11:02, 21/02/2016

Nha Trang: Hiệu quả từ công tác quản lý thuế

Vĩnh Nguyên là phường biển, gồm 14 tổ dân phố ở đất liền và 7 tổ dân phố ở các đảo; nhân dân chủ yếu làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và các dịch vụ vận chuyển khách du lịch trên biển, trong đó một số chủ phương tiện không thường trú tại địa phương...

Vĩnh Nguyên là phường biển, gồm 14 tổ dân phố ở đất liền và 7 tổ dân phố ở các đảo; nhân dân chủ yếu làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và các dịch vụ vận chuyển khách du lịch trên biển, trong đó một số chủ phương tiện không thường trú tại địa phương... Vì vậy, việc quản lý thuế trên địa bàn phường gặp không ít khó khăn, nhất là lĩnh vực dịch vụ đò ghe du lịch. Mặc dù vậy, năm 2015, UBND phường Vĩnh Nguyên đã phối hợp và chỉ đạo công tác quản lý thuế đạt hiệu quả cao (đạt 168,3% dự toán năm). Trong đó, tổng số thuế phát sinh đối với lĩnh vực đò ghe du lịch là 702 triệu đồng.

 

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thuế được UBND TP. Nha Trang khen thưởng
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thuế được UBND TP. Nha Trang khen thưởng


Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Nguyên, để quản lý tốt lĩnh vực thuế đò ghe du lịch, đội thuế đã tham mưu cho Đảng ủy và UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối kết hợp thực hiện một số biện pháp. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, phối hợp với Ban quản lý vịnh Nha Trang, Bến đò du lịch Vĩnh Nguyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu vịnh Nha Trang tăng cường tuyên truyền, thuyết phục, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế, tránh dây dưa, nợ thuế kéo dài. Kết quả, 60% đối tượng thanh toán hết nợ, đồng thời nộp thuế phát sinh đúng thời gian quy định. 6 tháng cuối năm, UBND phường phối hợp với Ban quản lý Vịnh, Bến đò du lịch Vĩnh Nguyên lập danh sách các trường hợp nợ thuế, cung cấp cho đơn vị chức năng thực hiện dừng việc cấp lệnh xuất bến nếu người nợ thuế chưa thanh toán hết tiền thuế, tiền phạt. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật thuế nên người nợ thuế đã thanh toán hết nợ. Nhờ vậy, cuối năm 2015, tổng nợ giảm 83% so với năm 2014.


Trong khi đó, tại xã Vĩnh Trung, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Hoạt động kinh doanh dịch vụ chưa phát triển mạnh, chủ yếu là các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế nên ảnh hưởng lớn đến số thu thuế của địa phương. Lãnh đạo xã Vĩnh Trung cho biết, trước những khó khăn trên, thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế xã đề ra nhiều biện pháp như: rà soát từng khoản thu, trong đó chú trọng rà soát các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh để lập bộ thuế chính xác. Bên cạnh đó, đôn đốc thu nộp kịp thời các loại thuế; theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thu nộp thuế thu nhập cá nhân; phân bổ chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến các thôn để tiến hành thu nộp kịp thời; tận dụng các nguồn thu tại địa phương để tăng thu ngân sách.


Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, xã Vĩnh Trung còn đánh giá từng khoản thu, sắc thuế; tăng cường thu các khoản theo bộ thuế, các khoản thu phát sinh; kịp thời phát hiện các nguồn thu phát sinh như các hộ xây dựng, cơ sở buôn bán mới thành lập để bảo đảm nguồn thu, tránh thất thu thuế. Nhờ vậy, những năm qua, địa phương luôn thu đạt và vượt chỉ tiêu thu thuế được giao. Năm 2015, các khoản thu thuế trên địa bàn xã đạt 100,8%.


Nhiều địa phương khác trên địa bàn TP. Nha Trang như: Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Xương Huân, Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Vạn Thạnh, Vĩnh Trường, Lộc Thọ, Vạn Thắng... cũng tích cực áp dụng nhiều biện pháp quản lý thu thuế hiệu quả. Kết quả, năm qua, 26/29 xã, phường, ban quản lý các chợ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán được giao. Trong đó, một số địa bàn có tỷ lệ hoàn thành dự toán cao (hơn 110%).


Theo bà Phạm Thị Vân Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, năm 2015, UBND các xã, phường đã phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thu thuế môn bài; tích cực chỉ đạo cán bộ ủy nhiệm thuế rà soát thông tin trên thông báo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; chỉ đạo tổ dân phố phối hợp với đội thuế xã, phường phát thông báo đến người nộp thuế. Bên cạnh đó, chỉ đạo bộ phận công an, tổ dân phố tại các xã, phường phối hợp có hiệu quả với cơ quan thuế trong việc xác minh các trường hợp nghỉ kinh doanh không có mặt tại địa phương để hoàn tất hồ sơ đề nghị khoanh nợ; bộ phận quản lý đô thị tại xã, phường phối hợp tốt trong công tác thu thuế xây dựng tư nhân. Ngoài ra, UBND xã, phường còn chỉ đạo bộ phận địa chính, công an... phối hợp với đội thuế khảo sát và quản lý thu thuế đối với các hộ kinh doanh thời vụ, kinh doanh phát sinh ngoài giờ hành chính để tránh thất thu thuế...


NGUYỄN KIM