10:07, 11/07/2016

Thêm yêu quê hương...

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cam Lâm vừa phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh tổ chức cho học sinh Cam Lâm có thành tích học tập xuất sắc tham quan di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh. ...

Phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) huyện Cam Lâm vừa phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh tổ chức cho học sinh Cam Lâm có thành tích học tập xuất sắc tham quan di tích lịch sử văn hóa (LSVH) trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này giúp các em thêm yêu quê hương và xây dựng ý thức bảo vệ di sản văn hóa cho các em học sinh.


Nhiều cảm xúc


Em Trần Mai Bảo Trâm (lớp 7/2 Trường THCS Lê Thánh Tôn, xã Cam Hiệp Bắc) cho biết, đây là lần đầu tiên em được các cô chú cho đi tham quan di tích LSVH. Biết bao điều lần đầu em được nghe, được thấy trực tiếp chứ không chỉ qua sách giáo khoa. Đến khu mộ bác sĩ A. Yersin, em tận mắt thấy cây canh ki na do bác sĩ Yersin mang vào Việt Nam đang xòe tán rợp mát che mộ ông. Đến Tháp Bà Ponagar, em được tận tay sờ vào thân tháp, cảm nhận độ liên kết chặt chẽ của từng viên gạch. “Càng tìm hiểu, em càng thấy yêu quê hương hơn. Khi kể lại cho các bạn ở nhà, tất cả nghe rất chăm chú, rồi giục em trả lời những câu đố chính em đưa ra, như: vì sao cửa Tháp Bà Ponagar lại quay về hướng đông, người xưa xây tháp bằng cách nào… Rồi các bạn bảo nhau năm học tới phải cố gắng học giỏi để được đi”, Trâm tâm sự.

 

*Ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh: Bên cạnh các trường học, Phòng VH-TT huyện Cam Lâm là đơn vị rất tích cực phối hợp với trung tâm thực hiện các hoạt động nhằm bồi đắp kiến thức lịch sử văn hóa cho người dân địa phương, trong đó có việc phối hợp tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích LSVH. Sắp tới, phòng còn phối hợp với trung tâm tổ chức thi tìm hiểu di sản văn hóa ở địa phương dành cho ban quản lý các đền, chùa, di tích được xếp hạng và các đoàn thể nơi có di tích
Các thành viên chụp ảnh lưu niệm tại khu mộ bác sĩ A.Yersin. (Ảnh cơ sở cung cấp)


Tuy đã tìm hiểu trước chuyến đi, nhưng Phùng Thị Mỹ Trang (lớp 9/2 Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Cam An Bắc) vẫn cảm thấy thích thú khi được nghe giới thiệu về các di tích LSVH. Như chùa Linh Sơn Pháp Ấn trước là ngôi nhà làm việc của bác sĩ Yersin mỗi khi từ Nha Trang lên thăm đồn điền cao su Suối Dầu, hiện nay trong nhà tổ vẫn thờ di ảnh ông. Trong di chúc của mình, bác sĩ Yersin xin được chôn cất nằm úp mặt, dang hai tay để ôm trọn mảnh đất mà ông đã nặng tình... “Chuyến đi rất thiết thực. Các hướng dẫn viên đã thuyết minh rất sinh động về những đóng góp, tình cảm của bác sĩ A.Yersin, về kiến trúc độc đáo của Tháp Bà Ponagar… Em cảm thấy, để học tốt, nhớ lâu về lịch sử văn hóa nước nhà, bên cạnh kiến thức sách giáo khoa, rất cần những chuyến đi thế này”, Trang nói.


Riêng với cô Phạm Thị Phương Thảo (giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Thánh Tôn, phụ trách đoàn tham quan), sau chuyến đi này, cô đang ấp ủ ý nghĩ lồng ghép những kiến thức từ thực tế trong tổ chức các hoạt động đội ở trường.


Bồi đắp tình yêu quê hương

 

Ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh: Bên cạnh các trường học, Phòng VH-TT huyện Cam Lâm là đơn vị rất tích cực phối hợp với trung tâm thực hiện các hoạt động nhằm bồi đắp kiến thức lịch sử văn hóa cho người dân địa phương, trong đó có việc phối hợp tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích LSVH. Sắp tới, phòng còn phối hợp với trung tâm tổ chức thi tìm hiểu di sản văn hóa ở địa phương dành cho ban quản lý các đền, chùa, di tích được xếp hạng và các đoàn thể nơi có di tích
 

Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Cam Lâm, điểm đến trong chuyến tham quan di tích LSVH hè này của 15 học sinh giỏi thuộc 5 trường THCS huyện Cam Lâm là: chùa Linh Sơn Pháp Ấn, khu mộ bác sĩ A. Yersin (huyện Cam Lâm), Tháp Bà Ponagar và Viện Hải dương học (TP. Nha Trang). Được duy trì đều đặn từ hè năm 2010, đến nay, chương trình đã đưa 75 học sinh xuất sắc của huyện đi tham quan các di tích LSVH trên địa bàn Cam Lâm, Nha Trang và Diên Khánh. Nhờ những chuyến tham quan, các em biết thêm về những nhân vật tiêu biểu, về văn hóa, xã hội, lịch sử địa phương, dân tộc, từ đó nhân lên niềm tự hào, bồi đắp tinh thần yêu nước và xây dựng ý thức bảo vệ di sản văn hóa; đồng thời có thêm động lực tích cực học tập. Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp với các trường và Phòng GD-ĐT huyện mở rộng đối tượng học sinh đi tham quan di tích LSVH trong chương trình hoạt động hè.  


Ngoài các chuyến tham quan trên, nhằm góp phần bồi đắp tình yêu quê hương trong các tầng lớp nhân dân, hàng năm, Phòng VH-TT huyện còn tham mưu UBND huyện tổ chức các hội thi tìm hiểu di sản văn hóa. Đều đặn vào tháng 5, huyện đều tổ chức hội thi tìm hiểu di sản văn hóa trong học sinh THCS. Những địa chỉ tham quan hè chính là chủ đề của hội thi. Đặc biệt trong tháng 7 này, huyện còn tổ chức hội thi tìm hiểu di sản văn hóa ở địa phương tại đình Thủy Triều (xã Cam Hải Đông) dành cho ban quản lý các đền, chùa, di tích được xếp hạng và các đoàn thể ở địa phương nơi có di tích. Các đối tượng này cũng sẽ được đi tham quan di tích LSVH trước khi thi.


TIỂU MAI