01:11, 19/11/2018

Lực lượng quân đội nỗ lực khắc phục hậu quả do mưa lũ

Từ sáng 18-11 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ và hơn 1.000 dân quân tự vệ nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả do mưa lũ trên địa bàn TP. Nha Trang.

Từ sáng 18-11 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ và hơn 1.000 dân quân tự vệ nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả do mưa lũ trên địa bàn TP. Nha Trang.

Kịp thời ứng cứu người dân

Sáng 19-11, tại các khu vực vừa trải qua những trận lũ quét trên địa bàn TP. Nha Trang, trong khung cảnh hoang tàn và không khí tang tóc vẫn bao trùm, lực lượng của các đơn vị quân đội tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trong đống đổ nát của những căn nhà bị sập, dọc các con suối ngỗn ngang đất đá, cây cối vùi lấp.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa cứu sập nhà dân.
Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hoà ứng cứu hỗ trợ giúp dân

 

Có mặt tại xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, khu vực chịu thiệt hại lớn nhất về người, để trực tiếp chỉ huy, động viên lực lượng tìm kiếm người mất tích, khắc phục những đống đổ nát, Đại tá Ngô Quang Trung – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sau khi nhận được công điện của UBND tỉnh về việc tổ chức lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả do lũ quét tại một số địa phương trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn nhanh chóng tổ chức lực lượng, huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ và hơn 1.000 dân quân tự vệ đến các địa phương bị thiệt hại để khẩn trương di dời người dân và tài sản ra khỏi khu vực xung yếu, ứng cứu những nạn nhân bị thương và tìm kiếm người mất tích”. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động xe thiết giáp DM2 và nhiều xe, xuồng đến các khu vực bị nước lũ cô lập để kịp thời cứu giúp nhân dân.

 

Cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Thông tin tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ ở thôn Thành Phát.
Cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Thông tin tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ ở thôn Thành Phát.

 

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi thoát nạn trong gang tấc, một người dân ở xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng kể lại: “Sáng 18-11, khi nước lũ trên núi kéo theo đất đá ào ào đổ xuống, thì con dâu tôi chuyển dạ sinh. Đúng lúc thấy nhà có nguy cơ bị cuốn sập, tôi vội bế đứa cháu nội 2 tuổi và dìu con dâu di chuyển xuống phía chân núi để lánh nạn và nhờ người đưa con dâu đến bệnh viện. Vậy nhưng hàng trăm gia đình ở khu vực này cũng đang hoảng loạn tháo chạy khỏi khu vực núi bị lũ quét nên tôi không tìm được ai giúp đỡ. Đúng lúc tôi đang cảm thấy lo lắng và tuyệt vọng nhất, thì các chú bộ đội chạy xe thiết giáp đến, kịp thời đưa con dâu tôi đến bệnh viện sinh nở; một số người khác đưa tôi và cháu đến trú ẩn ở nhà thi đấu đa năng của xã. Hiện con dâu tôi đang chờ sinh ở bệnh viện, bà cháu tôi cũng được an toàn nên dù nhà cửa, tài sản đều bị cuốn trôi, tôi vẫn cảm thấy may mắn hơn nhiều gia đình khác ở khu vực này có người chết và bị thương trong cơn lũ”.

 

Lực lượng Sư đoàn Bộ binh 305 di dời tài sản người dân ở xã Phước Đồng.
Lực lượng Sư đoàn Bộ binh 305 di dời tài sản người dân ở xã Phước Đồng.

