10:11, 30/11/2018

Đường Nguyễn Tất Thành: Cứ mưa là ngập

Những năm gần đây, hễ trời mưa là đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Bình Tân đến trung tâm xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị ngập sâu trong nước, gây chia cắt cục bộ. Chính quyền địa phương, người dân đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng sớm xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Những năm gần đây, hễ trời mưa là đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Bình Tân đến trung tâm xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị ngập sâu trong nước, gây chia cắt cục bộ. Chính quyền địa phương, người dân đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng sớm xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.


Đường thành ... sông


Trong 2 đợt mưa bão vừa qua, đoạn từ cầu Bình Tân đến trung tâm xã Phước Đồng bị ngập sâu, có những đoạn ngập gần 1m. Đoạn ngập sâu nhất là trước cổng Trường Chính trị tỉnh và đoạn thuộc thôn Phước Trung. Không chỉ vậy, việc tiêu thoát nước cũng rất chậm khiến nước tràn vào nhà dân sống dọc hai bên đường.

 

 Trong 2 đợt mưa bão vừa qua, tuyến đường Nguyễn Tất Thành  (đoạn thôn Phước Trung) ngập sâu trong nước.

Trong 2 đợt mưa bão vừa qua, tuyến đường Nguyễn Tất Thành (đoạn thôn Phước Trung) ngập sâu trong nước.


Bà Lê Thị Hoa (thôn Phước Trung, xã Phước Đồng) cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành đã hơn 10 năm. Những năm trước, mưa lớn cỡ nào tuyến đường này chưa bao giờ ngập. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, hễ mưa lớn hay nhỏ cũng bị ngập. Nhất là từ khi các dự án, khu đô thị dân cư phát triển mạnh dọc 2 bên đoạn đường này, tình trạng ngập úng diễn ra nhanh và lớn hơn. Đã thế, nước mưa còn kéo theo bùn, đất, cát, đá trôi ra đường, vào nhà dân”.


Theo người dân, đoạn đường này nằm sát bên bờ sông Quán Trường, lẽ ra mưa xuống thì nước sẽ tiêu thoát nhanh. Nhưng ngược lại, nước lại ứ đọng trên đường kéo dài gây bức xúc trong nhân dân và người đi đường. Ông Lê Văn Hùng - lái xe taxi cho biết: “Tôi thường chở khách ra sân bay Cam Ranh. Nhiều lần trời mưa, chạy qua tuyến đường này bị ngập, giao thông ùn tắc kéo dài khiến nhiều vị khách bị lỡ chuyến bay. Do vậy, tỉnh cần sớm có hướng xử lý tình trạng trên nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại”. 

   
Cần cải tiến hệ thống thoát nước


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho rằng: “Mấy năm gần đây, dọc tuyến đường này hình thành và phát triển nhanh các khu dân cư. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống tiêu thoát nước đầu tư chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện. Đặc biệt, do hệ thống thoát nước mưa của đường Nguyễn Tất Thành quá nhỏ nên nước rút không kịp dẫn đến ngập cục bộ. Vấn đề này đã được chính quyền và người dân địa phương nhiều lần phản ánh, kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Hiện nay, xã và người dân rất mong UBND tỉnh và thành phố sớm có phương án xử lý tình trạng này”. 

 
Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, hiện nay, hệ thống thoát nước của tuyến đường Nguyễn Tất Thành không còn phù hợp. Bên cạnh đó, các dự án khu dân cư dọc tuyến đường này đang phát triển mạnh nên mỗi khi trời mưa, nước từ trên núi chảy xuống cuốn theo đất, đá, rác thải làm tắc các đường cống thoát nước dẫn đến ngập cục bộ. Trong khi đó, việc khơi thông các tuyến cống này chưa được thường xuyên. Về lâu dài, cần sớm cải tiến hệ thống thoát nước tuyến đường này để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cống tiêu thoát nước của đường Nguyễn Tất Thành để tìm ra nguyên nhân dẫn đến ngập úng. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh, đồng thời sẽ có giải pháp xử lý dứt điểm”.


VĂN GIANG