10:11, 11/11/2018

Cam Ranh: Bít mương thoát nước gây ô nhiễm

Gần một năm nay, người dân tổ dân phố Đá Bạc (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) phải chịu cảnh ô nhiễm nặng do dự án Cảng thông quan nội địa Cam Ranh san nền lấp luôn mương thoát nước. Dù người dân đã làm đơn phản ánh với UBND TP. Cam Ranh nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

Gần một năm nay, người dân tổ dân phố Đá Bạc (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) phải chịu cảnh ô nhiễm nặng do dự án Cảng thông quan nội địa Cam Ranh san nền lấp luôn mương thoát nước. Dù người dân đã làm đơn phản ánh với UBND TP. Cam Ranh nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện.


Nguy cơ thành ổ dịch


Ông Nguyễn Phước Thanh - người dân ở tổ dân phố Đá Bạc cho biết, đìa nuôi cá mú của ông rộng gần 4.000m2 trước kia thoát nước thải ra ngoài biển theo mương rộng hơn 5m. Tuy nhiên từ năm 2017, khi dự án Cảng thông quan nội địa Cam Ranh triển khai đã đổ đất lấp dần. Đến đầu năm 2018, con mương này bị lấp hoàn toàn khiến nước bị ứ đọng, chất thải không thoát được ra biển nên rất ô nhiễm. Năm vừa rồi, ông thả 10.000 con cá mú. Cách đây khoảng 4 tháng, ông Thanh thấy nước đổi màu, cá có dấu hiệu ngợp nước nên tất tả đi mượn đìa để thả bớt 5.000 con. Đến nay, số cá mú còn lại đã gần được xuất bán nhưng ông luôn thấp thỏm lo lắng bởi nước quá ô nhiễm, cá có thể chết bất cứ lúc nào.

 

Cạnh đó, mương nước sau lưng nhà bà Đỗ Thị Mỹ Điền cũng không thoát ra ngoài được khiến rác thải, chất thải ứ đọng gần một năm nay, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Theo bà Điền, hầu hết các hộ ven biển đều có thói quen xả chất thải sinh hoạt xuống vùng biển phía sau nhà, kể cả nhà vệ sinh. Việc nước ứ đọng lâu ngày khiến chất thải vẫn còn nguyên, bốc mùi nồng nặc mỗi khi trời nắng.


Trong đơn tập thể ngày 6-8-2018 gửi UBND TP. Cam Ranh, người dân tổ dân phố Đá Bạc cho biết, trong quá trình san lấp mặt bằng, đơn vị thi công đã lấp mất 3 mương thoát nước từ trong bờ ra biển (các mương này có từ khi người dân đến sinh sống). Việc này gây ùn ứ chất thải, nguy cơ trở thành ổ dịch bệnh ảnh hưởng cho sức khỏe của người dân. Đặc biệt mùa mưa sắp tới, nếu không được khơi thông thì nước thải có thể tràn vào nhà.


Đã chỉ đạo, nhưng chưa chấp hành


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, dự án Cảng thông quan nội địa Cam Ranh do Công ty Cổ phần ICD Cam Ranh làm chủ đầu tư có tổng diện tích 98.500m2, trong đó thu hồi hơn 86.000m2 đất của 18 hộ gia đình và một mương nước với diện tích hơn 12.400m2. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng khu đất của dự án, trước đây có 4 mương nước nhưng nay chủ đầu tư đã lấp 3 mương, làm ứ đọng 3 vũng nước lớn nằm giữa khu dân cư với ranh giới dự án, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đối chiếu quy hoạch, 3 mương nước mới bị lấp thuộc dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đã có thông báo thu hồi đất nhưng chưa triển khai.

 

Mương thoát nước đã bị lấp, tạo nên những vũng nước lớn ô nhiễm.

Mương thoát nước đã bị lấp, tạo nên những vũng nước lớn ô nhiễm.


Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, trong khu vực dự án trước đây có 4 mương dùng để lấy nước biển và xả nước thải ra biển phục vụ nuôi trồng thủy sản; đồng thời để thoát nước mặt trong khu dân cư. Hiện nay, chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng gây ngập úng cục bộ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường khu vực đúng như người dân phản ánh. UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần ICD Cam Ranh tiến hành thi công mương thoát nước theo ranh giới dự án kéo dài đến đìa của ông Nguyễn Phước Thanh và tiếp nối mương hiện trạng thoát nước ra biển để thoát nước tù của 3 vũng nước nói trên; đồng thời để thoát nước mưa của khu dân cư liền kề. Công ty Cổ phần ICD Cam Ranh phải có phương án cụ thể để giải quyết việc thoát nước tại tổ dân phố Đá Bạc.


Tuy nhiên, ngày 6-11, có mặt tại khu vực dự án Cảng thông quan nội địa Cam Ranh, chúng tôi thấy 3 vũng nước lớn vẫn còn tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường. Chủ đầu tư dự án vẫn chưa thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Cam Ranh.


NHẬT THANH


 


 

 

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Thành phố đã yêu cầu Công ty Cổ phần ICD Cam Ranh ban hành thông báo đề nghị các hộ trong khu vực không xả chất thải ra khu vực tiếp giáp dự án, gây ô nhiễm môi trường, làm tắc nghẽn dòng chảy. Thành phố cũng đã chỉ đạo phường Cam Linh vận động người dân hạn chế xả thải trực tiếp ra vùng biển tiếp giáp, thực hiện lối sống văn minh, đảm bảo vệ sinh môi trường.