có 4 nhân khẩu, thuộc hộ nghèo, sống trong căn nhà chỉ khoảng 20m2 mái tôn, vách đất rất tạm bợ. Cuộc sống hàng ngày chỉ dựa vào vài sào ruộng và công làm thuê của hai vợ chồng; trong khi đứa con út lại đang bị bệnh nên gia cảnh càng khó khăn hơn. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, cuối năm 2018, HPN xã đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và hội viên phụ nữ trong xã được 40 triệu đồng; gia đình vay mượn thêm người thân xây mới căn nhà diện tích 50m2, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.


Với phương châm “Không để phụ nữ nào không có Tết”, ngay từ những tháng cuối năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức rà soát, lập danh sách các trường hợp cần giúp đỡ, trợ cấp; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Kết quả, HPN đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, Việt kiều tặng 1.690 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, các gia đình đặc biệt khó khăn với trị giá gần 300 triệu đồng; hỗ trợ 2 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 17 triệu đồng.

 

Bà Tiến nhận quyết định bàn giao nhà của Hội Phụ nữ xã Ninh An.

Bà Tiến nhận quyết định bàn giao nhà của Hội Phụ nữ xã Ninh An.

 

Ngoài ra, nhiều cơ sở hội còn linh hoạt trong triển khai hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho phụ nữ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, HPN xã Ninh Trung phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tổ chức đêm văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng xuân” gây quỹ thắp sáng ước mơ. Qua đó, trao 4 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền 4 triệu đồng. HPN xã Ninh Sim tổ chức đêm văn nghệ từ thiện giúp người nghèo ăn Tết, qua đó vận động được 39 triệu đồng; HPN xã Ninh Phước tổ chức chương trình “Bánh chưng quân dân”, gói 400 bánh chưng và 550 cây bánh tét tặng 170 hộ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn và chiến sĩ Đồn Biên phòng Ninh Phước nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. HPN Ninh Giang tổ chức hội thi gói bánh tét với chủ đề “Bánh Tết ngày xuân” giữa các chi hội. Qua đó, gói được 240 đòn bánh tét và đã trao tặng cho 70 hộ nghèo, hộ gặp khó khăn trên địa bàn phường...


Bà Đoàn Thị Lực - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã cho biết: Công tác chăm lo cho hội viên phụ nữ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn không chỉ được các cấp hội tập trung triển khai trong dịp Tết, mà còn trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên phụ nữ nhiều năm qua. Các cơ sở hội đã lồng ghép thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đến nay, hầu hết cơ sở hội duy trì và triển khai hiệu quả các mô hình tiết kiệm theo gương của Bác như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Tổ tín dụng tiết kiệm”... giúp hội viên phụ nữ nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn. Nhờ đó, mỗi năm có hàng trăm phụ nữ nghèo được hỗ trợ có cuộc sống tốt hơn.


KHÁNH HÀ