05:05, 08/05/2017

Một cộng tác viên nhiệt tình

Hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số, sự nhiệt huyết của bà Phan Thị Chính, cộng tác viên dân số ở thôn Cửu Lợi 2, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã góp phần giúp người dân địa phương giảm sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số, sự nhiệt huyết của bà Phan Thị Chính, cộng tác viên (CTV) dân số ở thôn Cửu Lợi 2, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã góp phần giúp người dân địa phương giảm sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Thôn Cửu Lợi 2 có khoảng 400 hộ, 1.300 khẩu. Hầu hết người dân sống bằng nghề nông, dựa vào nương rẫy. Do đời sống còn nhiều khó khăn nên người dân ít tham gia các hoạt động tuyên truyền dân số của địa phương. Vì vậy, nhận thức về sinh đẻ có kế hoạch còn hạn chế, các gia đình thường sinh đông. Ban đầu đi vận động người dân giảm sinh, bà Chính đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bà có lợi thế phụ trách thêm y tế thôn bản, chi hội phó chi hội phụ nữ, Mặt trận thôn nên nắm rất rõ hoàn cảnh của từng hộ gia đình. Trong quá trình làm công tác dân số, bà đã vận dụng kiến thức tổng hợp của bản thân, linh động tuyên truyền cho phù hợp với từng hoàn cảnh của mỗi gia đình. Những người đi làm nương rẫy xa, làm đồng mà sinh con một bề, có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con, bà tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng hộ để vừa trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vừa kết hợp tư vấn, vận động họ áp dụng biện pháp tránh thai, dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con, phát triển kinh tế gia đình. Bà còn phát tờ rơi về kiến thức làm mẹ an toàn, các biện pháp tránh thai hiện đại, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản... để người dân hiểu và thực hiện đúng. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, bà tranh thủ tuyên truyền lồng ghép… Dần dần, bà đã thuyết phục được nhiều gia đình giảm sinh, chăm lo phát triển kinh tế. “Để được người dân tin yêu, bản thân mình phải gương mẫu thực hiện trước. Bên cạnh đó, vận động người dân phải xuất phát từ cái tâm, biết kiên nhẫn, tế nhị, giải thích cho họ thấy được lợi ích trong việc thực hiện tốt chính sách dân số thì họ mới nghe theo”, bà Chính nói.

 

Bà Chính tuyên truyền chính sách dân số cho người dân trong thôn

Bà Chính tuyên truyền chính sách dân số cho người dân trong thôn


Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhân, người dân trong thôn chia sẻ: “Bà Chính vận động vợ chồng tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình, rồi tạo điều kiện vay vốn buôn bán nhỏ nên đến nay kinh tế gia đình tôi tương đối ổn định, 2 con gái được đến trường, ngoan ngoãn nên tôi rất vui”. Bà Nguyễn Thị Thu Giang, CTV dân số thôn Lập Định 3 cũng cho biết, bà Chính luôn có tinh thần giúp đỡ các CTV dân số ở thôn khác. Thôn nào có nhiều đối tượng khó tiếp cận, bà sẵn sàng đi cùng xuống tận nhà dân để vận động.


Bà Nguyễn Thị Hoàng Dung, cán bộ chuyên trách dân số xã đánh giá, chị Chính là một CTV khá yêu nghề, luôn nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số. Trong công việc, bà rất có trách nhiệm, nắm chắc địa bàn, vận động tuyên truyền có sức thuyết phục, luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu giao. Nhờ vậy, địa bàn thôn Cửu Lợi 2, tỷ lệ phụ nữ áp dụng biện pháp tránh thai cao, ít có trường hợp chủ động sinh con thứ 3. Những năm gần đây, thôn không có trường hợp tảo hôn... Kết quả đó góp phần giúp công tác dân số xã có chuyển biến rõ nét. Năm 2016, tỷ suất sinh toàn xã giảm còn 15,3‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 7,8%.


Với những đóng góp trong công tác dân số, bà Chính đã nhận được nhiều giấy khen của xã và huyện; năm 2014, bà được Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”.


L.K