10:09, 08/09/2013

Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm trên đàn chim cút

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  vừa gửi công điện khẩn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ, ngành về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên chim cút.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa gửi công điện khẩn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ, ngành về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm (CGC) trên chim cút.


Từ ngày 2-7 đến nay, dịch CGC đã xảy ra ở một số hộ chăn nuôi chim cút tại tỉnh Tiền Giang. Số chim cút mắc bệnh phải tiêu hủy hơn 26.000 con, nguy cơ dịch lây lan sang đàn gia cầm rất cao. Mặt khác, theo thông báo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, từ đầu năm đến nay, Campuchia đã có 14 người bị nhiễm CGC H5N1 và 9 người tử vong, Việt Nam có 2 người mắc bệnh và 1 người đã tử vong.


Để chủ động giám sát, phát hiện và khống chế các ổ dịch CGC, đặc biệt ngăn chặn không để dịch bệnh trên đàn chim cút lây lan, Bộ NN-PTNT yêu cầu: Rà soát số cơ sở nuôi chim cút, số lượng chim cút trên địa bàn để theo dõi, quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch và xử lý kịp thời, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, nơi có chăn nuôi chim cút; quy định rõ trách nhiệm của cán bộ thú y, chính quyền cơ sở trong việc giám sát, phát hiện và báo cáo ổ dịch kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch CGC tại tuyến cơ sở; tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh CGC; vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng, giảm mật độ nuôi trong chuồng, khai báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y khi phát hiện gia cầm, chim cút bệnh, chết bất thường. Mặt khác, chủ động xây dựng kế hoạch nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hóa chất để phòng, chống kịp thời khi có ổ dịch xảy ra; chỉ đạo hệ thống thú y địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trong nước cũng như qua biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…


P.L