11:01, 31/01/2016

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Năm 2016, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nâng cao chất lượng đạo tào nghề, góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 50%.

Năm 2016, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nâng cao chất lượng đạo tào nghề, góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 50%.

Nỗ lực đào tạo nghề


Những năm qua, công tác đào tạo nghề luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt chú trọng. Hệ thống các cơ sở dạy nghề được đầu tư nâng cấp đồng bộ, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo. Bên cạnh tăng cường đào tạo nghề dài hạn, các cơ sở dạy nghề không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học để phù hợp với sự thay đổi về kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Đồng thời, mở nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Đến nay, toàn tỉnh có gần 60 cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 19 cơ sở công lập và hơn 40 cơ sở ngoài công lập. Các cơ sở này được phân bổ đều ở các huyện, thị xã, thành phố, tạo thuận lợi cho người học nghề.

 

Dạy nghề may mặc tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh
Dạy nghề may mặc tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh


Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề đều chủ động tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; mở nhiều đợt tư vấn hướng nghề, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT. Ngoài ra, các cơ sở dạy nghề còn mở rộng ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động; liên kết với các doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp…


Nhờ vậy, năm 2015, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 24.500 người, đạt 102,01% so với kế hoạch. Trong đó, đào tạo hệ cao đẳng nghề cho hơn 1.300 người, trung cấp nghề cho hơn 2.100 người, sơ cấp nghề cho hơn 13.800 người, dạy nghề thường xuyên cho hơn 7.200 người. Ngoài ra, thực hiện Đề án 1956, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 4.300 lao động nông thôn với kinh phí hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng. Có hơn 80% lao động sau đào tạo nghề có việc làm ổn định, với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 47,58%.


Nâng cao chất lượng đào tạo


Năm 2016, các cấp, ngành đặt mục tiêu đào tạo nghề cho hơn 24.300 người; đào tạo theo Đề án 1956 cho hơn 4.000 lao động nông thôn; phấn đấu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tỉnh đạt 50%. Ông Văn Công Minh, Trưởng phòng Đào tạo - Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để đạt được mục tiêu đó, trước mắt, các cấp, ngành tiến hành rà soát, bổ sung đào tạo thêm những ngành, nghề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; điều chỉnh, cải tiến nội dung đào tạo, gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và thực tế sản xuất trong các doanh nghiệp; thay đổi hình thức học bằng cách tăng thời lượng học thực hành, tạo thuận lợi cho người học nắm những kiến thức trọng tâm mà doanh nghiệp đang yêu cầu và người học có thể vừa đi học, vừa đi làm; giảm dần học văn hóa cho người học nghề, tiến tới bỏ luôn việc học văn hóa trong các trường nghề. Đặc biệt, cơ sở dạy nghề phải gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực, từ đó tạo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Sự gắn kết này tạo thuận lợi cho người học được tiếp cận, thực hành ngay trên thiết bị, máy móc của doanh nghiệp.


Mặt khác, ngành tiến hành nghiên cứu, đưa ra những mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả, với mục tiêu hơn 80% người học có việc làm. Việc dạy nghề phi nông nghiệp là thực chất, được thực hiện trên nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, mời các doanh nghiệp tham gia giảng dạy và kiểm tra tay nghề của người học; dạy nghề nông nghiệp được dựa trên điều kiện sản xuất, thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương rồi mới mở lớp, trong đó ưu tiên những nghề mà người dân học xong là áp dụng liền để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông - lâm - ngư nghiệp. Ngoài ra, tiến hành chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề; xây dựng mối liên kết giữa các trường nghề để hỗ trợ nhau trong đào tạo…


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đào tạo nghề là một nhiệm vụ đa mục tiêu, vừa nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, vừa góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định đời sống người dân. Thời gian tới, với những giải pháp trên, hoạt động đào tạo nghề sẽ không còn chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng. Do đó, tỉnh cần có những chương trình cho lao động vay vốn sau học nghề; tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp theo phương thức đào tạo theo địa chỉ việc làm. Mặt khác, tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các trường nghề; thực hiện quyết liệt công tác phân luồng học sinh...


VĂN GIANG