10:12, 19/12/2018

Hoạt động tận thu đất, đá trong dự án: Còn nhiều bất cập

Hiện nay, có nhiều dự án trên địa bàn TP. Nha Trang thực hiện san nền, hạ độ cao, tận thu đất, đá trong dự án để bán. Tuy nhiên, công tác quản lý việc tận thu này còn nhiều bất cập.

Hiện nay, có nhiều dự án trên địa bàn TP. Nha Trang thực hiện san nền, hạ độ cao, tận thu đất, đá trong dự án để bán. Tuy nhiên, công tác quản lý việc tận thu này còn nhiều bất cập.


Nhiều doanh nghiệp vi phạm


Trong đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng hồi tháng 10 vừa qua, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẳng định, dự án Khu nhà ở Phước Đồng (xã Phước Đồng) chưa được phép vận chuyển đất, đá ra khỏi dự án. Người này cho rằng, quy định đã nêu rõ, dự án muốn khai thác đất, đá vận chuyển ra ngoài thì chủ đầu tư phải có hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác đất, đá trong diện tích dự án. Theo nguồn tin của phóng viên, năm 2015, UBND tỉnh có văn bản đồng ý về chủ trương cho Công ty TNHH Quốc Hân (chủ đầu tư) thu hồi vận chuyển đất, đá ra khỏi dự án Khu nhà ở Phước Đồng. Tuy nhiên, ngày 8-10, Sở TN-MT có văn bản khẳng định chủ đầu tư dự án chưa nộp hồ sơ đăng ký theo quy định trước khi tận thu.

 

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng đã bị cấm không cho vận chuyển đất, đá ra khỏi dự án.

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng đã bị cấm không cho vận chuyển đất, đá ra khỏi dự án.


Mới đây, bà Đoàn Thị Mai (TP. Nha Trang) gửi đơn đến Sở Xây dựng phản ánh dự án Khu nhà ở Phước Đồng khai thác đá, đào núi, làm thay đổi môi trường, cảnh quan. Từ các văn bản của Sở TN-MT, ngày 13-11, Sở Xây dựng có văn bản trả lời bà Mai, trong đó khẳng định: “Công ty TNHH Quốc Hân tiến hành khai thác khoáng sản đất, đá trong dự án Khu nhà ở Phước Đồng là không đúng quy định pháp luật”.


Theo báo cáo của Sở TN-MT, hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định về tận thu đất, đá trong dự án. Trong 15 doanh nghiệp mà Sở TN-MT rà soát mới đây thì có 5 dự án đã chấp hành, khắc phục các tồn tại theo quy định. Có 7 dự án vi phạm đã chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý, như: Dự án Khu dân cư nhà vườn Phước Thượng (xã Phước Đồng) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Ngân Sơn làm chủ đầu tư; dự án hạ thấp độ cao, thu hồi đất, đá làm vật liệu xây dựng tại xã Phước Đồng do Công ty Cổ phần Trung Sơn làm chủ đầu tư… 3 dự án còn lại đang được yêu cầu bổ sung hồ sơ. Các dự án này đa số chưa hoàn thiện hồ sơ mà đã khai thác, vận chuyển đất, đá. Hiện nay, một số dự án được giao cho Công an tỉnh, Thanh tra Sở TN-MT xử lý.


Khó xác định khối lượng vi phạm


Theo lãnh đạo Sở TN-MT, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều công văn yêu cầu kiểm tra hoạt động thu hồi, vận chuyển đất, đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Cam Ranh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND TP. Nha Trang rà soát kết quả xử lý các vi phạm, tồn tại của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thu hồi, vận chuyển đất, đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn Nha Trang.


Tuy nhiên, báo cáo phản hồi của Sở Xây dựng chỉ đề cập nội dung dự án đã được phê duyệt, chứ không nói chủ đầu tư đã triển khai thi công các hạng mục dự án hay chưa. Báo cáo cũng chưa cụ thể về khối lượng đất, đá dôi dư sau khi cân bằng đào, đắp cần thu hồi ra khỏi khu vực dự án. Trong khi đó, báo cáo của UBND TP. Nha Trang cho rằng, do thực hiện dự án kéo dài và phát sinh vi phạm đã lâu, cũng như việc xác định không chính xác thời điểm xảy ra vi phạm, chưa xác định chính xác khối lượng đất, đá đã khai thác trái phép, khối lượng đất, cát đã san lấp không rõ nguồn gốc nên chưa có cơ sở lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính.


Được biết, trong quá trình chờ kết quả kiểm tra, xử lý, hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản cấm vận chuyển đất, đá ra khỏi dự án đối với một số đơn vị như: Công ty TNHH Quốc Hân, Công ty Cổ phần Trung Sơn… Để xử lý các dự án vi phạm, Sở TN-MT đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, UBND TP. Nha Trang khẩn trương kiểm tra, xác minh xử lý vi phạm đối với các dự án mà sở đã chuyển hồ sơ, giao cơ quan chức năng xử lý. Sở Xây dựng phải rà soát quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án đã được phê duyệt, báo cáo cụ thể về khối lượng đất, đá dôi dư sau khi cân bằng đào, đắp cần thu hồi vận chuyển ra khỏi dự án, từ đó đề xuất xử lý các đơn vị không thực hiện đúng quy hoạch đã phê duyệt.


VĂN KỲ