08:11, 08/11/2012

Giúp người lao động an cư, lạc nghiệp

Thời gian qua, Quỹ Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa đã giúp hàng trăm gia đình công nhân, viên chức, lao động xây dựng được nhà mới, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Quỹ Mái ấm Công đoàn (MACĐ) Khánh Hòa đã giúp hàng trăm gia đình công nhân (CN), viên chức (VC), lao động (LĐ) xây dựng được nhà mới, ổn định cuộc sống.

Niềm vui có nhà mới     

Tại buổi lễ bàn giao MACĐ cho chị Phạm Thị Hoa (Diên Thọ, Diên Khánh) - CN Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa, chị không giấu được xúc động: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ MACĐ Khánh Hòa, Công đoàn Công ty và đồng nghiệp trong đơn vị thì không biết đến bao giờ tôi mới xây được căn nhà khang trang thế này”. Anh Nguyễn Thời, bảo vệ Trường Tiểu học Diên Phước (Diên Khánh) cũng phấn khởi chia sẻ: “Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng tôi không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, nói gì đến có tiền để xây nhà. Nhưng với sự giúp đỡ của Quỹ MACĐ, từ nay, gia đình tôi có được mái ấm cho riêng mình. Tôi thấy rất hạnh phúc”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, giáo viên Trường Tiểu học Cam Phúc Nam (TP. Cam Ranh) có hoàn cảnh đặc biệt hơn cả. Chồng mất sớm, mình chị lo nuôi con thơ và nuôi thêm 2 cháu của người em để lại. Không có tiền xây nhà mới, chị phải dựng túp lều lợp tạm bằng lá dừa để sinh sống. Thấy vậy, Quỹ MACĐ Khánh Hòa đã chung tay góp sức với nhà trường, đồng nghiệp, họ hàng xây cho chị Lan một ngôi nhà trị giá hơn 35 triệu đồng. Chị Lan thổ lộ: “Có được mái ấm là động lực giúp tôi hoàn thành tốt công việc và tiếp tục phấn đấu trong cuộc sống...”.

Quỹ Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa đã tạo ra cơ hội cho nhiều gia đình công nhân, lao động nghèo có được nhà mới.

Quỹ Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa đã tạo ra cơ hội cho nhiều gia đình công nhân, lao động nghèo có được nhà mới.

Đây là 2 trong hàng trăm hộ gia đình CN, VC, LĐ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được Quỹ MACĐ hỗ trợ xây dựng nhà. Ông Phạm Xuân Danh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Việc triển khai Quỹ MACĐ là một chủ trương lớn, mang tính nhân văn, thể hiện tình đoàn kết “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần xóa đói, giảm nghèo trong CN, VC, LĐ. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn toàn tỉnh”. 

Cần được phát động sâu rộng hơn

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, qua 5 năm điều tra, khảo sát nhà tranh tre, dột nát trong CN, VC, LĐ ở cơ sở, một số nơi vẫn chưa thực hiện chặt chẽ, chưa đúng theo hướng dẫn của Điều lệ Quỹ MACĐ, còn thiếu trách nhiệm trong xét duyệt hồ sơ. Có trường hợp, cơ sở gửi hồ sơ lên Ban Quản lý Quỹ chưa đầy đủ và chưa chính xác nên không xét duyệt được. Cá biệt, có cơ sở khi được hỗ trợ kinh phí từ Quỹ MACĐ lại triển khai chậm, do bản thân gia đình người được hỗ trợ chưa tự lực vươn lên, thiếu sự đóng góp, chia sẻ tích cực của anh em, họ hàng. Còn có trường hợp gia đình xây nhà quá lớn, trị giá cao hơn nhiều so với mức hỗ trợ của Quỹ. Bên cạnh đó, một số Công đoàn cơ sở chưa tuyên truyền, vận động được CN, VC, LĐ tại đơn vị tham gia tích cực đóng góp Quỹ...

Ông Phạm Xuân Danh nói: “Để việc triển khai Quỹ MACĐ Khánh Hòa đạt kết quả cao, các cấp Công đoàn trong tỉnh phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị. Sự phối hợp vận động giữa chính quyền và Công đoàn đồng cấp là động lực để cuộc vận động đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, mục đích, ý nghĩa của Quỹ phải được tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng. Thực tế cho thấy, nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền vận động, được cấp ủy Đảng và chính quyền ủng hộ thì nơi đó, công tác vận động phát triển Quỹ thuận lợi”.

VĂN GIANG

Giai đoạn 2008 - 2012, Quỹ MACĐ Khánh Hòa đã tiếp nhận hơn 3,7 tỷ đồng, qua đó xây mới và sửa chữa được 170 nhà với tổng số tiền hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng. Mỗi căn nhà xây mới được hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng. Các cấp còn đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, dòng họ, bà con thôn xóm nơi người được hỗ trợ giúp thêm vật liệu xây dựng và công LĐ, nhờ đó, có nhiều gia đình xây nhà mới với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng.