10:06, 06/06/2018

Hợp tác xã vận tải ga Nha Trang: Một cách làm hay

Những năm trước đây, bên cạnh các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, tình trạng bốc vác, xe thồ, xe ôm tự phát tranh giành khách tại ga Nha Trang mỗi khi tàu về khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch của thành phố.

Những năm trước đây, bên cạnh các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, tình trạng bốc vác, xe thồ, xe ôm tự phát tranh giành khách tại ga Nha Trang mỗi khi tàu về khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch của thành phố. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt với sự ra đời của mô hình Hợp tác xã (HTX) Vận tải tự quản ANTT, tình hình ANTT tại ga Nha Trang đã có nhiều biến chuyển tốt…

 

Họp Ban Chủ nhiệm hợp tác xã với Công an Trạm ga Nha Trang.

Họp Ban Chủ nhiệm hợp tác xã với Công an Trạm ga Nha Trang.


Đến Trạm Công an ga Nha Trang, thuộc Công an phường Phước Tân, chúng tôi được Trung tá Huỳnh Tấn Chúc - cán bộ trạm mời dự buổi giao ban với lãnh đạo HTX Vận tải tự quản ANTT ga Nha Trang. Một trong những nội dung quan trọng được 2 bên trao đổi là công tác đảm bảo ANTT cho hành khách và hàng hóa qua ga Nha Trang được trật tự, an toàn. Đồng thời, bàn nội dung đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT do Giám đốc Công an tỉnh phát động. Các cán bộ ở Trạm Công an ga Nha Trang cũng nhân dịp này phổ biến tình hình, phương thức thủ đoạn của tội phạm; phát tờ rơi cảnh báo các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp…


Trung tá Bùi Minh Hùng - Trưởng Công an phường Phước Tân cho biết: “Mô hình HTX Vận tải tự quản ANTT ga Nha Trang ra đời tháng 6-2003, nhằm giải quyết tình hình phức tạp về ANTT do việc tranh giành, chèn ép hành khách của cánh bốc xếp, xe thồ. Bởi một thời gian dài, tại khu vực ga đã phát sinh các hành vi cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây rối ANTT. Mô hình được xây dựng trên cơ sở sắp xếp các đội bốc xếp, đội xe thồ và đội xe đẩy tự quản, thuộc sự quản lý của HTX Vận tải tự quản ANTT ga Nha Trang. Hơn 10 năm đi vào hoạt động, kết quả của mô hình đạt được rất khả quan, tình hình ANTT tại ga Nha Trang đã đi vào ổn định”.


Ông Nguyễn Tấn Lực - Chủ nhiệm HTX cho biết: “HTX có 32 thành viên với 3 đội tự quản, năng suất lao động, tiền lương luôn năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, ngoài tiền quỹ nộp về HTX để phục vụ hoạt động công đoàn và công tác quản lý, thu nhập bình quân của các thành viên đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng”.


Theo lãnh đạo Công an phường Phước Tân, trước đây, địa bàn ga Nha Trang là tụ điểm của giới xì ke, ma túy. Con nghiện công khai chích, hút, dùng bơm kim tiêm đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng cộm cán như: Sáu “lé”, Tí “chột”, Cảnh “đầu lâu”, Mầm, Tạc, Tư… thường chọn địa bàn ga để hoạt động phạm tội trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê… Nhưng kể từ khi có mô hình HTX vận tải tự quản ANTT, tình hình ngày càng chuyển biến tích cực. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên HTX đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT; chủ động phối hợp với Trạm Công an ga, Đội Hình sự Công an thành phố kiên quyết bắt, xử lý nhiều vụ phạm pháp, nên đã dần chuyển hóa địa bàn.


Những năm qua, HTX không chỉ là đơn vị lao động, tạo việc làm cho hơn 30 người lao động, nơi đây còn là địa chỉ giúp hoàn lương nhiều con người lầm lỡ. Trong HTX và nhiều cán bộ ga Nha Trang, không hề lạ lẫm với những thành viên: Hà Huy H., Trương Thái G., Nguyễn Văn T., Trương Văn T…, vốn là những người có tì vết, từng vào tù, ra trại, nhưng trong môi trường mới họ là những thành viên tích cực, đặc biệt là cùng góp sức mình vào công tác phối hợp giữ gìn ANTT ga Nha Trang.


 Lãnh đạo Công an phường Phước Tân cho biết, 3 năm gần đây, ga Nha Trang được biết đến là một môi trường an ninh, an toàn, thân thiện cho du khách, bất kể ngày lẫn đêm. Bên cạnh không để xảy ra vụ việc nào xâm phạm tài sản, tính mạng, nhiều hành khách để quên, thất lạc hành lý còn được nhân viên HTX tiếp nhận, trao trả tận tình.


MINH HẠNH