11:12, 24/12/2018

Vạn Ninh: Nhiều diện tích đất rừng bị lấn chiếm

Thời gian qua, Ban quản lý rừng phòng hộ Vạn Ninh (Khánh Hòa) gặp khó khăn trong việc quản lý rừng do người dân lấn chiếm một số diện tích đất rừng còn trống sau khi khai thác hoặc tận thu diện tích rừng bị thiệt hại do cơn bão số 12 năm 2017 để trồng các loại cây khác...

 

Thời gian qua, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Vạn Ninh (Khánh Hòa) gặp khó khăn trong việc quản lý rừng do người dân lấn chiếm một số diện tích đất rừng còn trống sau khi khai thác hoặc tận thu diện tích rừng bị thiệt hại do cơn bão số 12 năm 2017 để trồng các loại cây khác...


Lợi dụng việc BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh tận thu xong rừng trồng phòng hộ gãy đổ sau cơn bão số 12, nhiều người dân ở Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa) đã xâm canh trái phép tại Tiểu khu 31 (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) để trồng bí, chuối… Làm việc với UBND xã Ninh Sơn và đơn vị chủ rừng, các hộ lấn chiếm cho rằng, những diện tích đất này đều không có sổ; trước đây họ giao đất bằng miệng cho lâm trường để trồng rừng phòng hộ, hiện nay khai thác xong thì đề nghị BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh trả lại đất cho họ canh tác. Tuy nhiên, lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh khẳng định: đây là diện tích đất Nhà nước giao cho đơn vị quản lý, trồng rừng phòng hộ từ nhiều năm nay, nếu không có cơn bão số 12 thì diện tích rừng phòng hộ này vẫn còn nguyên, không khai thác tận thu, người dân cũng không thể lấn chiếm được.

 

Một phần diện tích đất rừng phòng hộ tại Sủng Phèn bị người dân lấn chiếm trồng bắp.

Một phần diện tích đất rừng phòng hộ tại Sủng Phèn bị người dân lấn chiếm trồng bắp.


Để giải quyết vấn đề này, đại diện UBND xã Ninh Sơn đề nghị BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc cây trồng cho đến kỳ thu hoạch; trong quá tình này, người dân không lấn chiếm thêm. Đối với những diện tích người dân cho rằng đất của mình thì phải cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp pháp để đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết.


Tương tự, tại Tiểu khu 24 (xã Vạn Phú), nhiều héc-ta đất rừng phòng hộ sau khi tận thu đã bị người dân xâm canh để trồng bắp và một số loại cây trồng khác. Tại khu vực Sủng Phèn có 8ha đất bị người dân xâm canh trái phép để trồng bắp trên đất rừng phòng hộ. Một số người dân lý giải: tranh thủ lúc đất của BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh nhàn rỗi nên họ trồng bắp, khi Nhà nước có nhu cầu trồng lại rừng thì họ sẽ hoàn trả.


Ông Nguyễn Văn Tới - Phó Giám đốc BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh cho hay: “Sau khi khai thác thanh lý diện tích rừng trồng phòng hộ bị thiệt hại do cơn bão số 12, diện tích đất trống sau khai thác mà đơn vị quản lý lên đến hơn 1.000ha. Lợi dụng diện tích đất trống, BQL chưa kịp trồng lại rừng, nhiều đối tượng với nhiều lý do khác nhau đã lấn chiếm. Tại Tiểu khu 31 có 6 hộ dân Ninh Sơn lấn chiếm đất rừng phòng hộ trái phép, với tổng diện tích 6ha. Tại Tiểu khu 24 có 5 hộ dân Vạn Phú lấn chiếm với diện tích 8ha. Đó là chưa kể rải rác một số khu vực khác, người dân làm rẫy giáp với diện tích đất rừng phòng hộ cũng lấn chiếm theo kiểu vết dầu loang”.


Để xử lý các trường hợp này, đơn vị đã lập biên bản, phối hợp với UBND các xã: Ninh Sơn, Vạn Phú thống nhất phương án tạm thời khoanh vùng, tiếp tục cho phép người dân chăm sóc diện tích bắp, bí đã trỉa đến khi thu hoạch, khi đơn vị quản lý tiến hành thu hồi trồng rừng thì phải hợp tác để đơn vị trồng rừng thuận lợi. Tuy các hộ đã có cam kết nhưng thực tế vẫn có một số hộ tiếp tục lấn chiếm thêm để trồng chuối, điều; đơn vị chủ rừng đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý.


BÍCH LA