10:08, 08/08/2018

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng cựu chiến binh Phạm Thơ ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đã nỗ lực vượt qua, lao động sản xuất giỏi, vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm qua, ông được tuyên dương, khen thưởng nhiều lần.

 

Tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng cựu chiến binh (CCB) Phạm Thơ ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đã nỗ lực vượt qua, lao động sản xuất giỏi, vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm qua, ông được tuyên dương, khen thưởng nhiều lần.


Ông Thơ sinh năm 1965, từng nhập ngũ và đóng quân tại bán đảo Cam Ranh giữa thập niên 80. Sau khi xuất ngũ, ông trở về quê hương và lập gia đình. Đời sống kinh tế gia đình ông bắt đầu rơi vào khó khăn, túng quẫn khi vợ con ông đều bị bệnh.

 

Ông Phạm Thơ chăm sóc ruộng rau của mình.

Ông Phạm Thơ chăm sóc ruộng rau của mình.


Trước hoàn cảnh khó khăn đó, năm 2015, Ban chấp hành Hội CCB Ninh Ích đã động viên, hỗ trợ một phần kinh phí xây nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình ông. Sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần đó đã tiếp thêm sức mạnh cho ông vượt qua nghịch cảnh. Với 2 mẫu ruộng, ông canh tác luân phiên các loại cây trồng. Ông đã chọn các loại cây trồng chủ lực ngắn ngày, cho thu nhập cao là dưa leo và cà dĩa. Chịu khó học hỏi, nắm bắt kỹ thuật tốt nên ông đã giải quyết được tình trạng sâu bệnh bằng biện pháp sinh học trên các loại cây trồng, nhờ đó cây trồng tăng trưởng ổn định qua từng mùa vụ. Bên cạnh đó, ông áp dụng tốt phương thức xuống giống luân phiên hợp lý trên từng thửa đất, đó là chia đất canh tác thành 3 khu vực, 1 khu vực chuẩn bị gieo hạt, 1 khu vực cây đang phát triển, 1 khu vực đang thu hoạch. Với phương thức luân canh này, lúc nào ông cũng có sản phẩm bán ra và không bị thiếu vốn để tái sản xuất. Trong quá trình sản xuất, ông luôn chú trọng tính toán thời điểm xuống giống sớm hoặc muộn hơn so với vụ chính sản xuất đại trà vài chục ngày. Nhờ vậy, sản phẩm sau thu hoạch dễ tiêu thụ và bán được giá. Những năm qua, nông sản ông làm ra không rơi vào tình trạng được mùa mất giá như tình hình chung ở nhiều địa phương. Kinh tế gia đình ông cũng từ đó phát triển vì các loại hoa màu cho ông thu nhập khá.


 Ông Thơ chia sẻ: “Gia đình tôi có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần của đồng đội, từ đó tôi mới có cơ hội nỗ lực vươn lên. Hiện nay kinh tế gia đình ổn định. Nắm chắc kỹ thuật sản xuất, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các hội viên, với mong muốn cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, như đồng đội đã từng giúp đỡ tôi”.


Nhờ sống gương mẫu, ông Thơ đã được đồng đội tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tân Phú, bởi ông đã có công đưa chi hội này từ yếu kém trở thành xuất sắc. Ông đã trở thành tấm gương CCB điển hình của xã Ninh Ích về thành tích vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm qua, ông còn là nông dân sản xuất giỏi, được tuyên dương từ cấp xã đến cấp tỉnh. Ông Hồ Minh Dũng - Chủ tịch Hội CCB xã Ninh Ích đánh giá: “Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất nên hiện nay kinh tế gia đình đã phát triển, ông Thơ trở thành nông dân sản xuất giỏi, một chi hội trưởng rất có năng lực trong xây dựng chi hội xuất sắc. Ông là tấm gương sáng về phát triển kinh tế, xây dựng gia đình và tham gia công tác xã hội”.


Lưu Khánh