10:12, 29/12/2017

Giải phóng mặt bằng tại các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang: Sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán

"Đến thời điểm này, có 5/12 nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang hoàn thành giải phóng mặt bằng. Phấn đấu trước Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn bộ các nút giao thông. 

“Đến thời điểm này, có 5/12 nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang hoàn thành giải phóng mặt bằng. Phấn đấu trước Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn bộ các nút giao thông. Hiện nay, địa phương và các đơn vị liên quan đang chờ Bộ Quốc phòng hoàn thiện các thủ tục bàn giao đất để tiến hành triển khai”, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh cho biết.


5 nút giao đã hoàn thành


Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang có tổng phạm vi thực hiện là 7,5ha; 220 thửa đất nằm trong diện giải tỏa, trong đó gia đình, cá nhân 190 thửa, còn lại là các tổ chức và đất giao thông. Tổng số phương án bồi thường, hỗ trợ cần lập là 212 phương án, trong đó hộ gia đình, cá nhân 190 phương án, tổ chức 22 phương án.

 

Thi công tại hẻm 96 Trần Phú.

Thi công tại hẻm 96 Trần Phú.


Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, đến thời điểm này, các trường hợp bị ảnh hưởng đều hợp tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất. Hội đồng thẩm tra đã thẩm định 179 trường hợp, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) 150 trường hợp, hơn 100 trường hợp đã được phê duyệt. Đã có 101 trường hợp bàn giao mặt bằng; 65 gia đình và tổ chức nhận tiền đền bù với kinh phí gần 110 tỷ đồng.


Được biết, các cơ quan chức năng đã kiểm kê tất cả các cơ quan sử dụng đất quốc phòng nằm trong dự án. Tuy nhiên, các đơn vị quốc phòng chưa ký biên bản kiểm kê vì chưa có ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc giao đất cho tỉnh. Dự án có 20 thửa sử dụng đất lấn chiếm (nút giao số 5: 2 trường hợp; nút giao số 6: 18 trường hợp). Hội đồng đền bù, giải tỏa cũng đã họp thẩm tra phương án bồi thường.


Về công tác TĐC, nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành 6 khu TĐC. Việc san nền, hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai thi công đấu nối hệ thống nước thải tại các khu TĐC. “Chúng tôi phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán, việc giải phóng mặt bằng các tuyến đường, nút giao kết nối sân bay Nha Trang cơ bản hoàn thiện, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công. Như vậy, trước Tết nhiều nút giao thông sẽ thông và được kết nối với các tuyến đường”, ông Lưu khẳng định.


Vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công

 

Các nút giao: nút N3 nằm trên trục giao thông Trần Nhật Duật - Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Hồng Phong; nút N9 nằm trên trục giao thông Trần Phú - Trục 66m (sân bay Nha Trang) - kết nối nút N1, 2 (Lê Hồng Phong); nút N5 nằm trên trục giao thông Tô Hiến Thành - Lê Hồng Phong; nút N7 nằm trên trục giao thông Nguyễn Thiện Thuật - Hoàng Diệu; nút N4 năm trên trục Lê Hồng Phong; nút N6 nằm trên trục Nguyễn Thị Định - Lê Hồng Phong - đường số 4; nút N8 nằm trên trục Hoàng Diệu; nút N13, 14, 15 là đường Tô Hiến Thành nối dài. Thứ tự sắp xếp trên tương đương với các ưu tiên triển khai trước.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nút giao nên nút giao nào bàn giao mặt bằng sẽ cho thi công ngay. Hiện nay, nút giao thông N7 đã được các nhà thầu triển khai. Ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, khu vực triển khai nút giao đã được kết nối tại điểm giao giữa đường Hoàng Diệu với đường Nguyễn Đức Cảnh và khu sân bay. Đơn vị thi công đã đưa máy ủi, máy xúc san gạt, phá dỡ các nhà đã giao mặt bằng.


Ngoài nút số 7, các đơn vị chức năng đang tiến hành bàn giao đất cho nhà đầu tư tại các nút số 6, 14, 2 và 3. Các nút này người dân đồng thuận, thực hiện tốt công tác đền bù giải tỏa. Bên cạnh đó, ngay sau chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh về việc nhanh chóng triển khai dự án đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, nhà thầu cũng đã huy động nhiều máy móc và nhân lực thi công. Đây cũng là một trong những dự án quan trọng, kết nối vào khu sân bay Nha Trang, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông. Đại diện nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc dự án cho biết, hiện nay, đơn vị đang triển khai 3 mũi thi công ở 3 đoạn tuyến. Đoạn 1 nằm cuối đường Trần Quang Khải giao với Nguyễn Thiện Thuật đã giải phóng được khoảng 40m, đang lắp đặt cống thoát nước; cuối hẻm 86 Trần Phú đã nhận được 160m mặt bằng, đang làm nền, lên khuôn đường và làm cống thoát nước mưa, nước thải; cuối hẻm 96 đơn vị đã cho máy xúc ủi triển khai tháo dỡ một số vật kiến trúc mà người dân đã bàn giao. “Từ nay đến Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ phấn đấu cấp phối đá dăm. Đề nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng, vận động Bệnh viện Quân y 87 bàn giao sớm, bởi đây là đơn vị có diện tích giải tỏa khá lớn. Việc có thông được đường Nguyễn Thiện Thuật vào sân bay hay không phụ thuộc vào Bệnh viện Quân y 87”, ông Thắng nói.


THÀNH NAM