11:11, 07/11/2018

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh: Thiếu hụt nhân lực

Những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn vì thiếu cán bộ, nhân viên chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng xã hội. Vì thế, trung tâm phải thuê người chăm sóc các đối tượng mỗi khi đi điều trị bệnh tại bệnh viện, gây tốn kém kinh phí…

Những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Khánh Hòa phải đối mặt với nhiều khó khăn vì thiếu cán bộ, nhân viên chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng xã hội. Vì thế, trung tâm phải thuê người chăm sóc các đối tượng mỗi khi đi điều trị bệnh tại bệnh viện, gây tốn kém kinh phí…


Thiếu 87 nhân viên


Trung tâm BTXH tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Hiện nay, đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, giáo dục 258 đối tượng BTXH gồm: trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, người tâm thần, đối tượng bảo vệ khẩn cấp. Theo quy định của Thông tư 33 ngày 29-12-2017 của Bộ LĐ-TB-XH, trung tâm cần 153 cán bộ, nhân viên để chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay, trung tâm mới chỉ có 66 cán bộ, nhân viên, trong đó 56 biên chế và 10 lao động hợp đồng theo Nghị định 68, thiếu 87 cán bộ, nhân viên.

 

Nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em mồ côi.

Nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em mồ côi.


Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh cho biết, đa phần các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đơn vị đều thuộc diện không thể tự phục vụ bản thân mà phải nhờ vào nhân viên. Trong khi đó, lâu nay, đơn vị chỉ có 15 nhân viên chăm sóc trực tiếp các đối tượng. Các nhân viên phải làm việc 24/24 giờ, cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, Tết. Mỗi nhân viên phải phụ trách chăm sóc từ 10 đến 15 đối tượng, vượt quá quy định nên cũng chịu nhiều áp lực, nhưng thu nhập rất thấp, chỉ hơn 2 triệu đồng/người/tháng. Mặt khác, do nhân viên làm liên tục dẫn đến trung tâm luôn phải nợ công của nhân viên. Để giảm bớt áp lực, gánh nặng công việc cho nhân viên, đơn vị buộc phải điều cả cán bộ văn phòng, hành chính xuống giúp đỡ. Việc thiếu nhân viên trầm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chăm sóc đối tượng.


Phải thuê người chăm sóc đối tượng nằm viện

 

Ngày 30-10, UBND tỉnh ban hành thông báo kết luận của ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh như sau: Đồng ý cho Trung tâm BTXH tỉnh thực hiện hợp đồng lao động với 5 người để chăm sóc đối tượng nằm viện (thực hiện từ năm 2019). Đối với kinh phí thuê người chăm sóc đối tượng trong năm 2018, trước mắt, Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn Trung tâm BTXH tỉnh sử dụng nguồn chi đối tượng đã cấp trong dự toán giao đầu năm 2018 của trung tâm để thực hiện.

Do thiếu nhân viên nên các đối tượng khi mắc bệnh đi điều trị tại bệnh viện đều không có nhân viên chăm sóc hàng ngày. Chính vì vậy, tháng 7-2017, trung tâm đã báo cáo Sở LĐ-TB-XH đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý thực hiện phương án thuê người chăm sóc đối tượng điều trị bệnh tại bệnh viện với mức 300.000 đồng/ngày đêm và tối đa không quá 15 ngày đêm/đối tượng/năm. Quý IV/2017, trung tâm đã thuê người chăm sóc với tổng kinh phí hơn 278 triệu đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, trung tâm đã đưa hơn 420 lượt đối tượng đi khám và điều trị bệnh tại bệnh viện, chi trả hơn 651 triệu đồng thuê người chăm sóc. Tuy nhiên, nhiều đối tượng sức khỏe yếu, mắc các bệnh mãn tính phải nằm viện điều trị hơn 30 ngày, trong khi UBND tỉnh chỉ đồng ý chi kinh phí thuê không quá 15 ngày đêm. Ông Công cho biết, với những trường hợp này, trung tâm đã báo cáo và mới đây đã được UBND tỉnh đồng ý áp dụng phương án hợp đồng người chăm sóc đối tượng nằm viện từ năm 2019.


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, nhiều năm qua, sở đã liên tục kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện và bổ sung nhân viên cho Trung tâm BTXH tỉnh nhưng đều không được giải quyết. Đã vậy, theo lộ trình, trong thời gian tới, trung tâm còn phải giảm 1 biên chế. Việc thiếu nhân viên đã tạo ra không ít khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc các đối tượng. Về lâu dài, đơn vị rất mong nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh và các bộ, ngành trong việc bổ sung nhân viên cho trung tâm. Đồng thời, sở sẽ nghiên cứu mở rộng dịch vụ tại trung tâm theo hướng thu phí chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng.


VĂN GIANG