06:11, 05/11/2015

Gói an toàn giao thông Quốc lộ 1A đoạn Diên Khánh - Cam Ranh: Chưa hoàn thiện

Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chính thức đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9. Tuy nhiên, công tác hoàn thiện gói an toàn giao thông đoạn qua huyện Diên Khánh đến TP. Cam Ranh vẫn chưa xong.

Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chính thức đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9. Tuy nhiên, công tác hoàn thiện gói an toàn giao thông (ATGT) đoạn qua huyện Diên Khánh đến TP. Cam Ranh vẫn chưa xong. Điều này làm ảnh hưởng đến việc lưu thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.


Trung tá Nguyễn Văn Khải, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh cho biết, tuy đã đưa vào khai thác được 1 tháng nay nhưng nhiều đoạn đường đơn vị thi công để các điểm ngắt không hợp lý khiến người dân đi lại khó khăn. Cụ thể, một số khu vực có tới 4, 5 đường dân sinh nhưng lại không có điểm ngắt. Thế nhưng, khu vực có khúc cua nguy hiểm, khuất tầm nhìn thì lại mở điểm ngắt, biển báo quay đầu khiến nguy cơ va chạm giữa các phương tiện lưu thông trên đường rất cao... “Đơn vị thi công khi thực hiện các điểm ngắt cần khảo sát thực tế tuyến đường để có sự điều chỉnh hợp lý. Ở những nơi có các đường công cộng nên mở đường ngắt để các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Những khu vực đông dân cư, diễn ra nhiều hoạt động kinh doanh dọc tuyến quốc lộ cần có những xem xét, đánh giá về mức độ an toàn mới mở điểm ngắt”, Trung tá Nguyễn Văn Khải đề nghị.

 

Địa điểm có biển báo vào khu đông dân cư nhưng phía đối diện không có biển báo hết khu đông dân cư.
Địa điểm có biển báo vào khu đông dân cư nhưng phía đối diện không có biển báo hết khu đông dân cư.


Ông Nguyễn Tùng Mậu, nhà ở khu vực điểm ngắt của cửa hàng xăng dầu tại phường Cam Nghĩa cho biết, cách điểm ngắt khoảng 15m có 2 đường giao thông công cộng, lượng phương tiện lưu thông rất nhiều nhưng đơn vị thi công không để điểm ngắt, mà mở ngay khu vực cây xăng. Xe ra vào cây xăng liên tục, hơn nữa lại quay đầu vô tội vạ khiến đất đá bắn vào nhà dân 2 bên đường, rất nguy hiểm. “Mấy hôm trước, có xe tải quay đầu do không để ý nên đã va chạm với xe máy đang lưu thông trên đường. Rất may người lái xe máy chủ động tránh nên chỉ bị té, xây xát nhẹ. Theo tôi, mở điểm ngắt tại khu vực này không hợp lý”, ông Mậu nói.


Về vấn đề này, ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc Ban Quản lý điều hành Dự án Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh cho biết, việc mở các điểm ngắt không thuộc thẩm quyền của Ban quản lý cũng như nhà thầu mà phải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Theo quy định, tại nội thị, các điểm ngắt được mở cách nhau từ 500m đến 1km, đây là những điểm mở ngẫu nhiên, không có sự sắp xếp nào.

 

Ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc Ban Quản lý điều hành Dự án Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh: Chúng tôi đang đốc thúc nhà thầu thực hiện những công đoạn cuối cùng của gói ATGT đoạn qua TP. Cam Ranh về Diên Khánh. Dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ hoàn tất toàn bộ dự án để tiến hành bàn giao.

Bên cạnh đó hiện nay, đoạn đường từ huyện Diên Khánh đến TP. Cam Ranh vẫn chưa hoàn thiện việc lắp đặt các biển báo, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông trên đường. Cụ thể, biển báo vào khu dân cư hạn chế tốc độ đã được lắp đặt, tuy nhiên biển báo hết khu dân cư thì hầu như chưa có; có đến 90% trụ báo km chưa được đơn vị thi công ghi thông số; nhiều đoạn đơn vị thi công chưa hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống lưới chống lóa; một số cây cầu đã hoàn thành nhưng chưa có biển báo... Anh Hoàng Văn Hoạt, lái xe tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việc thiếu các biển báo hạn chế tốc độ thực sự gây khó khăn trong quá trình lưu thông. Tôi mong cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các biển báo để việc lưu thông được thuận lợi hơn”.


Việc thiếu các biển báo không những tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, mà còn làm cho các cơ quan chức năng khó xử lý. Theo Trung tá Nguyễn Văn Khải, nhiều tài xế chạy quá tốc độ nhưng lực lượng chức năng gặp khó khăn trong xử phạt bởi một số đoạn đường chưa hoàn thiện về biển báo hạn chế tốc độ nên lái xe không biết. Đơn vị thi công cần sớm hoàn thiện gói ATGT để đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn.


Mạnh Hùng