10:08, 11/08/2017

Nhiều đường quanh chợ Đầm xuống cấp

Hiện nay, nhiều tuyến đường xung quanh chợ Đầm thuộc 2 phường Xương Huân và Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn đi lại, mất mỹ quan đô thị. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Hiện nay, nhiều tuyến đường xung quanh chợ Đầm thuộc 2 phường Xương Huân và Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn đi lại, mất mỹ quan đô thị. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa.


Đường bị biến dạng


Chợ Đầm là trung tâm thương mại, điểm du lịch nổi tiếng của thành phố, mật độ dân cư đông, thường xuyên đón nhiều du khách ghé tham quan và mua sắm. Thế nhưng, những con đường đến chợ và xung quanh chợ nhỏ hẹp và đang xuống cấp, trời nắng bụi mù mịt, mưa thành ổ voi, ổ gà. Người dân sống xung quanh chợ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh và đi lại.

 

Đường Hà Ra là đường đất, với nhiều hố nước lớn trên mặt đường

Đường Hà Ra là đường đất, với nhiều hố nước lớn trên mặt đường


Tuyến đường Bến Chợ (phường Xương Huân) trước đây là đường nhựa, hiện nay, nhiều đoạn đã bong tróc, biến dạng trở thành đường đất, mặt đường đầy ổ gà. Đã vậy, nhiều đoạn lòng đường bị người dân lấn chiếm buôn bán. Riêng nhánh đường Bến Chợ nối từ Lý Thường Kiệt qua đường Hàng Cá rất chật hẹp (khoảng từ 2 đến 4m) và hoàn toàn bằng đất. Tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng trong tình trạng tương tự; đường nhỏ hẹp, mặt đường bong tróc gần hết lớp nhựa, các ổ voi trở thành bẫy của người đi đường. Ông Nguyễn Đức Dũng, một người dân sinh sống tại phường Xương Huân cho biết, so với các chợ lớn ở trung tâm như: Phước Thái, Vĩnh Hải, Xóm Mới thì các đường vành đai chợ Đầm tệ nhất, vừa nhỏ vừa hư lại không có vỉa hè. “Mang tiếng là ở trung tâm thương mại mà đường sá thì quá tệ. Nhiều khi du khách phải đi men sát nhà dân, mùa mưa xe ô tô, xe máy buộc phải chạy qua các vũng nước lớn, bắn nước bẩn tung tóe lên người đi đường, lên hàng quán kinh doanh. Chúng tôi sinh sống, buôn bán hai bên đường gặp rất nhiều khó khăn”, ông Dũng nói.


Tại phường Vạn Thạnh, các tuyến đường: Nguyễn Thái Học, Hà Ra, Vạn Hòa… cũng xuống cấp trầm trọng. Mặc dù có lộ giới từ 14 đến 16m nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn chỉ là đường đất, thậm chí chưa được rải cấp phối, không có cống thoát nước, đoạn nào đã rải nhựa thì bong tróc nặng nề, tạo ổ voi, ổ gà. Đã vậy, nhiều hộ còn sử dụng mặt đường để tập kết hàng hóa, tập kết rác, chăn nuôi gia cầm bốc mùi hôi, quang cảnh lộn xộn, nhếch nhác.

 

Đường Vạn Hòa bị xuống cấp,  chật hẹp, gây khó khăn cho người đi đường

Đường Vạn Hòa bị xuống cấp, chật hẹp, gây khó khăn cho người đi đường


Ông Nguyễn Thành Toàn - Chủ tịch UBND phường Xương Huân cho biết, những tuyến đường xuống cấp đều là những nhánh đường nối vào trung tâm chợ Đầm. Lượng khách du lịch hàng năm đổ về chợ Đầm rất lớn. Các loại xe bốc dỡ hàng đỗ dày đặc trên các nhánh đường vệ tinh xung quanh chợ. Khu vực này cũng có nhiều nhà hàng nổi tiếng. Đường nhỏ, xuống cấp lại không có vỉa hè, người dân phải dựng xe dưới lòng đường khiến đường càng chật hẹp, người dân đi lại gặp khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm chợ đông, người dân đi làm, phụ huynh đưa đón trẻ em đi học đã dẫn đến quá tải, ùn tắc. “Đường nhỏ, hư, nhu cầu mở rộng là có thật. Tuy nhiên, khu vực này là “đất vàng” nên việc vận động người dân hiến đất mở đường gặp nhiều khó khăn. Tại các cuộc họp, địa phương cũng đã kiến nghị vấn đề này lên thành phố”, ông Toàn nói.


Cần được đầu tư, nâng cấp


Người dân 2 phường từ lâu đã nhiều lần kiến nghị chính quyền thành phố sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn 2 phường để tạo thuận tiện, thông thoáng khi vào chợ, tạo mỹ quan cho chợ Đầm.


Về vấn đề này, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND thành phố đã có văn bản trả lời. Theo đó, tuyến đường Vạn Hòa hiện nay thành phố đã có quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu, hiện đã thực hiện xong việc đấu thầu, đang triển khai thi công theo hướng từ phía khu dân cư sát bờ kè Hà Ra vào chợ Đầm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Đường Bến Chợ, theo quy hoạch 1/2000 khu dân cư phường Xương Huân - Vạn Thạnh đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 12-2011 có lộ giới 16m, mặt đường nhựa đã xuống cấp, thuộc địa phận 2 phường Xương Huân và Vạn Thạnh. Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang thực hiện thủ tục đầu tư mặt đường bê tông xi măng theo hiện trạng. Đường Tân Trang (Vạn Thạnh) là tuyến đường nhỏ, năm 2016 đã được đầu tư mặt đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước, đến nay đã đầu tư xong. Riêng tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, từ cuối năm 2013 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp công trình đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Ra. Dự án đường Nguyễn Bỉnh Khiêm có chiều dài 932m, đoạn từ đường Trần Phú - Hà Ra đã có đường hiện hữu, đoạn từ Hà Ra đến đường 2-4 chưa có đường, phải quy hoạch giải tỏa làm đường mới thông thẳng nối đường 2-4. Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện đền bù giải tỏa. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đến năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 của dự án (đoạn đường hiện hữu). Trong thời gian thực hiện đền bù, giải tỏa, Phòng Quản lý đô thị phải thực hiện duy tu, sửa chữa cho người dân đi lại...


Hiện nay, ngoài một số tuyến đường nêu trên được đầu tư nâng cấp, các tuyến đường còn lại đang hư hỏng vẫn còn chờ kinh phí.


M.T