10:10, 02/10/2017

Khổ vì xe chở đất

Xe chở đất phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang hoạt động suốt ngày đêm, không chấp hành luật giao thông, bảo vệ môi trường khiến người dân các xã: Vĩnh Thái, Phước Đồng (TP. Nha Trang) bức xúc.

Xe chở đất phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang hoạt động suốt ngày đêm, không chấp hành luật giao thông, bảo vệ môi trường khiến người dân các xã: Vĩnh Thái, Phước Đồng (TP. Nha Trang) bức xúc.


Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu vực 2 xã Vĩnh Thái và Phước Đồng, hoạt động của xe chở đất có chiều hướng gia tăng. Các xe này thường phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường. Điều đáng nói, mặc dù hoạt động suốt ngày đêm, gây ồn ào, bụi bặm nhưng việc tưới nước mặt đường để giảm bụi rất hạn chế. “Đoạn qua thôn Phước Thượng (Phước Đồng) có trường học, chợ, người đông nhưng xe tải chạy bất kể giờ giấc. Bức xúc, người dân chúng tôi đã kéo ra đường yêu cầu xe chạy chậm, tưới nước nhưng chỉ có một số tài xế chấp hành, còn phần lớn là không. Chúng tôi phát hiện có 2 xe tải không có biển số, không tên công ty, không biết những xe này thuộc đơn vị nào”, ông T. - người dân thôn Phước Thượng cho biết.

 

Ghi nhận của chúng tôi, hàng ngày có hàng trăm xe tải lưu thông trên Tỉnh lộ 3 và tuyến nối Phước Đồng - Vĩnh Thái. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, Tỉnh lộ 3 qua trung tâm xã là tuyến xe tải hoạt động mạnh nhất. Xã đã nhiều lần kiến nghị thành phố, tỉnh yêu cầu nhà thầu giáo dục tài xế chấp hành nghiêm luật giao thông; tưới nước mặt đường để giảm bụi; tăng cường kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng. “Vừa qua, có hiện tượng xe né trạm cân Phước Đồng, chạy vào đường liên thôn gây hỏng đường, húc đổ cả cổng chào”, ông Hưởng nói. Ông Nguyễn Thanh Huy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái xác nhận, tình trạng xe chở đất chạy nhanh gây nguy hiểm. Địa phương đã kiến nghị TP. Nha Trang có giải pháp khắc phục.   

 

Xe tải chở đất gây hỏng đường Phước Đồng - Vĩnh Thái

Xe tải chở đất gây hỏng đường Phước Đồng - Vĩnh Thái

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, có rất nhiều phương tiện vận chuyển đất đá phục vụ san lấp mặt bằng các dự án phía tây đường Lê Hồng Phong. Các phương tiện này chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường: Phong Châu nối dài, Thái Thông - Xuân Sơn, Tỉnh lộ 3 với lưu lượng lớn, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. TP. Nha Trang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh đề nghị tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng cầu, đường cho phép; yêu cầu các chủ đầu tư các dự án thực hiện ký quỹ để duy tu, sửa chữa đường; phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với các trường hợp chây ì trong việc tưới nước, duy tu sửa chữa đường sẽ đề xuất sở, ngành và UBND tỉnh đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép theo quy định. UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu 5 doanh nghiệp có hoạt động chở đất trên địa bàn thực hiện ký quỹ (ít nhất 200 triệu đồng/đơn vị). Hạn chót ký quỹ là ngày 15-10, hiện tại mới có 3 đơn vị thực hiện.


P.L