09:11, 09/11/2012

Chuẩn bị đưa sóng lên vệ tinh

Theo Đề án phát sóng kênh chương trình truyền hình Khánh Hòa (KTV) trên vệ tinh do UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt, đến cuối năm 2012, sóng KTV sẽ được phát trên vệ tinh Vinasat-2.

Theo Đề án phát sóng kênh chương trình truyền hình Khánh Hòa (KTV) trên vệ tinh do UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt, đến cuối năm 2012, sóng KTV sẽ được phát trên vệ tinh Vinasat-2.

Phủ sóng tới những địa hình phức tạp

Lâu nay, việc phát sóng KTV được thực hiện theo phương thức phát sóng mặt đất. Do đặc điểm địa hình tỉnh Khánh Hòa có nhiều dãy núi chia cắt phức tạp nên tồn tại những vùng lõm về sóng KTV, cùng với đó là ảnh hưởng của các tòa nhà cao tầng, những vùng trùng kênh nên chất lượng sóng KTV tại nhiều điểm còn hạn chế. Đặc biệt, ở những vùng hải đảo, nhất là khu vực huyện Trường Sa, phương thức phát sóng mặt đất không thể đưa sóng KTV tới đó. “Sau hơn 35 năm hình thành và phát triển, Đài KTV đã không ngừng lớn mạnh. Cùng với việc tăng thời lượng phát sóng, KTV không ngừng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới, nâng cao nội dung, hình thức thể hiện chương trình và mở rộng diện phủ sóng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo chưa xem được chương trình truyền hình của địa phương. Vì vậy, việc phát sóng KTV trên vệ tinh được chúng tôi xem là nhiệm vụ trọng tâm”, ông Trương Tấn Minh - Giám đốc KTV cho biết.

Qua khảo sát, phương thức phát sóng truyền hình qua vệ tinh có ưu điểm là độ sắc nét của hình ảnh cao hơn phát sóng mặt đất bằng công nghệ analog. Bên cạnh đó, việc phát sóng không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý, địa hình do vậy đây là phương án tốt để xóa các điểm trắng về sóng KTV ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; diện phủ sóng được mở rộng trên toàn quốc và khu vực; chi phí hàng năm rẻ hơn so với các phương thức phát sóng khác; đồng thời góp phần tạo mỹ quan đô thị khi không sử dụng ăng-ten trên nóc nhà hay dây cáp kéo trên trụ điện. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các vệ tinh gồm Vinasat-1, Vinasat-2, NSS6, KTV đã quyết định chọn Vinasat-2 làm vệ tinh phát sóng KTV. Đến thời điểm này, vệ tinh Vinasat-2 đã hoàn tất việc chạy thử. Hiện đã có Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) và Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) phát gói thử nghiệm và gửi thông báo chuyển gói kênh qua vệ tinh cho khách hàng. Để việc truyền phát sóng qua vệ tinh đạt hiệu quả và mang tính bền vững, KTV đã chọn phương án thuê cả thiết bị đầu cuối mã hóa - giải mã Mpeg4 và kênh truyền từ một đơn vị cung cấp dịch vụ. Với phương án này, bên cho thuê phải hoàn toàn chịu trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị, đường truyền và đảm bảo kênh dẫn 24/24 giờ. Đây cũng là phương án có mức chi phí thuê hợp lý với mức giá khoảng 42 triệu đồng/tháng. Dự kiến, đến ngày 15-12-2012, sóng KTV sẽ chính thức phát trên vệ tinh Vinasat-2, phủ sóng triệt để những địa hình phức tạp.

Bộ phận kỹ thuật Đài KTV đang gấp rút thực hiện các công đoạn để đưa sóng KTV lên vệ tinh.

Bộ phận kỹ thuật Đài KTV đang gấp rút thực hiện các công đoạn để đưa sóng KTV lên vệ tinh.

Nâng cao chất lượng nội dung chương trình

Cùng với việc đưa sóng KTV lên vệ tinh, Đài KTV cũng chú trọng việc nâng cao chất lượng nội dung các chương trình phát sóng. Hiện tại, thời lượng phát sóng KTV là 24 giờ/ngày, trong đó các chương trình tự sản xuất (bản tin, chuyên mục, phim tài liệu, ca nhạc...) chiếm 41,3% thời lượng, chương trình Đài Truyền hình Việt Nam, phim nước ngoài chiếm 50% thời lượng. Theo ông Trương Tấn Minh, trong những năm tiếp theo, KTV sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình theo hướng tăng cường sản xuất và phối hợp sản xuất nhiều chuyên mục, chuyên đề, chương trình mới nhằm mở rộng khung chương trình, nâng cao thời lượng phát sóng. Đài cũng xác định “đặc sản” của mình là những chương trình về du lịch biển, qua đó nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Khánh Hòa đến bạn bè trong nước và quốc tế. Để làm được điều đó, KTV sẽ tận dụng các thiết bị hiện có và đầu tư thiết bị mới cho đầu vào gồm các camera lưu động, camera trường quay để thực hiện các chương trình phù hợp với tiêu chí kênh như: talkshow, giải trí ngắn, văn nghệ... Tất cả các thiết bị này đều thuộc công nghệ số hóa và kết nối mạng tất cả các công đoạn.

Có thể nói, với việc đưa sóng KTV lên vệ tinh Vinasat-2, thời gian tới sẽ có thêm nhiều khán giả truyền hình trong nước, khu vực có thể xem chương trình của Đài KTV. Hy vọng, kênh KTV sẽ có thêm nhiều chương trình hay, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu xem truyền hình của người dân.

NHÂN TÂM