09:11, 27/11/2018

Doanh nghiệp phớt lờ nhiều quy định

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố kết luận thanh tra trong tháng 10 về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội tại 4 doanh nghiệp. Kết luận cho thấy các doanh nghiệp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ nhiều quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố kết luận thanh tra trong tháng 10 về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) tại 4 doanh nghiệp (DN). Kết luận cho thấy các DN chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ nhiều quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ).


Mập mờ hợp đồng lao động


Qua thanh tra tại 4 DN trên địa bàn TP. Nha Trang gồm: Công ty TNHH Thực phẩm Sakura, Công ty TNHH Hải Yến, Công ty TNHH Liên doanh Câu lạc bộ bơi thuyền Nha Trang, Công ty TNHH Hải Đăng, các ngành chức năng nhận thấy bản hợp đồng lao động (HĐLĐ) ghi chưa cụ thể, rõ ràng quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động về: công việc, hình thức trả lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác, chế độ nâng ngạch, bậc lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, trang bị bảo hộ lao động, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ… Theo ngành chức năng, việc các DN ghi mập mờ những quy định về điều, khoản trong HĐLĐ nhằm tránh né thực hiện các chế độ, chính sách dành cho NLĐ. Đồng thời, DN ghi các quy định chung chung để tránh NLĐ phát hiện, đòi hỏi quyền lợi.

 

Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Sakura.
Giờ làm việc của công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Sakura.

 

Bên cạnh đó, một số DN còn thực hiện ký HĐLĐ không đúng hình thức và thể loại với NLĐ. Chẳng hạn, Công ty TNHH Hải Đăng ký HĐLĐ không đúng với 11 lao động ở các vị trí như: bác sĩ, chăm sóc cây cảnh, vệ sinh công cộng, diễn viên múa, sửa chữa phục trang… Công ty TNHH Liên doanh Câu lạc bộ bơi thuyền Nha Trang ký HĐLĐ chưa đầy đủ, cụ thể nội dung và chưa tham gia BHXH với 3 lao động. Với Công ty TNHH Hải Yến thực hiện ký 5 HĐLĐ với thời hạn 1 tháng và ký 2 lần HĐLĐ thời hạn 1 tháng với một số NLĐ là chưa đúng loại. Còn Công ty TNHH Thực phẩm Sakura ký HĐLĐ thử việc với 4 NLĐ không đúng quy định, đồng thời có 1 NLĐ thử việc với mức lương thỏa thuận 80% mức lương của công việc là sai quy định.


Nhiều quyền lợi bị… “bỏ quên”

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua thanh tra, sở đã chỉ rõ những vi phạm, yêu cầu các DN khẩn trương khắc phục và báo cáo kết quả về cho sở để tiến hành thanh tra lại. Cụ thể, Công ty TNHH Thực phẩm Sakura khắc phục trước ngày 10-12; Công ty TNHH Hải Yến khắc phục trước ngày 30-11, Công ty TNHH Liên doanh Câu lạc bộ bơi thuyền Nha Trang khắc phục trước ngày 30-11, Công ty TNHH Hải Đăng khắc phục trước ngày 15-12. Nếu DN không thực hiện, sở sẽ áp dụng biện pháp xử lý nghiêm. 

Tại 4 DN này, nhiều quyền lợi của NLĐ về BHXH, trợ cấp thất nghiệp, quy định về khám sức khỏe, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động… cũng bị DN “bỏ quên”. Đến nay, Công ty TNHH Hải Đăng chưa tham gia BHXH, thất nghiệp, tai nạn lao động cho 9 NLĐ; có 11 NLĐ không phải tham gia BHXH nhưng công ty lại chưa trả tiền BHXH vào lương cho NLĐ. Đặc biệt, hiện có 85 NLĐ đã nghỉ việc nhưng đến nay công ty vẫn chưa rà soát, trả trợ cấp thôi việc cho họ. Đã vậy, hiện có hơn 250 NLĐ chưa được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động; nhiều NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chưa được đơn vị thống kê, thực hiện chế độ nghỉ hàng năm, khám sức khỏe định kỳ…


Ở Công ty TNHH Liên doanh Câu lạc bộ bơi thuyền Nha Trang hiện còn nợ BHXH hơn 5 triệu đồng và chưa tham gia BHXH với 3 NLĐ. Đơn vị còn trả thiếu 30% lương cho những NLĐ làm việc vào ban đêm. Việc xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có nhiều nội dung chưa đúng theo quy định; chưa xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quy chế đối thoại định kỳ, chưa tổ chức hội nghị NLĐ. Đối với Công ty TNHH Hải Yến, hiện có 33 NLĐ đã nghỉ việc nhưng chưa được đơn vị thực hiện rà soát chi trả trợ cấp thôi việc; chưa thực hiện các chế độ dành cho những lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; sử dụng 3 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động nhưng chưa khai báo với các ngành chức năng; thỏa ước lao động tập thể đã hết hiệu lực nhưng vẫn chưa ký lại; chưa thực hiện các chế độ dành cho lao động là người cao tuổi… Còn Công ty TNHH Thực phẩm Sakura thì chưa lập sổ quản lý NLĐ; chưa chi trả trợ cấp thôi việc cho 124 NLĐ nghỉ việc; thang bảng lương, định mức lao động được công ty xây dựng chưa đảm bảo về khoảng cách bậc lương và chưa xây dựng quy chế trả thưởng cho công nhân; chưa xây dựng biện pháp khắc phục, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại đến môi trường lao động…


PHÚ AN