10:07, 23/07/2017

Thắt chặt tình quân dân

Ngày 22-7, đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 tổ chức chương trình thầy thuốc về làng khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 400 người dân xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn; tặng quà cho các gia đình liệt sĩ trên địa bàn xã.

 

Ngày 22-7, đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện (BV) Quân y 87 tổ chức chương trình thầy thuốc về làng khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 400 người dân xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn; tặng quà cho các gia đình liệt sĩ trên địa bàn xã.


Tặng quà, khám bệnh cho người dân


Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, BV Quân y 87 đã trao tặng 8 phần quà cho các gia đình chính sách ở xã. Trong đó, BV tổ chức tặng quà cho 6 gia đình chính sách tại hội trường UBND xã; đồng thời đến tận nhà 2 gia đình chính sách lớn tuổi, bị bệnh nặng trao tặng quà, khám bệnh và phát thuốc. Bà Bo Bo Thị Bình (thôn Suối Me) xúc động: “Tôi có nhận được giấy mời của xã nhưng do lớn tuổi, đi lại khó khăn nên không đến được. Không ngờ, các cô chú mang quà đến tận nhà, khám bệnh và cho thuốc uống”.

 

1

Khám mắt cho bệnh nhân


Ngoài tặng quà, đoàn còn khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Ba Cụm Nam. Vừa khám, các y, bác sĩ vừa tư vấn, ân cần dặn dò bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe và phòng, chống các bệnh thông thường. Bồng đứa con 8 tháng tuổi trên tay, chị Cao Thị Nguyễn (thôn Cà Tơ) cho biết: “Tôi bị nhức đầu, nhức mỏi tay chân, còn con tôi bị ho mấy hôm nay. Nghe có đoàn bác sĩ về, tôi bỏ đi rẫy để đưa con tới khám. Mong bác sĩ cho thuốc uống để bớt bệnh”. Ông Bo Bo Khuyển (thôn Hòn Gầm) cho biết: “Tôi già yếu nên hay bệnh. Đến khám, bác sĩ ân cần và dặn dò rất kỹ. Nghe lời bác sĩ, tôi sẽ uống thuốc huyết áp đều đặn, ít hút thuốc lá hơn”.


Ngoài khám ngoại, nội khoa, nhi, sản, liên chuyên khoa tai, mũi, họng… năm nay, BV còn tổ chức khám sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ của xã. Tham gia chương trình 3 năm liên tiếp, bác sĩ Phạm Thị Hạnh - Phó Chủ nhiệm Khoa Sản, BV Quân y 87 chia sẻ: “Những năm trước, đơn vị chỉ tổ chức khám sản và tư vấn kế hoạch hóa gia đình. Qua khám, tôi phát hiện nhiều ca bị viêm nhiễm phụ khoa, do đó năm nay, tôi mạnh dạn đề xuất đưa tầm soát ung thư cổ tử cung vào chương trình. Chúng tôi đã khám 18 ca, phát hiện có 8 ca bị viêm nhiễm nặng, 1 ca nghi ngờ ung thư. Tất cả những ca này, chúng tôi đều lấy mẫu đưa về BV để xét nghiệm. Đồng thời, sẽ phối hợp với Trạm Y tế xã có hướng điều trị đối với những ca nặng”.

 

Phát thuốc cho người dân
Phát thuốc cho người dân


Nâng cao hiệu quả công tác dân vận


Ông Nguyễn Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cho biết, toàn xã có 416 hộ với hơn 1.500 khẩu, trong đó, chiếm hơn 85% là người dân tộc Raglai. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 65,06%, cận nghèo 10,66%. Ba Cụm Nam là xã đặc biệt khó khăn nên toàn thể người dân trong xã đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, do Trạm Y tế xã không có bác sĩ, chương trình luân phiên bác sĩ ở huyện về trạm 1 lần/tuần cũng không được thực hiện thường xuyên. Hoạt động khám bệnh, phát thuốc của các y, bác sĩ BV Quân y 87 đã góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân; đồng thời, với những phần quà tình nghĩa đã hỗ trợ một phần giúp người dân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 87 tặng quà cho các gia đình chính sách

Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 87 tặng quà cho các gia đình chính sách


Thượng tá Mai Sỹ Cương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BV Quân y 87 cho biết, xã Ba Cụm Nam là đơn vị kết nghĩa với BV hơn 10 năm nay. Hàng năm, BV đều tổ chức chương trình thầy thuốc về làng, mỗi đợt khám và điều trị cho hơn 350 người. Qua khám, phát hiện những trường hợp bệnh nặng, BV phối hợp với địa phương chuyển đến đơn vị điều trị miễn phí. Năm 2016, BV đã tiếp nhận điều trị miễn phí cho 2 bệnh nhân ở xã bị tai nạn giao thông. Cùng với đó, BV còn hỗ trợ một số trang thiết bị như: giường bệnh, tủ thuốc, ghế ngồi chờ, bộ tiểu phẫu... cho Trạm Y tế xã. Thực hiện chương trình tri ân với những gia đình chính sách, ngoài các phần quà tặng, BV và Tổng cục Hậu cần đã hỗ trợ 110 triệu đồng xây dựng 2 nhà tình nghĩa.


“Các hoạt động BV triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với chính quyền và nhân dân, góp phần cùng địa phương chăm lo sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, đây cũng là dịp giáo dục tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương cho đội ngũ bác sĩ trẻ của BV đối với cộng đồng. Thời gian tới, BV sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động đã thực hiện, đồng thời sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn trong điều trị một số bệnh lý cho Trạm Y tế xã”, Thượng tá Cương cho biết.


Cát Đan