11:02, 29/02/2016

Cần chỉnh trang đoạn mương ô nhiễm

Đoạn mương có chiều dài hơn 300m, chảy qua địa bàn tổ dân phố Thuận Lợi (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) đang bị ô nhiễm do các hoạt động xả thải của khu dân cư và các cơ sở kinh doanh trong khu vực.

Đoạn mương có chiều dài hơn 300m, chảy qua địa bàn tổ dân phố (TDP) Thuận Lợi (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) đang bị ô nhiễm do các hoạt động xả thải của khu dân cư và các cơ sở kinh doanh trong khu vực.


Xử lý ô nhiễm


Theo phản ánh của người dân địa phương, từ nhiều năm nay, đoạn mương chảy qua TDP Thuận Lợi đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là do người dân sống trong khu vực đã đổ rác tràn lan, trong đó nghiêm trọng nhất là các cơ sở chế biến cá, lò mổ heo xả thải trực tiếp ra môi trường. Ông T., người dân địa phương cho biết: “Người dân trong tổ đã nhiều lần kiến nghị các ngành, địa phương về tình trạng ô nhiễm này. Tuy địa phương đã vào cuộc, nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên người dân rất bức xúc”. Quan sát đoạn mương ô nhiễm, chúng tôi thấy nhiều đoạn bị cây cối và rác thải vây kín, dòng nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

 

Đoạn mương bị ô nhiễm tại tổ dân phố Thuận Lợi
Đoạn mương bị ô nhiễm tại tổ dân phố Thuận Lợi


Ông Trần Nguyên Thủy - tổ trưởng TDP Thuận Lợi cho biết, con mương là hạ lưu của con suối phát xuất từ các phường: Cam Lộc, Cam Phú. Hiện nay, trên địa bàn còn có cơ sở cá hấp của bà Nguyễn Thị Xuân; lò mổ heo của ông Đào Duy Tiết cũng xả thải trực tiếp ra môi trường.


Theo ông Cao Vũ Nam - cán bộ địa chính - môi trường phường Cam Thuận, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Cam Ranh tiến hành kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh xả thải gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, cơ sở sản xuất cá hấp của bà Nguyễn Thị Xuân bị xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng, yêu cầu xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Đối với hộ ông Đào Duy Tiết, buộc cắt đường ống đấu nối từ khu vực nhốt gia súc xuống lòng mương. Tuy nhiên, sau Tết vẫn phát hiện hộ ông Tiết tiếp tục đấu nối ống ra mương, phường sẽ lập biên bản để xử lý. Riêng hộ bà Xuân đang tháo dỡ cơ sở chuyển đi nơi khác.


Cần chỉnh trang con mương


Một con mương hở, chạy ngoằn nghèo qua khu vực dân cư của nhiều phường trước khi đổ ra biển tất yếu sẽ phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường. Đó là chưa nói tới các hoạt động xả rác làm lấp mương hay cơi nới làm biến dạng dòng chảy. Trong tình hình hiện nay, khi con mương chưa thể chỉnh trang, gia cố thì vấn đề xử lý các hộ hay cơ sở gây ô nhiễm chỉ là biện pháp tình thế.


Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh Ngọc - Phó Trưởng phòng TN-MT TP. Cam Ranh, đến nay, ngành chức năng cũng như chính quyền sở tại chỉ mới dừng lại ở các hoạt động kiểm tra, xử phạt hành chính. Tuy nhiên, hiện nay không thể quản lý xuể các hoạt động xả thải của người dân trong khu vực, vì con mương chảy qua nhiều địa bàn khác nhau. “Hiện tại, đoạn mương tiếp giáp biển đã được đầu tư chỉnh trang, chúng tôi tiếp tục đề nghị thành phố chỉnh trang đoạn mương này theo hướng làm cống hộp. Đây là giải pháp tối ưu có thể giải quyết căn cơ vấn đề ô nhiễm lòng mương”, bà Ngọc nói.


Được biết, thời gian tới, Phòng TN-MT tiếp tục phối hợp với các địa phương có con mương chảy qua tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đấu nối trực tiếp nước thải vào mương, không vứt rác bừa bãi, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, lập lại nề nếp về vệ sinh môi trường đoạn mương này.


P. L