10:12, 14/12/2018

Thu hồi đất tại khu vực khai thác khoáng sản trái phép

UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản báo cáo Thành ủy Cam Ranh về việc khai thác cát trái phép tại xã Cam Thành Nam.

UBND TP. Cam Ranh vừa có văn bản báo cáo Thành ủy Cam Ranh về việc khai thác cát trái phép tại xã Cam Thành Nam.


Theo báo cáo, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thành ủy Cam Ranh, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Công an thành phố và UBND xã Cam Thành Nam kiểm tra thực tế khu vực làng dân tộc thiểu số ở thôn Quảng Phúc vào ngày 22-11. Tại thời điểm kiểm tra, không có đối tượng và phương tiện khai thác khoáng sản trái phép; khu vực lòng suối tiếp giáp với làng có dấu vết khai thác đất cát trái phép; khu vực tiếp giáp với lòng suối về hướng tây có dấu vết khai thác đất đồi trái phép. Địa hình sau khai thác khoáng sản trái phép để lại nhiều hầm hố lồi lõm, có một số ao chứa nước, một số điểm có độ sâu từ 9 đến 10m. Một số điểm khai thác đất, đá chẻ để lại vách núi cao 5 - 7m, trên vách núi có một số tảng đá cheo leo, nguy cơ sạt lở rất lớn.

 

Khai thác khoáng sản trái phép ở suối Lách, xã Cam Thành Nam.

Khai thác khoáng sản trái phép ở suối Lách, xã Cam Thành Nam.


Đến nay, cơ quan chức năng đã xác định được 5 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, gồm: Nguyễn Hồng Thái, Nguyễn Khắc, Nguyễn Ngọc Chúc, Nguyễn Thành Phúc, Phạm Đình Quang. Các đối tượng này đều trực tiếp khai thác đất tại các thửa đất được cấp rộng từ 5.000m2 đến 25.000m2. Trong năm 2018, UBND xã Cam Thành Nam và Công an TP. Cam Ranh đã kiểm tra, đình chỉ hoạt động, lập hồ sơ vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 25,5 triệu đồng. Riêng trường hợp ông Phạm Đình Quang đã bị Công an thành phố xử lý vi phạm hành chính ngày 19-11-2018 nhưng tại thời điểm kiểm tra vẫn phát hiện dấu vết khai thác mới.


Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, UBND TP. Cam Ranh đã đề nghị Công an thành phố, Đội Thanh niên xung kích - quản lý trật tự đô thị và UBND xã Cam Thành Nam tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất sai mục đích; tham mưu thu hồi đất đối với 5 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này. UBND xã Cam Thành Nam cũng khẩn trương cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực khai thác khoáng sản trái phép, không để người dân đi vào, tránh xảy ra tình trạng sạt lở đất, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.


Trước đó, ngày 31-10, Báo Khánh Hòa có bài viết “Nguy cơ mất một ngôi làng”, phản ánh tình trạng ngang nhiên khai thác cát trái phép tại khu vực Suối Lách (thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam). Đáng chú ý, tình trạng này có nguy cơ làm sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất sản xuất cũng như đất ở của một cụm dân cư là nơi sinh sống của 30 hộ đồng bào dân tộc Raglai.


VĂN KỲ