 

Ngày 18-11, trong lúc cơ động đến các khu vực xung yếu bị nước lũ chia cắt trên địa bàn thành phố Nha Trang, lực lượng của Bộ CHQS tỉnh cũng kịp thời phát hiện, ứng cứu một người dân đang trong cơn nguy kịch khi trên đường đến bệnh viện cấp cứu bằng xe ô tô thì xe bị chết máy giữa đường ngập lụt sâu hơn 1 mét. Khi sức khỏe đã ổn định, anh Lê Đình Lâm, trú phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, cho biết: “Tôi vốn bị bệnh bệnh tim, đúng vào lúc nước lũ dâng cao, người nhà phát hiện tôi có biểu hiện trụy tim nên người nhà đưa tôi đi bệnh viện. Vậy nhưng các con đường ở khu vực nhà tôi đều bị nước lũ ngập sâu, xe cấp cứu của bệnh viện không thể đến được nên bất đắc dĩ người nhà nhờ hàng xóm chở tôi đi bệnh viện bằng xe hơi 7 chỗ vì nghĩ rằng bằng mọi giá phải đến bệnh viện, chứ ở nhà thì không có hy vọng qua khỏi. Khi đến đường 2-4, gặp đoạn nước ngập sâu, xe chở tôi bị chết máy. Đúng lúc đó, xe thiết giáp của bộ đội chạy đến chở tôi đến bệnh viện kịp thời, nhờ vậy tôi đã được cứu sống”.

 

Tiếp tục nỗ lực khắc phục

Cùng với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, rạng sáng 18-11, Học viện Hải quân huy động 150 cán bộ, học viên, 16 xe và phương tiện, 7 cơ số thuốc, 300 áo phao đến các khu vực xung yếu trên địa bàn xã Phước Đồng ứng cứu người dân. Buổi sáng cùng ngày, các cán bộ, học viên đã phối hợp với các lực lượng sơ tán hơn 100 người dân đến nơi an toàn, di dời tài sản cho 73 hộ, dọn dẹp hàng chục nhà dân và trường học, khai thông 7 tuyến đường chính trong các khu dân cư.

 

Lực lượng Học viện Hải quân khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Phước Đồng.
Lực lượng Học viện Hải quân khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Phước Đồng.

 

Cùng thời điểm, Trường Sĩ quan Thông tin cũng điều động 150 cán bộ, học viên đến ứng cứu, giúp đỡ nhân dân xã Phước Đồng. Ngay sau khi nhận được lệnh, cán bộ, học viên Tiểu đoàn 28 đã nhanh chóng cơ động lực lượng đến hiện trường, khẩn trương tỏa đi các hướng, tiếp cận những khu vực, đoạn đường, từng vị trí, đến từng nhà dân. Bằng mọi phương tiện sẵn có, cán bộ, học viên nhà trường đã cùng với các lực lượng trên địa bàn giải tỏa các đoạn đường giao thông bị đất đá vùi lấp, nước cuốn sạt lở, giúp dân sơ tán, dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc. Cùng với đó, nhà trường còn điều động hàng trăm lượt cán bộ, học viên giúp các hộ gia đình cán bộ, giảng viên, nhân viên và nhân dân địa phương tại hai phường Vĩnh Hòa và Vĩnh Hải kịp thời ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Học viện Hải quân vận chuyển lương thực hỗ trợ người dân tại xã Phước Đồng.
Cán bộ, chiến sĩ Học viện Hải quân vận chuyển lương thực hỗ trợ người dân tại xã Phước Đồng.

 

Theo Đại tá Nguyễn Minh Hùng – Chính ủy Sư đoàn Bộ binh 305, dù quân số ít, song từ rạng sáng ngày 18-11, đơn vị đã huy động gần 40 cán bộ, chiến sĩ cơ động khẩn trương vào tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích và di chuyển tài sản của người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện tại đơn vị tiếp tục duy trì quân số tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Đại tá Ngô Quang Trung cho biết, tính đến sáng 19-11, lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị đứng chân trên địa bàn như: Học viện Hải quân, Trường sĩ quan Thông tin, Trường sĩ quan Không quân, Sư đoàn Bộ binh 305 đã ứng cứu, di dời được 419 người dân đến nơi an toàn. Hiện tại, và trong những ngày tới, các lực lượng vẫn duy trì quân số ở những khu vực chịu thiệt hại nặng để tìm kiếm người mất tích, dọn dẹp nhà dân, trường học, khai thông đường giao thông… nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

THẾ ANH