11:12, 06/12/2022

Ước mơ nhỏ bé

Hôm nay là thứ Hai, Dua gắng đi thật nhanh để đến lớp sao cho sớm nhất. Đầu tuần nào cũng vậy, Dua luôn muốn mình sẽ là người xuất hiện đầu tiên ở trường.

Hôm nay là thứ Hai, Dua gắng đi thật nhanh để đến lớp sao cho sớm nhất. Đầu tuần nào cũng vậy, Dua luôn muốn mình sẽ là người xuất hiện đầu tiên ở trường. Dua sẽ cùng với các thầy dọn dẹp lớp học cho sạch sẽ, gọn gàng, vì Dua là lớp trưởng nên coi đó là trách nhiệm của mình. Nhưng hôm nay lạ thật, Dua vẫn đến trường sớm như mọi ngày, vậy mà từ sân trường đến lớp học đều đã sạch sẽ, mọi thứ đã sẵn sàng cho một tuần học mới.

 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.


Khi cả lớp đã đến đông đủ, giọng thầy Giang đầy xúc động: “Hôm nay thầy sẽ báo cho lớp mình một tin vui”. Lớp học bỗng xôn xao:“Trưa nay, thầy sẽ nấu món mới cho chúng em ăn phải không ạ?”. Những câu phỏng đoán đầy ngây thơ vang lên. Thầy Giang lắc đầu: “Không, điều thầy sắp nói còn vui hơn thế nhiều!”. Tay thầy cầm một bọc gì đó khá vuông vức. “Các em có biết đây là gì không?”. Vừa nói thầy vừa giơ cái bọc đó lên. Cả lớp lắc đầu vẻ tò mò. “Đây là bức tranh đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ về ước mơ của em do Tỉnh đoàn tổ chức. Giờ thầy sẽ mở ra cho các em xem nhé, sau đó bức tranh sẽ được gửi về thành phố để tham gia triển lãm và vài ngày tới sẽ có đoàn ở tỉnh về hỗ trợ thêm vật chất, trang thiết bị cho trường ta”. Thầy giáo bóc lớp giấy bọc bên ngoài ra và giơ bức tranh đã được đóng khung cẩn thận lên cho cả lớp xem. “Là tranh của Dua mà”, cả lớp cùng đồng thanh. Dua không tin vào mắt mình. Em ngắm nhìn bức tranh, đôi mắt lấp lánh niềm hạnh phúc.


Dua 10 tuổi, nhà Dua ở khá xa điểm trường. Hàng ngày để đến trường em phải dậy từ mờ sáng, đi qua một ngọn đèo, lội qua một con suối. Dua thấy đi học vui lắm, có thầy cô, bạn bè và được biết thêm nhiều điều mới mẻ vì thế dù bao khó khăn em cũng cố gắng vượt qua. Trong các môn học, Dua thích nhất môn mỹ thuật, em vẽ mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, em lấy than củi vẽ chằng chịt lên nền nhà. Ở trường, em được thầy Giang hướng dẫn rất tỉ mỉ, thầy nói thầy cũng thích vẽ. Ngoài dạy các môn, thầy còn chuẩn bị thêm nhiều phấn màu để hướng dẫn học sinh vẽ. Thầy nói học vẽ sẽ giúp cho chúng ta tăng cường khả năng quan sát, rèn luyện tính kiên nhẫn và thêm yêu cuộc sống hơn.


Thầy Giang đã dạy lớp Dua được hơn hai năm, nghe nói nhà thầy ở thành phố. Thầy còn rất trẻ, tính thầy vui vẻ và hòa đồng. Dua còn nhớ rất rõ trường học đón thầy Giang bằng một cơn mưa, do chưa quen với địa hình nơi đây mà thầy đã bị ngã, quần áo lấm lem. Nhưng khi bước vào lớp, thầy vẫn cười tươi: “Xin chào các em, thầy là Giang, hôm nay quần áo của thầy không được đẹp lắm nên các em không tập trung nhìn thầy mà gắng nhìn lên bảng xem thầy viết gì và lắng nghe thầy nói nhé!”.


Trước đây, buổi trưa các học sinh thường trở về nhà. Do nhà cách xa trường, nên hễ học sinh về là buổi chiều sẽ nghỉ học gần hết. Vì thế, các thầy quyết định nấu cơm trưa cho học sinh tại trường. Cơm ở trường rất đạm bạc, khi mì tôm, mì trắng... nấu cùng các loại rau hái ở ven rừng. Thầy Giang thường nói với học sinh: “Trường học của chúng ta hiện còn nhiều thiếu thốn, nên thầy và trò phải cố gắng để thực hiện 4 vui: Vui đến trường, vui học bài, vui góp sức, vui vượt khó”.


