08:07, 15/07/2015

Giữ xóm làng sạch đẹp

Từ năm 2011 đến nay, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 2/4 thôn triển khai hiệu quả mô hình thu gom rác thải tự nguyện.
 

Từ năm 2011 đến nay, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 2/4 thôn triển khai hiệu quả mô hình thu gom rác thải tự nguyện
 
Điểm sáng Dầu Sơn
 
Những năm trước ở Suối Tân, rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân không được thu gom nên khắp các đường làng ngõ xóm chỗ nào cũng có rác, có nơi rác tích tụ lâu ngày thành đống, gây ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và mất mỹ quan. Trước thực trạng trên, năm 2011, Ban nhân dân thôn Dầu Sơn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) thu gom rác thải tự nguyện, trong đó Ban chủ nhiệm CLB do cán bộ trưởng, phó thôn và các ban, ngành, đoàn thể phụ trách. 
 

Những ngày đầu thành lập, Ban chủ nhiệm CLB đã tích cực đến từng hộ dân vận động đăng ký thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt theo hình thức tự thu tự chi, mỗi hộ đóng phí 12.000 đồng/tháng. Nguồn kinh phí này dùng để chi trả cho nhân công thu gom và thuê xe vận chuyển rác. Thôn Dầu Sơn có 600 hộ dân, khi vận động có 50% số hộ tham gia. CLB đã mạnh dạn thuê xe tải và 2 nhân công lập thành tổ thu gom rác với tổng chi phí 5,5 triệu đồng/tháng. Việc thu gom rác được thực hiện 2 ngày/tuần. Rác thải của hộ dân được thu gom tận ngõ, sau đó chở về bãi tập kết rác tạm của xã để xử lý.  

 

Đường làng thôn Dầu Sơn sạch sẽ hơn nhờ người dân tham gia thu gom rác tự nguyện.
Đường làng thôn Dầu Sơn sạch sẽ hơn nhờ người dân tham gia thu gom rác tự nguyện

 

 
Ông Vũ Văn Tâm, Trưởng thôn Dầu Sơn, chủ nhiệm CLB cho biết, ban đầu vận động người dân tham gia CLB  rất khó, vì đã họ quen vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, nhờ CLB tổ chức tốt, giám sát chặt chẽ những buổi thu gom rác để xử lý, đường làng ngõ xóm lúc nào cũng sạch sẽ, người dân ngày càng hài lòng nên tự nguyện đóng tiền thu gom rác ngày càng nhiều. Đến nay, đã có 95% hộ dân tự nguyện đóng phí thu gom rác. 
 
Mở rộng mô hình
 
Thấy thôn Dầu Sơn thu gom rác hiệu quả, thôn Đồng Cau cũng học tập và thành lập tổ thu gom rác vào năm 2012. Tuy nhiên, do số hộ trên địa bàn thôn tham gia thu gom rác tự nguyện ít nên mức đóng tiền mỗi hộ cao hơn thôn Dầu Sơn, với mức thu 15.000 đồng/hộ/tháng, 1 tuần thu gom 1 lần. Ông Lê Văn Bê - Phó thôn Đồng Cau cho biết, do địa bàn thôn rộng, nhiều nơi xe thu gom không đến được, một bộ phận người dân vẫn vứt rác bừa bãi. Vì thế, ông mong muốn chính quyền địa phương có quy định về vấn đề này để thôn tổ chức thu gom rác tốt như thôn Dầu Sơn. 
 
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, xã có 4 thôn với 2.000 hộ dân. Hiện đã có 2 thôn thực hiện mô hình thu gom rác tự nguyện theo hình thức tự thu tự chi khá hiệu quả. Đây là mô hình khá mới ở thôn quê. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời định hướng, khuyến khích nhân rộng mô hình thu gom rác tự nguyện ở 2 thôn còn lại, lấy thôn Dầu Sơn làm mô hình chuẩn để triển khai. “Tuy nhiên, cái khó hiện nay là bãi tập kết rác tạm của xã đang quá tải. Các thôn triển khai thu gom rác tự nguyện đều thuê xe tải chở rác nên chưa đạt yêu cầu. Xã sẽ kiến nghị huyện có xe chuyên dụng về xã thu gom, xử lý rác theo hợp đồng để giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn xã, đảm bảo vệ sinh môi trường. Có như vậy xã mới thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng làng văn hóa, nông thôn mới”, ông Hải nói.
 
L.K - A.T