04:06, 06/06/2013

Tạo điều kiện tốt nhất để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2013), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh.

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2013), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh.


- Xin ông cho biết đôi nét về ngày truyền thống NCT Việt Nam?


- Để tỏ lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và lớp NCT, Chính phủ đã lấy ngày 6-6-1941 làm ngày truyền thống của NCT. Ngày 6-6 hàng năm, các cấp Hội NCT trong cả nước lại tổ chức lễ kỷ niệm, báo công với Bác, với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh NCT để tỏ lòng biết ơn tới những người có công trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và đang góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.


72 năm qua, các thế hệ NCT Khánh Hòa đã đem hết trí tuệ, tài năng và xương máu của mình cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ đất nước. Trong công cuộc đổi mới hôm nay, NCT Khánh Hòa đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; đồng thời ra sức góp công, hiến kế, nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…

Ông Lê Xuân Hạnh.
Ông Lê Xuân Hạnh.


- Những năm qua, hoạt động của Hội NCT tỉnh đã đạt được những thành tựu gì, thưa ông?


- Với sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các cấp Hội NCT trong tỉnh thường xuyên vận động NCT tham gia sinh hoạt. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có hơn 109.300 NCT tham gia sinh hoạt tại 947 chi hội.


Bên cạnh đó, Hội còn phát động phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Năm 2013, NCT trên địa bàn tỉnh đã trồng hơn 32.980 cây các loại dọc những tuyến đường dẫn vào thôn, tổ dân phố... Các cấp hội cũng đã triển khai nhiều nội dung, hình thức xây dựng quỹ hội, đến nay đã xây dựng được quỹ các loại hơn 12,5 tỷ đồng…


- “Tuổi cao - gương sáng” được xem là phong trào trọng tâm của NCT. Xin ông cho biết đôi nét về hoạt động của phong trào này trên địa bàn tỉnh?


- Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” luôn được các cấp hội triển khai sâu rộng trong hội viên, từ đó phát huy được hiệu quả, vai trò và tiềm năng của NCT trên mọi lĩnh vực. Mỗi hội viên là một tấm gương sáng khơi dậy tinh thần sáng tạo, vươn lên của thế hệ cháu con. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, trong các buổi sinh hoạt chi hội, hội viên đã trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau giống, vốn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 33.500 NCT tham gia lao động sản xuất, trong đó có 660 cụ được bình xét NCT làm kinh tế giỏi.


Ngoài ra, phong trào còn được lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. NCT trở thành những hạt nhân gương mẫu, đi đầu trong việc vận động gia đình, con cháu, nhân dân thực hiện hương ước, quy ước ở cơ sở, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, hàng năm có hơn 90% gia đình có NCT sinh sống đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Thực hiện nội dung “Nêu gương sáng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh”, NCT luôn thể hiện là lực lượng xã hội quan trọng, là chỗ dựa chính trị tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền. Nhiều hội viên đã đảm nhiệm những chức vụ quan trọng. Trong đó, hơn 1.120 cụ tham gia công tác đoàn thể, hơn 4.500 cụ tham gia công tác khuyến học, hơn 980 cụ tham gia công tác hòa giải…


- Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT thời gian qua được thể hiện như thế nào, thưa ông?


- Công tác này tại Khánh Hòa luôn được các cấp chính quyền và xã hội quan tâm đúng mức, tạo điều kiện tốt nhất để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Vào dịp lễ, Tết, ngày truyền thống, Quốc tế NCT, các cấp chính quyền địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà, tôn vinh NCT; tổ chức mừng thọ; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; các đơn vị y tế khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; các cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hàng tháng… 

       
- Hội NCT tỉnh sẽ tập trung những nội dung gì để nâng cao chất lượng hoạt động, thưa ông?


- Thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tập trung triển khai mạnh mẽ Luật NCT; tiếp tục vận động hội viên thực hiện các phong trào: Tuổi cao - gương sáng, Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT... Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, giao lưu, tọa đàm; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, khuyến học, khuyến tài, hòa giải cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự... với mục tiêu góp phần làm cho NCT sống vui, sống khỏe.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)