Nhờ lời động viên của thầy mà những ngày đến trường của Dua và các bạn thêm hào hứng, nhiều ý nghĩa hơn. Ngoài giờ học, các em lại phụ giúp các thầy nấu ăn. Nước được lấy từ khe suối, củi đốn từ rừng về... thiếu cái gì cả thầy và trò cùng cố gắng khắc phục. Thấm thoắt đã hơn hai năm thầy giáo về với bản. Giờ đây, có lẽ lớp học của Dua không chỉ là lớp học thông thường, mà đó còn như ngôi nhà thứ hai của em.


Dua luôn dậy thật sớm, trên đường đến trường em sẽ tranh thủ hái một ít rau rừng phụ các thầy bữa trưa. Đến trường sớm, em sẽ vệ sinh cho lớp học gọn gàng, sạch sẽ hơn. Buổi trưa, Dua cùng các bạn phụ giúp các thầy nấu cơm. Chiều tan học, Dua lại gắng kiếm thêm ít củi khô để ngày mai đun nấu. Dua thấy vui lắm vì em đã làm được những công việc ý nghĩa.


Hôm đó, thầy Giang phổ biến cho lớp về thể lệ cuộc thi “Vẽ ước mơ của em” do Tỉnh đoàn tổ chức. Thầy hỏi cả lớp: “Lớp mình có ai tham dự không?”. Cả lớp im lặng. Dua rụt rè: “Thưa thầy, em muốn tham gia thi ạ”. Thầy Giang vui lắm, thầy tặng cho Dua một tập giấy vẽ, một bộ màu nước nhỏ và những chiếc cọ vẽ. Dua đã nghĩ rất nhiều, vẽ cũng khá nhiều về ước mơ của mình, nhưng rồi chợt Dua nhớ ra trên hành trình đến trường của mình, của các bạn, nghĩ về những điều thầy giáo nói mỗi khi lên lớp, trong đầu em bỗng lóe lên một suy nghĩ. Phải rồi, em sẽ vẽ với một niềm tin rằng “tương lai chắc chắn sẽ tươi đẹp hơn”.


Trong tranh Dua vẽ một ngôi trường trên rẻo cao được bao quanh bởi những thửa ruộng bậc thang uốn lượn. Những con đường đổ nhựa chạy quanh bản. Thầy giáo của các em đang đi xe đến trường, còn các em học sinh đi học rất đông vui. “Em có một ước mơ nhỏ bé, ước mơ về một trường học khang trang hơn. Khi thầy của chúng em đến trường, xe không bị bám dính, chết máy nữa, chúng em đi học sẽ đông vui hơn. Sự nghiệp gieo cái chữ của thầy đỡ vất vả hơn để giấc mơ được đi học của trẻ nhỏ vùng cao thành hiện thực”.


Thầy Giang đọc xong đôi mắt đỏ hoe xúc động. Lòng thầy tĩnh lại đôi chút, thầy nhớ về những ngày đầu tiên đến nơi đây, khi đi qua những con đường uốn lượn ngoằn ngoèo một bên là núi cao, một bên là vực thẳm. Khi ấy, thầy đã vô cùng sợ hãi, thậm chí thầy đã từng có ý định bỏ cuộc. Thế nhưng, khi nhìn ánh mắt ngây thơ của học sinh nơi đây, thầy đã dặn lòng phải luôn cố gắng. Thầy đã làm được. Có lẽ chính tình yêu thương đã làm thầy mạnh mẽ hơn, thầy thấy mình gắn bó và thấy mình cần có trách nhiệm hơn với nơi này.


“Chúng con cũng có ước mơ giống bạn Dua thầy ạ, chúng con yêu thầy!”. Tiếng nói đồng thanh của những em học sinh ngây thơ làm thầy Giang thấy xúc động vô cùng. Thầy nhìn các em nhỏ thân thương, nở một nụ cười tươi rồi nói: “Thầy cảm ơn các con, bức tranh của bạn Dua đẹp và ý nghĩa lắm, chúng ta hãy cùng vỗ tay thật lớn để chúc mừng bạn Dua nhé”. Những tràng pháo tay giòn giã và cả những tiếng cười trong trẻo vang vọng giữa không gian rộng lớn.


. Truyện ngắn của TRẦN TÚ