06:12, 31/12/2015

Kiểm soát chặt tải trọng ô tô tại các mỏ đá

Những tháng cao điểm cuối năm, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã tập trung kiểm soát chặt tải trọng ô tô tại các mỏ đá, kho bãi vật liệu xây dựng nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện phục vụ các công trình xây dựng chở quá tải…

Những tháng cao điểm cuối năm, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã tập trung kiểm soát chặt tải trọng ô tô tại các mỏ đá, kho bãi vật liệu xây dựng nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện phục vụ các công trình xây dựng chở quá tải…


1 năm trước, gần 30 đơn vị mỏ đá trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết với Bộ Giao thông vận tải không chất hàng quá tải trọng lên các phương tiện. Qua một thời gian thực hiện, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình kiểm soát tải trọng tại các khu vực mỏ đá đã đạt một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng không nhỏ phương tiện vận chuyển thiết bị, vật tư cho các công trình xây dựng, mỏ đá cố tình vi phạm, gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các đội thanh tra giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các tuyến tỉnh lộ, trục đường nối các địa phương, khu vực mỏ đá, phát hiện và xử lý hơn 8.000 trường hợp vi phạm, phạt hành chính gần 16 tỷ đồng đối với chủ các phương tiện, lái xe và mỏ đá. Đáng chú ý, không ít trường hợp vi phạm với mức quá tải cao.

 

Hoạt động của các phương tiện tại mỏ đá khu Trường Bắn, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang
Hoạt động của các phương tiện tại mỏ đá khu Trường Bắn, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang


Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Tuy đã nỗ lực kiểm soát, thanh, kiểm tra liên tục trên các tuyến đường nhưng vẫn còn một số phương tiện vi phạm tải trọng từ 10 - 30%. Số phương tiện chở quá tải vẫn là những xe chở vật liệu xây dựng, nhiều nhất là tại các mỏ đá, bến cảng và bãi vật liệu xây dựng. Đặc biệt, nhiều phương tiện có tải trọng dưới 5 tấn vi phạm tải trọng lên đến 100%”.


Lý giải nguyên nhân vì sao lực lượng chức năng quyết liệt xử lý nhưng các xe vẫn vi phạm, ông Mạnh cho hay, hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở rất mỏng, việc thanh, kiểm tra không xuể nên xử lý chưa thực sự triệt để. Hơn nữa, nhiều phương tiện khi đi từ mỏ đá hoặc bến cảng xuất hàng đủ tải, nhưng khi ra khỏi thì có tình trạng chuyển hàng sang xe tải trọng thấp hơn nên dẫn đến vi phạm tải trọng từ 50 đến 100%. Những trường hợp này thường né trạm cân hoặc trốn tránh, chỉ khi bị thanh tra phát hiện mới chịu phạt và hạ tải.


Bên cạnh đó, hiện các mỏ đá chưa chủ động đưa vào các thiết bị kiểm soát lượng vật tư vận chuyển khiến cho việc chất nguyên vật liệu lên xe chỉ mang tính chủ quan, không được kiểm soát chặt chẽ. Ông Huỳnh Trung Tuấn Vũ, phụ trách tài xế Công ty TNHH Thành Nguyên Phát cho biết: “Xe chúng tôi vào mỏ đá để chở chỉ ướm chừng tải trọng chứ không có các công cụ cân đo. Vì vậy, xe có khi múc nhiều, có khi múc ít nên đôi khi dẫn đến tình trạng chở quá tải”.


Những tháng cuối năm, các công trình sẽ dồn lực để hoàn thiện, dẫn đến tình trạng xe chở quá tải. Vì vậy, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đang tập trung chấn chỉnh tình trạng này nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông. Theo ông Mạnh, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng quá tải, lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh và duy trì thời gian kiểm tra 24/24 giờ tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ. Đặc biệt, lực lượng chức năng liên ngành đã tập trung triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe tại lối ra của các mỏ khai thác vật liệu, các bến cảng và cổng ra vào của một số nhà máy trên địa bàn tỉnh nhằm xử lý ngay từ đầu nguồn tất cả các phương tiện vi phạm trước khi tham gia giao thông. Trường hợp nào tái phạm nhiều lần thì sẽ trình UBND tỉnh rút giấy phép hoạt động.


THÀNH NAM