10:10, 22/10/2018

Mô hình chi hội cựu chiến binh dân vận khéo: Phát huy hiệu quả

Thời gian qua, ngoài các hoạt động, phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội Cựu chiến binh xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh đã có nhiều đóng góp ở địa phương trong xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... nhất là thông qua mô hình dân vận khéo.

Thời gian qua, ngoài các hoạt động, phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh đã có nhiều đóng góp ở địa phương trong xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... nhất là thông qua mô hình dân vận khéo.


Trở lại thôn Tân Phước Bắc, xã Vạn Phước, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đi qua con đường bê tông mới do CCB tự quản, bởi trước đây, trên tuyến đường này từng được xem là “điểm nóng” về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Bà Huỳnh Thị Xịa sống ở khu vực này cho biết: “Trước đây, con đường này rất nhỏ hẹp, hai bên cây cối um tùm, người dân có thói quen vứt rác bên đường nên rất mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, do nhiều đoạn cây cối rậm rạp nên các đối tượng từ nơi khác thường vào để sử dụng ma túy khiến người dân cảm thấy bất an. Vì vậy, khi được các CCB trong tổ dân vận khéo đặt vấn đề, gia đình tôi đã đồng ý ngay việc hiến đất và tự tháo dỡ công trình, chặt cây cối để mở rộng con đường. Từ khi con đường được nâng cấp và giao cho các CCB trong thôn tự quản thì các vấn đề bất cập trước đó đã chấm dứt hẳn”. Được biết, con đường dài 1,2km, dọc hai bên đường có hơn 200 hộ sinh sống. Qua sự vận động của Chi hội CCB, hầu hết các hộ đã hiến đất để mở rộng đường, trong đó hộ bà Xịa hiến nhiều nhất với hơn 100m2.

 

Các tuyến đường do Chi hội cựu chiến binh dân vận khéo tự quản luôn sạch đẹp.

Các tuyến đường do Chi hội cựu chiến binh dân vận khéo tự quản luôn sạch đẹp.


Theo ông Lê Đình Việt - Chủ tịch Hội CCB xã Vạn Phước, xuất phát từ tình hình mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn thôn Tân Phước Bắc, nhất là trên tuyến đường nói trên, hội đã thành lập mô hình “Chi hội CCB dân vận khéo” ở Chi hội thôn Tân Phước Bắc. Việc thành lập mô hình này đã đáp ứng được nguyện vọng của các CCB cũng như người dân trong thôn. Tiêu chí hoạt động của mô hình chủ yếu là làm công tác vận động, tuyên truyền cho người dân thực hiện đúng đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…


Theo ông Võ Tấn Dũng - Chi hội trưởng Chi hội CCB dân vận khéo, Trưởng thôn Tân Phước Bắc, hiện tại chi hội dân vận khéo có 20 thành viên, chủ yếu là cán bộ chủ chốt của thôn nên rất thuận lợi trong công tác vận động, tuyên truyền cho nhân dân. Để phát huy hiệu quả hoạt động, Chi hội chia làm 3 tổ công tác để đảm nhiệm các địa bàn khác nhau. Ngoài việc thường xuyên trực tiếp đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền, hoạt động này còn được chi hội lồng ghép trong các cuộc họp dân, họp Ban công tác Mặt trận, các buổi sinh hoạt đình kỳ của chi hội… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm lòng, lề đường, không vứt rác bừa bãi; tích cực tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia các mô hình giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương…


Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất của Chi hội CCB dân vận khéo thôn Tân Phước Bắc là việc tự quản các tuyến đường trên địa bàn. “Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, người dân dọc các tuyến đường đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định; đặc biệt là nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội nên đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn”, ông Dũng nói.


Ông Lê Đình Việt cho biết: “Qua 1 năm hoạt động, mô hình Chi hội CCB dân vận khéo thôn Tân Phước Bắc đã đem lại những kết quả thiết thực, giúp địa phương giải quyết tốt các vấn đề về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường cũng như trong xây dựng nông thôn mới…, được địa phương và hội cấp trên đánh giá cao”.


THẾ ANH