10:02, 17/02/2019

Nha Trang: Tạo thuận lợi trong đăng ký lại khai sinh

Để giải quyết thủ tục đăng ký lại khai sinh nhanh hơn đối với những trường hợp người dân sinh, sống từ nhỏ tại địa bàn nhưng thiếu giấy tờ, một số xã, phường ở TP. Nha Trang đã chọn xác minh khâu đầu tại công an phường, thay vì đến Công an TP. Nha Trang.

Để giải quyết thủ tục đăng ký lại khai sinh nhanh hơn đối với những trường hợp người dân sinh, sống từ nhỏ tại địa bàn nhưng thiếu giấy tờ, một số xã, phường ở TP. Nha Trang đã chọn xác minh khâu đầu tại công an phường, thay vì đến Công an TP. Nha Trang.


Xác minh tại công an phường


Hiện nay, khi người dân yêu cầu đăng ký lại khai sinh, không phải trường hợp nào cũng cung cấp đủ giấy tờ làm căn cứ đăng ký lại. Vì vậy, để ghi đủ thông tin trên giấy khai sinh, thông thường, công chức tư pháp - hộ tịch gửi văn bản đề nghị xác minh tới Công an TP. Nha Trang. Tuy nhiên, một số xã, phường đã chọn xác minh khâu đầu từ công an xã, phường. Khi cơ quan này không có tàng thư lưu trữ, họ mới đề nghị xác minh ở cấp cao hơn. Cách làm này phù hợp với những trường hợp người dân sinh, sống từ nhỏ tại địa bàn (dân bản xứ, dân gốc).

 

Công chức tư pháp - hộ tịch phường Vĩnh Thọ soạn văn bản đề nghị xác minh hồ sơ đăng ký lại khai sinh.

Công chức tư pháp - hộ tịch phường Vĩnh Thọ soạn văn bản đề nghị xác minh hồ sơ đăng ký lại khai sinh.


Cụ thể như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhàn (63 tuổi, ở số 4 đường Lạc Thiện, phường Vĩnh Thọ). Khi đăng ký lại khai sinh, bà Nhàn chỉ có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và khai tên cha, mẹ (đều đã chết). Tuy nhiên, sổ hộ khẩu không còn thông tin về cha, mẹ của bà, không thể xác định mối quan hệ cha mẹ - con để điền tên cha, mẹ trong giấy khai sinh. Do bà Nhàn sinh ra tại Vĩnh Thọ, nên công chức đã gửi xác minh qua Công an phường Vĩnh Thọ. Chỉ 1 ngày sau, công an phường đã phản hồi về cha, mẹ bà Nhàn. Bà Nhàn cho biết, giấy hẹn ghi sau 13 ngày làm việc tới nhận kết quả, nhưng chỉ 4 ngày sau khi nộp hồ sơ, bà đã có thông báo tới nhận giấy khai sinh. Được biết, trong số các trường hợp đăng ký lại khai sinh trên địa bàn phường Vĩnh Thọ, có khoảng 50% trường hợp cần xác minh lại hồ sơ và phường đã áp dụng cách làm này từ năm 2018.


Ở UBND xã Vĩnh Phương, cách làm này còn được áp dụng từ nhiều năm trước. Để tạo thuận lợi cho người dân, ngay khi tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch xã đều khảo sát sơ bộ để xác định người dân tới yêu cầu là dân bản xứ hay dân nơi khác tới. Đối với những trường hợp sinh ra, lớn lên trên địa bàn xã nhưng không còn lưu giữ đủ giấy tờ cần thiết, phường sẽ đề nghị công an xã xác minh. Những trường hợp còn lại mới đề nghị xác minh ở công an thành phố.


Tương tự, ở một số UBND xã, phường khác như: Phước Tiến, Vĩnh Thái, Phước Đồng…, đối với những trường hợp còn hồ sơ gốc tại công an xã, phường, công chức tư pháp - hộ tịch cũng chủ động đề nghị công an xã, phường có văn bản xác minh khi làm thủ tục đăng ký lại khai sinh. Mục đích cuối cùng đều hướng tới giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh hơn.


Thuận lợi, không trái luật


Theo quy định, thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký lại khai sinh là 13 ngày làm việc; riêng khâu xác minh là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Nhưng thực tế, lượng hồ sơ lưu trữ tại công an thành phố rất lớn, khối lượng công việc nhiều nên khó rút ngắn thời gian xác minh. Đối với những trường hợp phải gửi xác minh ở công an tỉnh ngoài, thời gian xác minh thường rất dài (5 - 10 ngày, có khi hàng tháng), có tỉnh còn không phản hồi. Trong khi đó, hồ sơ lưu trữ tại công an xã, phường ít hơn nhiều, lại tập trung một địa bàn, nên việc xác minh dễ dàng hơn.


Ông Nguyễn Đình Anh Minh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết, trước khi triển khai cách làm trên, phường đã tham vấn chuyên viên phụ trách hộ tịch Phòng Tư pháp TP. Nha Trang, đồng thời xin hướng dẫn của cấp trên trong đợt kiểm tra tư pháp cuối năm. Lãnh đạo phường cũng nhắc nhở công chức luôn đảm bảo yếu tố pháp lý, rà soát hồ sơ để tránh sai sót; đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể có sáng kiến mang lại hiệu quả. Được biết, tại Vĩnh Thọ, với những trường hợp thực hiện xác minh qua công an phường, 90% có kết quả trong 3 ngày, một số có kết quả chỉ sau 1 - 2 ngày.


Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Trưởng phòng Tư pháp TP. Nha Trang, trên địa bàn Nha Trang hiện nay mới có một số phường thực hiện cách làm trên. Cách làm này đảm bảo quy định và phù hợp với những trường hợp còn hồ sơ lưu tại công an phường, qua đó giúp giải quyết hồ sơ thuận lợi hơn. Đối với những trường hợp không còn hồ sơ lưu tại phường, cần tiếp tục xác minh ở cấp cao hơn.


NGUYỄN VŨ