10:09, 08/09/2017

Ngang nhiên xây nhà trong đất quy hoạch

Tuy là đất hoa màu nằm trong diện thu hồi để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nhưng từ năm 2014, bà Võ Thị Kim Anh đã xây dựng nhà ở. 

Tuy là đất hoa màu nằm trong diện thu hồi để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nhưng từ năm 2014, bà Võ Thị Kim Anh đã xây dựng nhà ở. Vụ việc vẫn chưa được UBND xã Vĩnh Ngọc giải quyết, khiến việc thu hồi đất thực hiện dự án du lịch này vốn đã khó khăn nay càng thêm rắc rối.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực này, bà Kim Anh đã xây dựng một khối nhà khá rộng, có cột và lợp tôn xung quanh. Ngoài ra, còn có công trình phụ được xây dựng kiên cố, xung quanh được rào kín. Qua xác minh được biết, nguồn gốc khu đất này được Sở Địa chính cấp cho vợ chồng ông Võ Đình Lạc và bà Nguyễn Thị Nhỏ từ năm 1995. Mục đích sử dụng là đất màu, không trồng cây lâu năm, không thể xây dựng công trình kiên cố, nhà ở. Tuy nhiên, bà Kim Anh (con gái của ông Lạc và bà Nhỏ) đã xây nhà và sống cùng chồng tại đây.

 

Căn nhà được bà Kim Anh xây dựng trên đất hoa màu và hiện đang quy hoạch để thực hiện dự án du lịch.

Căn nhà được bà Kim Anh xây dựng trên đất hoa màu và hiện đang quy hoạch để thực hiện dự án du lịch.

 


Ông Phan Trần Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc xác nhận, bà Kim Anh đã xây nhà và sống tại khu vực này nhưng không có đăng ký thường trú, tạm trú tại xã. Mới đầu, UBND xã đã thành lập đoàn công tác đến kiểm tra, xác minh mục đích sử dụng thửa đất do bà Nhỏ đứng tên. Thế nhưng, khi đến nơi thì căn nhà đóng cửa, không thể vào để đo đạc diện tích cũng như đánh giá mức độ xây dựng trên thửa đất. Trước đó, UBND xã đã 3 lần gửi giấy mời bà Kim Anh lên làm việc về vi phạm trong sử dụng đất nhưng không lần nào bà Kim Anh có mặt.


Hiện tại, UBND xã đã chỉ đạo công an xã kiểm tra về đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú đối với bà Kim Anh. Ngoài ra, việc cấp điện cho hộ này sử dụng tại căn nhà xây dựng trái phép cũng được UBND xã xác minh. “Trong tháng 9 chúng tôi sẽ kiểm tra đột xuất thêm 2 lần nữa. Nếu chủ nhà vẫn vắng mặt, chúng tôi sẽ cưỡng chế để kiểm tra. Sau khi lập biên bản, xã sẽ vận động bà Kim Anh tháo dỡ nhà. Nếu không chấp hành, xã sẽ lập phương án cưỡng chế”, ông Nghị cho biết.


Theo hồ sơ của UBND xã Vĩnh Ngọc, toàn bộ diện tích đất của bà Nhỏ nằm trong diện thu hồi để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre khoảng 1.500m2, trong đó diện tích xây nhà ở khoảng 50m2. Hiện nay, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An đang tiến hành thỏa thuận với gia đình bà Nhỏ để đền bù phần đất còn lại. Trước đó, UBND TP. Nha Trang đã thu hồi một phần diện tích đất 5% (là đất công do xã Vĩnh Ngọc quản lý) mà bà Nhỏ đang sử dụng. Vì vậy, ngày 5-6, bà Võ Thị Kim Anh  cùng chồng là Nguyễn Minh Hùng đã có hành vi phá hàng rào tôn của Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre. Các đối tượng đã liên tục dùng cuốc phá hỏng các tấm tôn mà chủ đầu tư dự án mới dựng lên để làm hàng rào bao quanh dự án. Hiện nay, cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng về hành vi “phá hoại tài sản”.


Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, đất đang thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người dân thì chính quyền không can thiệp. Nhưng việc xây nhà trên đất quy hoạch làm dự án, lại là đất màu là không đúng quy định. Vì thế, UBND TP. Nha Trang sẽ kiểm tra và chỉ đạo cụ thể về vấn đề này.


NHẬT THANH