10:10, 21/10/2018

Người dân xã Khánh Phú: Mong có một cây cầu

Lâu nay, hàng chục hộ ở các thôn: Yang Mương, Sơn Thành (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) canh tác tại khu vực suối Chuối vẫn luôn mong có một cây cầu bắc qua sông Cầu, nối khu vực sản xuất với nơi ở.

Lâu nay, hàng chục hộ ở các thôn: Yang Mương, Sơn Thành (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) canh tác tại khu vực suối Chuối vẫn luôn mong có một cây cầu bắc qua sông Cầu, nối khu vực sản xuất với nơi ở.


Ông Cao Tranh (thôn Yang Mương) cho biết: “Gia đình tôi có 2ha đất sản xuất tại khu vực suối Chuối, đang trồng keo, mì, bắp. Việc đi lại, vận chuyển nông, lâm sản từ khu vực sản xuất về rất vất vả. Cứ vào mùa thu hoạch, chúng tôi lại gùi hàng tấn nông sản về chứ xe không qua chở được. Mùa nắng, nước sông Cầu cạn còn lội qua được, chứ vào mùa mưa lũ thì khu vực sản xuất này hoàn toàn bị cô lập”.

 

Người dân lội qua sông Cầu khi qua lại khu vực sản xuất suối Chuối.

Người dân lội qua sông Cầu khi qua lại khu vực sản xuất suối Chuối.


Bà Cao Thị Phin (thôn Sơn Thành) bày tỏ: “Gia đình tôi có 1,5ha bắp, mì trồng ở suối Chuối, để đưa được nông sản về trung tâm xã Khánh Phú bán hết sức gian nan do không có cầu. Đã mấy đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi phản ánh, kiến nghị việc xây cầu nhưng chưa có phản hồi. Điều người dân lo nhất là mùa mưa sắp đến, nước sông dâng cao, việc đi lại qua đây hết sức nguy hiểm. Tại bến sông này, tôi đã chứng kiến nhiều người bị nước cuốn do cố vượt sông vào mùa mưa. Chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét sớm đầu tư cầu treo qua khu vực này để thuận lợi trong đi lại cũng như sản xuất của người dân”.


Không chỉ người dân các thôn: Yang Mương, Sơn Thành chịu cảnh chật vật khi qua sông Cầu để đến suối Chuối, việc tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng vào mùa mưa của Trạm quản lý - bảo vệ rừng Khánh Phú (Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa) cũng gặp khó khăn mỗi khi nước sông dâng cao, bởi hàng trăm héc-ta rừng của đơn vị tại khu vực suối Chuối gần như bị cô lập vào mùa mưa.


Tìm hiểu được biết, khu vực sản xuất suối Chuối hay còn gọi là cánh đồng Yang Bay 3 thuộc địa giới hành chính xã Khánh Phú; khi xã Sông Cầu được thành lập, khu vực này thuộc địa giới hành chính xã Sông Cầu. Tuy nhiên, đây vẫn là nơi canh tác thường xuyên của hơn 75 hộ thuộc các thôn: Yang Mương, Sơn Thành. Để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại đây, huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư hệ thống tưới tiêu. Toàn bộ khu vực suối Chuối có khoảng 25ha đất sản xuất nông nghiệp, người dân trồng các loại cây ngắn ngày và khoảng 25ha trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Ngoài ra, khu vực này còn có diện tích rừng trồng của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa.


Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho hay, qua các đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện, HĐND tỉnh, cử tri trên địa bàn xã đã kiến nghị nhiều lần về việc cần xây dựng cầu treo qua khu vực sản xuất suối Chuối, nhưng do nguồn kinh phí khó khăn nên cấp trên chỉ mới ghi nhận, chưa bố trí được vốn đầu tư công trình này. UBND xã Khánh Phú mong muốn cấp trên quan tâm, hỗ trợ địa phương xây dựng cầu, đáp ứng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là đảm bảo an toàn đi lại trong mùa mưa lũ.


BÍCH LA