04:04, 26/04/2012

Tôm hùm chết, thiệt hại trên 50 tỷ đồng

Theo ông Huỳnh Kim Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Tôm hùm nhiễm bệnh (chủ yếu là bệnh sữa - PV) gây chết hàng loạt tại các hộ nuôi ở Khánh Hòa vẫn chưa dừng lại hoàn toàn.

Theo ông Huỳnh Kim Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Tôm hùm nhiễm bệnh (chủ yếu là bệnh sữa - PV) gây chết hàng loạt tại các hộ nuôi ở Khánh Hòa vẫn chưa dừng lại hoàn toàn. Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm này, có khoảng 50 tấn tôm hùm nuôi bị chết trong vụ nuôi năm nay, ước thiệt hại cho người nuôi trên 50 tỷ đồng. Hiện nay, phác đồ mới điều trị bệnh sữa trên tôm hùm đã có nhưng chưa được thông qua, chỉ mới áp dụng thực nghiệm trên 10 hộ nuôi tại huyện Vạn Ninh. Kết quả phác đồ điều trị còn chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, đánh giá. Khoảng cuối tháng 5, sẽ có cuộc họp của các cơ quan trực thuộc Bộ, có báo cáo đánh giá cuối cùng mới gửi thông qua.

Mật độ nuôi quá dày là một trong những nguyên nhân gây dịch bệnh tôm hùm trên diện rộng.
Mật độ nuôi quá dày là một trong những nguyên nhân gây dịch bệnh tôm hùm trên diện rộng.

Theo ông Khánh, hiện nay người nuôi tôm đang lạm dụng thuốc kháng sinh để chữa trị cho tôm bị bệnh. Cách điều trị này cũng có hiệu quả nhưng tôm bị bệnh rất dễ lờn thuốc, khó điều trị dứt điểm và thường bị ép giá khi hàm lượng kháng sinh cao. 

THANH NGA