11:12, 28/12/2018

Lưu thông gặp khó vì chưa đồng bộ

Vòng xuyến kết nối đường Lê Hồng Phong và Cao Xuân Huy, TP. Nha Trang mới được thi công, đưa vào sử dụng nhưng đã xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân chính là việc giải tỏa, thi công theo quy hoạch chung chưa đồng bộ.

Vòng xuyến kết nối đường Lê Hồng Phong và Cao Xuân Huy, TP. Nha Trang mới được thi công, đưa vào sử dụng nhưng đã xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân chính là việc giải tỏa, thi công theo quy hoạch chung chưa đồng bộ.


lưu thông gặp khó khăn


Nút giao thông N3 giao nhau giữa các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Cao Xuân Huy (ở phía đông) và đường 22 (ở phía tây). Đây cũng là nút giao thông có điểm đầu kết nối từ đường Lê Hồng Phong vào khu sân bay cũ Nha Trang. Đường Cao Xuân Huy trước đây là một con hẻm bê tông, đến nay đã được mở rộng, nâng cấp lên 35m, việc giải tỏa, thi công đã hoàn thành. Vòng xuyến giao nhau đã được hình thành, lắp đặt trụ đèn chiếu sáng. Tuy vậy, phần vòng xuyến ở phía tây Lê Hồng Phong giao nhau với đường số 22 vẫn chưa được giải tỏa, mở rộng. Hiện trạng đường 22 rất nhỏ hẹp, mặt đường rộng chưa đến 10m. Điều này đã làm cho nút giao thông N3 không đồng bộ giữa phía đông và phía tây, khiến việc lưu thông gặp khó khăn vào các giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn ứ.

 

Giao thông hỗn loạn tại vòng xuyến.

Giao thông hỗn loạn tại vòng xuyến.


Ông Nguyễn Thành Trung, nhà ở đường Lê Hồng Phong cho biết, mặc dù có vòng xuyến, trụ đèn nhưng nhiều phương tiện, đặc biệt là xe tải lớn, xe ô tô khách từ đường Lê Hồng Phong rẽ trái vào đường 22, hoặc xe từ đường Cao Xuân Huy rẽ trái qua đường Lê Hồng Phong, không đi qua vòng xuyến. Thời gian gần đây, đoạn giữa đường số 4 đang trong giai đoạn thi công. Các phương tiện, đặc biệt các loại xe tải, xe khách đều rẽ từ đường số 4 qua đường Lê Hồng Phong, thông qua đường 22. Vì thế, đường 22 vốn đã chật hẹp, nay càng phải chịu thêm nhiều áp lực.


Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, vòng xuyến N3 nằm giáp ranh địa giới 2 phường Phước Long và Phước Hải. Hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm, lượng xe đông nên việc qua lại nút giao thông này rất khó khăn.


Kết nối giao thông không đồng bộ


Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh, đơn vị quản lý dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang cũ cho biết, nút giao thông N3 đã được làm theo đúng quy hoạch được duyệt, trụ điện chiếu sáng chính trồng trúng tim đảo giao thông. Tuy nhiên, vấn đề là đường 22 lại chưa làm đúng theo quy hoạch nên kết nối giao thông tại khu vực này chưa đồng bộ, đảo giao thông buộc phải thu hẹp bán kính. Việc triển khai thực hiện là trách nhiệm của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang.


Được biết, đường 22 nối đường Lê Hồng Phong đến đường số 4 dài khoảng 100m. Tháng 6-2016, UBND tỉnh đã giao Công ty Hà Quang làm chủ đầu tư đoạn đường 22 và phía tây của nút giao N3, do nút giao thông này thuộc dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 của công ty này. Đại diện doanh nghiệp cho biết, năm 2010, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đường 22 chỉ rộng 20m, sau đó vào năm 2016, UBND tỉnh đã điều chỉnh rộng 35m, diện tích thu hồi để mở đường tăng thêm hơn 700m2. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định của cơ quan chức năng thu hồi đất bổ sung theo đúng quy hoạch mới. Mặt khác, do chưa kiện toàn được Hội đồng bồi thường giải tỏa dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 nên chưa xác định được thời gian thực hiện bồi thường, giải tỏa để triển khai theo đúng quy hoạch được duyệt. Doanh nghiệp đã sẵn sàng kinh phí và mong sớm triển khai bồi thường, giải tỏa để thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, việc triển khai lại phụ thuộc vào các cơ quan chức năng.


Lưu Khánh