10:11, 06/11/2017

Nha Trang: Hỗ trợ cho người dân bị sập nhà

Sáng 6-11, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chủ trì cuộc họp nhanh, phân công trách nhiệm cho các ban, ngành liên quan về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

Sáng 6-11, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chủ trì cuộc họp nhanh, phân công trách nhiệm cho các ban, ngành liên quan về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 12.


Theo đó, thành phố sẽ tập trung dọn dẹp, chặt hạ các cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến đường, ưu tiên tại khu vực trung tâm thành phố. Phòng Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng phối hợp với các trường rà soát, sửa chữa cơ sở vật chất bị hư hỏng. Đối với các trường chưa đảm bảo an toàn tổ chức dạy và học trở lại thì báo ngay để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh và thành phố. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với UBND các xã, phường rà soát, thẩm định mức độ thiệt hại nhà dân bị sập, hư hỏng để có hỗ trợ cho người dân sớm nhất, đảm bảo chính xác, công bằng. Thành phố cũng sẽ rà soát lại thiệt hại về tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản, rau màu, cây thực phẩm để lên phương án hỗ trợ, giúp người dân nhanh chóng tái lao động sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.


Chiều 6-11, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chủ trì cuộc họp với lãnh đạo 27 xã, phường về việc cứu trợ đột xuất đối với các hộ có nhà bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng sau cơn bão số 12.

 

Theo thống kê của UBND thành phố, đến ngày 5-11, thành phố có 2 người bị chết, 17 người bị thương, 110 trường học bị ảnh hưởng, 449 nhà bị sập, 12.262 căn nhà bị tốc mái, 241 lồng bè bị hư hỏng, 70ha cây thực phẩm bị gãy đổ, 47 tàu chìm, 5.000 cây xanh trên các tuyến phố bị đổ ngã, 109 trụ điện bị hư hỏng.

Theo đó, ông Khánh chỉ đạo UBND các xã, phường nhanh chóng lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà bị sập hoàn toàn và nhà bị hư hỏng từ 50% trở lên (kèm hình ảnh) trình UBND thành phố, tỉnh trong ngày 7-11 để xem xét hỗ trợ. Từ ngày 8 đến 10-11, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố sẽ trực tiếp chi tiền hỗ trợ cho người dân có nhà bị sập tại UBND xã, phường. Mức hỗ trợ không quá 20 triệu đồng đối với nhà bị sập hoàn toàn; không quá 15 triệu đồng đối với nhà bị hư hỏng từ 50% trở lên. Các trường hợp nhà sập thuộc diện nhà cho thuê, nhà xưởng, nhà xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch sẽ không được hỗ trợ. Bên cạnh đó, 27 xã, phường phải lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ đột xuất để thành phố cấp gạo cứu đói, không để bất cứ người dân nào bị đói; định mức 15kg/người/tháng trong thời gian không quá 3 tháng. “Địa phương nào thiếu trách nhiệm, lập danh sách không đúng thực tế, gian dối, thiếu công bằng, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Khánh nói.


Bà Lê Thị Mai Loan - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết, đến chiều 6-11, phòng đã nhận được danh sách 188 trường hợp nhà sập hoàn toàn, bị hư hỏng nặng cần hỗ trợ của 12 xã, phường. Phòng sẽ chi hỗ trợ theo hình thức cuốn chiếu, chính quyền địa phương nào gửi thống kê trước phòng sẽ chi trước, đảm bảo nhanh nhất cho người dân.


M.Thiết