10:06, 02/06/2017

Người dân cố tình ngăn cản

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa đã tiến hành các bước cần thiết để chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ khắc phục sự cố rò rỉ nước rác. Tuy nhiên, người dân địa phương lại tiếp tục ngăn cản, khiến thị xã Ninh Hòa phải tính đến phương án quyết liệt hơn...

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa đã tiến hành các bước cần thiết để chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ khắc phục sự cố rò rỉ nước rác. Tuy nhiên, người dân địa phương lại tiếp tục ngăn cản, khiến thị xã Ninh Hòa phải tính đến phương án quyết liệt hơn...


Ngày 2-6, ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, UBND thị xã vừa báo cáo UBND tỉnh về việc người dân thôn Ninh Ích không cho Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa tiến hành thi công hồ chứa để khắc phục tình trạng nước rỉ rác. “Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa tiến hành thi công khắc phục sự cố rò rỉ nước bãi rác Hòn Rọ. Trước khi thi công, thị xã đã họp dân, lập đoàn giám sát quá trình xử lý này với sự tham gia của người dân. Vậy nhưng, khi chủ đầu tư tiến hành thi công, người dân lại ngăn cản. Họ phản ánh bị ô nhiễm nhưng khi chính quyền và người dân giám sát để đơn vị quản lý bãi rác khắc phục sự cố thì họ lại không cho. UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh cho bảo vệ trong quá trình thi công, nếu cá nhân nào cố ngăn cản sẽ xử lý theo pháp luật. Đồng thời, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và hợp tác”, ông Thuận nói.

 

Hồ chứa rác đang bị rò rỉ nước cần được khắc phục

Hồ chứa rác đang bị rò rỉ nước cần được khắc phục


Việc người dân thôn Ninh Ích ngăn cản không cho Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa khắc phục sự cố đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chung và quá trình giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn Ninh Ích bị gián đoạn. Bà Nguyễn Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết: “Để khắc phục sự cố nước rác rò rỉ, chúng tôi phải đào thêm một hồ chứa mới ở bên cạnh. Sau khi có hồ chứa, sẽ bơm toàn bộ nước rác từ hồ cũ sang hồ mới và khắc phục sự cố rò rỉ ở hồ cũ. Tuy nhiên, người dân không cho làm, cố tình ngăn cản như thế này thì chắc chắn sẽ chậm tiến độ. Hiện giờ, chúng tôi chỉ biết chờ sự chỉ đạo và can thiệp của chính quyền mà thôi”.


Được biết, trước đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã tổ chức họp dân thôn Ninh Ích để thông báo các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Tại buổi họp, các hộ dân được nghe Thông báo kết luận số 237 ngày 3-5-2017 của UBND tỉnh về việc giải quyết tiếp công dân thôn Ninh Ích. Đồng thời, UBND thị xã cũng công bố quyết định thành lập Tổ giám sát quá trình xử lý sự cố nước rỉ rác tại bãi rác Hòn Rọ, quá trình vận hành thử nghiệm tại Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại và Kế hoạch tổ chức giám sát quá trình xử lý sự cố nước rỉ rác tại bãi rác Hòn Rọ. Theo đó, Tổ giám sát do Phó Chủ tịch UBND thị xã làm tổ trưởng, cùng đại diện chính quyền, mặt trận, các ngành, đoàn thể của địa phương và đặc biệt có 5 hộ đại diện người dân thôn Ninh Ích tham gia, nhằm theo dõi tiến độ thi công các hạng mục công trình theo phương án xử lý môi trường tại bãi rác Hòn Rọ và quá trình vận hành thử nghiệm tại Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại. Tại cuộc họp này, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, giải trình một số nội dung kiến nghị của người dân và mong muốn người dân đồng thuận, hợp tác cùng với chính quyền, chủ đầu tư để xử lý tốt vấn đề ô nhiễm trên địa bàn, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân.


Ông Nguyễn Quốc Chí - Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: “Thực sự người dân làm vậy chúng tôi rất khó xử lý. Nếu không có giải pháp thì vụ việc không biết khi nào mới giải quyết dứt điểm được. Trong khi chờ đợi sự chỉ đạo tiếp theo của cấp trên, chúng tôi tiếp tục vận động và tuyên truyền cho người dân”.


Hạ Linh