11:01, 29/01/2019

Bức xúc vì đoạn mương "đào xong để đó"

Thời gian qua, một số hộ ở thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) bức xúc về việc một đoạn đường nối từ nhà ra Quốc lộ 1 bị đào lên để làm hệ thống thoát nước, nhưng qua thời gian dài không thi công, gây bất tiện, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Thời gian qua, một số hộ ở thôn Cát Lợi (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) bức xúc về việc một đoạn đường nối từ nhà ra Quốc lộ 1 bị đào lên để làm hệ thống thoát nước, nhưng qua thời gian dài không thi công, gây bất tiện, ảnh hưởng đến cuộc sống.


Ông Nguyễn Chí Thanh (nhà số 100A Quốc lộ 1), một trong số các hộ có ý kiến phản ánh cho biết, khoảng tháng 10-2018, ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương có đến làm việc với một số hộ, xin đào một đoạn mương dọc theo Quốc lộ 1, có cắt qua các đường đi dẫn từ nhà dân ra Quốc lộ 1 để làm hệ thống thoát nước cho một cơ sở nuôi trồng thủy sản nằm cạnh nhà ông Thanh, hứa sẽ hoàn trả lại hiện trạng trong 15 ngày. Vì muốn tạo điều kiện để hỗ trợ làm hệ thống thoát nước, nên các hộ đồng ý. Từ đó, ông Tân điều động máy múc đến đào một đoạn dài khoảng 200m dọc theo Quốc lộ 1, cắt qua đường đi từ nhà ra quốc lộ của một số hộ. Tuy nhiên, sau khi đào xong, mọi người chờ mãi không thấy thi công tiếp, quá 15 ngày, mọi người có ý kiến nhưng mãi đến nay, vẫn không thấy công trình được tiếp tục thi công.

 

Một đoạn mương đào lên nhưng chưa thi công tiếp trước nhà người dân.

Một đoạn mương đào lên nhưng chưa thi công tiếp trước nhà người dân.


Việc đào đất trước nhà người dân nhưng không thi công, để kéo dài thời gian dài đã gây ảnh hưởng lớn đến các hộ. Theo ông Thanh, trước mắt là việc đi lại của người dân rất khó khăn, vì xe máy không thể đi được. Đoạn đất bị đào trước nhà ông sâu đến 3m, ông phải gửi xe máy ở nhà hàng xóm thời gian dài nên rất bất tiện. Còn nhà ông Nguyễn Tấn Lộc phải bị thiệt hại nặng do việc đào hố. Trận mưa lớn cuối năm 2018 khiến nước ở con suối gần nhà đi theo đoạn hố đào này tràn vào cả nhà ông Lộc, khiến nhà bị ngập nước, sụt móng nhà. Trong khi trước đây chưa hề có tình trạng này xảy ra. “Bây giờ chúng tôi chỉ mong sớm có phương án xử lý hoặc thi công sớm chứ cứ đào hố xong để vậy trước mặt nhà khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều lắm. Vừa rồi mấy nhà phải tự bỏ tiền ra mua đất về lấp tạm một số chỗ để tiện cho việc ra vào”, ông Lộc nói.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chánh Thức - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, từ tháng 8-2018, do một trận mưa lớn đã làm ngập cục bộ tại một khu đất của người dân nằm gần nhà ông Nguyễn Chí Thanh, người dân đã phản ánh lên địa phương nhờ hỗ trợ. Từ đó UBND xã đã tiến hành nạo vét tạm thời để giải quyết tình trạng trước mắt. Bên cạnh đó, có văn bản xin ý kiến UBND thành phố để cấp kinh phí đầu tư công trình cấp bách. Đến tháng 12-2018, thành phố tiến hành khảo sát và đồng ý chủ trương cho phép đầu tư công trình. Đến nay, địa phương đang chờ Phòng Quản lý đô thị thông qua báo cáo thiết kế kỹ thuật dự án, từ đó mới có thể tiến hành các bước tiếp theo để thi công. Dự kiến mức đầu tư công trình thoát nước trên 500 triệu đồng, sẽ giải quyết việc thoát nước cho khoảng 45 hộ.


Về thông tin việc nạo vét nhằm phục vụ mục đích cá nhân của ông Phạm Bá Tân và cho rằng khu đất bị ngập úng là của vị phó chủ tịch xã này, ông Thức khẳng định đây là thông tin sai lệch. Thực tế, chủ của khu đất này là một người ở TP. Hồ Chí Minh. “Việc nạo vét nhằm thoát nước cho người dân là theo chỉ đạo của UBND xã, không hề có mục đích cá nhân. Về việc triển khai dự án thoát nước cho khu dân cư, khi được phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai sớm nhất có thể”, ông Thức nói.


Được biết, đến nay, các hộ bỏ tiền để làm lại đường đi tạm trong khi chờ dự án triển khai đã được nhận kinh phí hỗ trợ từ UBND xã. Mong rằng, dự án sẽ sớm được triển khai thi công, giúp giải quyết bức xúc của người dân.


V.THÀNH