11:02, 15/02/2019

Giải pháp nào ngăn nạn "chặt chém" du khách?

Đầu xuân Kỷ Hợi 2019, du lịch Khánh Hòa đã phải chịu tiếng xấu khi một số nhà hàng bị tố "chặt chém" du khách. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên du lịch Nha Trang bị tiếng xấu vì hành vi "chặt chém" du khách. Trước đó, dư luận từng dậy sóng với vụ một nhà hàng bán con cua 1,2kg nhưng khi luộc xong chỉ còn… 0,4kg; ....

Đầu xuân Kỷ Hợi 2019, du lịch Khánh Hòa đã phải chịu tiếng xấu khi một số nhà hàng bị tố “chặt chém” du khách. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên du lịch Nha Trang bị tiếng xấu vì hành vi “chặt chém” du khách. Trước đó, dư luận từng dậy sóng với vụ một nhà hàng bán con cua 1,2kg nhưng khi luộc xong chỉ còn… 0,4kg; rồi vụ nhân viên nhà hàng Let’s Go đánh nhau với khách du lịch Trung Quốc vì bất đồng trong việc tính tiền ăn uống… Những vụ việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, khiến nhiều người bức xúc.

 

Cần bắt buộc niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng tại cơ sở kinh doanh.

Cần bắt buộc niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng tại cơ sở kinh doanh.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Những vụ việc “chặt chém” du khách là nỗi xấu hổ của Nha Trang - một thành phố du lịch luôn hướng đến là điểm đến văn minh, lịch sự và an toàn. Tình trạng này chẳng khác gì “con sâu làm rầu nồi canh”, vứt bỏ bao công sức của các cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân làm du lịch chân chính”.


Để hỗ trợ du khách, ngăn chặn tình trạng “chặt chém”, từ nhiều năm nay, Sở Du lịch đã công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của du khách, có người trực 24/24 giờ. Thế nhưng, trong 2 vụ việc mới nhất liên quan đến nhà hàng Hưng Phát và Tháp Bà Làng Chài, Sở Du lịch đều không nhận được phản ánh qua đường dây nóng. Điều đó cho thấy, không phải du khách nào cũng biết đến số điện thoại đường dây nóng để phản ánh. Chính vì vậy, tại cuộc họp xử lý vụ việc này, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu thành phố chỉ đạo các ngành yêu cầu các cơ sở cung ứng dịch vụ phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi của du khách, cũng như tiếp nhận, xử lý nhanh chóng những vụ việc có thể xảy ra.


Từ những vụ việc trên, có thể thấy những nhà hàng “chặt chém” đều là những nhà hàng nhỏ, chưa có giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đạt chuẩn (không bắt buộc). Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ, ngăn ngừa tình trạng nâng giá dịch vụ quá cao để hưởng lợi, Sở Du lịch và TP. Nha Trang cần đẩy mạnh hơn nữa quy tắc ứng xử du lịch, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú cam kết tuân thủ nghiêm quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, đăng ký chứng nhận cơ sở đạt chuẩn.


Một trong những giải pháp để ngăn chặn tình trạng “chặt chém” du khách chính là cần có chế tài mạnh đối với hành vi nâng giá dịch vụ. Thực tế cho thấy, mức xử phạt hành chính 750.000 đồng đối với nhà hàng Tháp Bà Làng Chài vừa qua tuy nằm trong khung xử phạt nhưng vẫn còn quá nhẹ. Ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa cho rằng, mức xử phạt này chưa đủ răn đe, nhưng không thể làm khác. Dư luận cho rằng, nếu vẫn giữ nguyên mức phạt như hiện nay thì rất khó để ngăn ngừa tình trạng cơ sở kinh doanh “chặt chém” du khách. Tại cuộc họp UBND TP. Nha Trang tổ chức ngày 12-2, một số đại diện các cơ quan chức năng đã kiến nghị cần xử lý mạnh tay hơn nữa đối với nạn “chặt chém” du khách, trong đó nên tính đến biện pháp mạnh như thu hồi giấy phép kinh doanh của cơ sở vi phạm!


THÀNH NGUYỄN