10:08, 12/08/2022

Rượu trưa

Lâu lắm mới được về quê. Bạn bè bao nhiêu năm gặp lại, mừng có kể, kéo nhau ra nhà hàng nổi ăn bánh tráng nướng xúc hàu xào hành củ, cá buôi hấp tương, cá dìa gói lá chuối tươi nướng muối ớt… Chưa kịp mừng bởi bạn bè ai ai cũng khỏe mạnh thì đã thương mấy bợm nhậu quá chừng, vì lệnh của huyện cấm cán bộ uống rượu bia buổi trưa trong những ngày làm việc. Ép nhấp một giọt nhưng "đã không là không, ai uống bị phát hiện là chết liền", bạn nói đến thế thì thôi không dám mời nữa.

Lâu lắm mới được về quê. Bạn bè bao nhiêu năm gặp lại, mừng có kể, kéo nhau ra nhà hàng nổi ăn bánh tráng nướng xúc hàu xào hành củ, cá buôi hấp tương, cá dìa gói lá chuối tươi nướng muối ớt… Chưa kịp mừng bởi bạn bè ai ai cũng khỏe mạnh thì đã thương mấy bợm nhậu quá chừng, vì lệnh của huyện cấm cán bộ uống rượu bia buổi trưa trong những ngày làm việc. Ép nhấp một giọt nhưng “đã không là không, ai uống bị phát hiện là chết liền”, bạn nói đến thế thì thôi không dám mời nữa.


Cũng vì cấm rượu bia đó, nhớ mãi một lần thăm đồng đội xưa, giờ đang giữ chức to to trong huyện ủy. Bạn chiến đấu vào sinh ra tử, gặp nhau mừng rơi nước mắt nhưng vẫn có cảm giác bạn mình ngập ngừng như muốn nói một chuyện gì đó. Mãi sau nghe bạn thì thầm điều quân, khiển tướng một lúc, thì nó đã tuyển được mấy đứa “nhậu thuê” và mượn luôn cái U oát đi đường rừng. Xe vừa bò vừa nhảy cà tưng qua dốc này rừng khác một lúc lâu thì đến được bãi đáp cạnh Hồ An Mã. “Viu” nhậu kiểu “chiến khu” ni cực đẹp luôn. Đang tính chuyện trưa nay uống với nhau chết bỏ, ôn chuyện chiến trường xưa thì ông bạn nói thẳng toẹt, Tỉnh ủy đã cấm rượu bia, tau đảng viên phải nghiêm túc thực hiện, giờ tau chỉ uống nước khoáng Bang, còn mi uống bao nhiêu thì tau hầu bấy nhiêu. Rứa đó(!)


Hơi chưng hửng chút nhưng thương bạn, bèn nói lơi lả, thay mặt các bà vợ quê miềng cảm ơn cấp trên có lệnh cấm triệt để nói trên. Từ nay vợ chồng con cái chúng ta hàng ngày được sum vầy hạnh phúc bên nhau. Tuy có tốn tiền cơm, tiền thịt cá của vợ hơn trước, nhưng đỡ tốn tiền thuốc men, tiền nằm viện, tiền ma chay. Cái này quý hơn cả tình bạn à nha. Vỗ tay cái nào. Cả bọn vui vẻ, ai nước khoáng cứ nước khoáng, ai bia cứ bia.


Đó là chuyện ngày xưa, giờ không biết các bạn đã được nhậu lại chưa…


Phùng Nguyên Mỹ