12:01, 08/01/2018

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ban chỉ đạo 896 tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020. Đây là tiền đề quan trọng để tiến hành cấp thẻ căn cước công dân trong thời gian tới.

Ban chỉ đạo 896 tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020. Đây là tiền đề quan trọng để tiến hành cấp thẻ căn cước công dân trong thời gian tới.


Theo Ban chỉ đạo 896 tỉnh, thực tế hiện nay, công tác quản lý dân cư còn nhiều bất cập gây lãng phí các nguồn lực, nhân lực cho xã hội như: mỗi công dân đều sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau (giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…), nhưng về cơ bản thông tin trong các loại giấy tờ có nội dung trùng lặp về họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch… và công dân không thể sử dụng một trong các loại giấy tờ trên để chứng minh tình trạng nhân thân của mình khi tham gia tất cả các giao dịch. Cùng với đó, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu liên quan đến công dân chỉ tập trung vào mục tiêu quản lý nhà nước của từng ngành, lĩnh vực; chưa có sự chia sẻ, kết nối thông tin chung về công dân nên không khắc phục được tình trạng cục bộ, thông tin về công dân không thống nhất trong các cơ sở dữ liệu.

 

Công an huyện Khánh Vĩnh thao tác kỹ thuật để cấp chứng minh nhân dân cho người dân.

Công an huyện Khánh Vĩnh thao tác kỹ thuật để cấp chứng minh nhân dân cho người dân.


Để khắc phục những bất cập nêu trên, ngày 8-6-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 896 phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020. Ngày 13-3-2017, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị 07/CT-TTg về xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để triển khai thực hiện đề án và chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo 896 và đề ra các kế hoạch cụ thể.


Tại hội nghị triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh mới đây, lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, Khánh Hòa tuy không thuộc diện thí điểm nhưng để triển khai thực hiện đề án từ tháng 3-2017, sở đã triển khai ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung. Theo đó, tính từ thời điểm triển khai đến giữa tháng 12-2017, Sở Tư pháp đã tiến hành cấp số định danh cá nhân cho hơn 15.000 người được khai sinh khi đăng ký khai sinh. “Kết quả ban đầu cho thấy, thông qua việc phân hệ đăng ký khai sinh, việc cấp số định danh cá nhân tương đối nhanh chóng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, phục vụ người dân tốt hơn. Tuy vậy, tại một số cơ quan đăng ký hộ tịch vẫn còn tình trạng sai sót khi thực hiện đăng ký, cập nhật dữ liệu dẫn đến phải hủy bỏ số định danh cá nhân. Bên cạnh đó, do chất lượng đường truyền và cơ sở vật chất chưa thực sự đồng bộ đã làm cho quá trình truy cập, thao tác bị gián đoạn”, lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết.


Ban chỉ đạo 896 tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trách nhiệm được phân công trong việc xây dựng, quản lý và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chỉ đạo công chức tư pháp giải quyết kịp thời việc cấp lại giấy khai sinh cho công dân. Các ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương xác định nhu cầu, mức độ khai thác thông tin dân cư trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 896 tỉnh, để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc kết nối, chia sẻ thông tin quốc gia, mới đây, Công an tỉnh đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khảo sát xong vị trí lắp đặt thiết bị, đường truyền trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Công an tỉnh còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thu thập, so sánh thông tin cơ bản của công dân; tổ chức hướng dẫn cho Công an cấp xã trong việc thu thập thông tin của công dân, rút ngắn thời gian xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh tiến hành cấp thẻ căn cước công dân cho người dân.


Thành Long