10:11, 12/11/2021

"Dưới ánh sáng thiên đường"- Ánh sáng nhân hậu trong lòng người

Hiện nay trên các kệ sách đang bày bán tập truyện Dưới ánh sáng thiên đường của nữ nhà văn Phương Trà. Tập truyện do Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh xuất bản với 12 truyện ngắn. Đọc xong tập truyện xinh xắn, hầu như mọi người đều tin rằng tác giả là người trong ngành Y, một bác sĩ đi tìm niềm vui văn chương sau những căng thẳng trong phòng cấp cứu.

Hiện nay trên các kệ sách đang bày bán tập truyện Dưới ánh sáng thiên đường của nữ nhà văn Phương Trà. Tập truyện do Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh xuất bản với 12 truyện ngắn. Đọc xong tập truyện xinh xắn, hầu như mọi người đều tin rằng tác giả là người trong ngành Y, một bác sĩ đi tìm niềm vui văn chương sau những căng thẳng trong phòng cấp cứu. Bởi hầu như truyện ngắn nào cũng gắn với những kiến thức y khoa vững vàng, cả những kiến thức y học cập nhật nhất. Những tình huống phải cấp cứu, can thiệp y khoa… là lát cắt để tác giả khắc họa nên hình ảnh rất đẹp của người thầy thuốc. Hơn thế còn là bối cảnh để những tình cảm phức tạp trong cuộc sống, cá tính đa sắc màu của nhân vật phát triển.

 


Truyện ngắn Dưới ánh sáng thiên đường là truyện được tác giả ưng ý nhất nên chọn làm tên cho cả tập sách. Nhưng với riêng tôi, truyện ngắn mở đầu Người mẫu để lại một tình cảm vấn vương khó tả. Chỉ là cốt truyện bình thường về một anh họa sĩ tỉnh lẻ gặp gỡ cô gái phục vụ quán karaoke. Nhưng tác giả bằng trái tim nhân hậu, bằng góc nhìn vị tha, đồng cảm, đã hé cho người đọc thấy góc sáng đẹp mong manh trong tâm hồn của người phụ nữ. Ngỡ tưởng như đã làm nghề ở tận cùng xã hội thì tâm hồn sẽ chai sạn đi, nhưng người phụ nữ vẫn giữ được tính thiện lương, khắc khoải mơ về một cuộc sống bình an. Có thể ví đây như ánh sáng giữa thường ngày, giúp ta thấy ấm áp hơn trong cuộc sống đầy rẫy những định kiến này.


Phương Trà tên thật Trịnh Thị Phương Trà, sinh năm 1976, vốn không xa lạ gì với người yêu văn chương. Cô là nhà báo hiện đang công tác tại Báo Phú Yên. Cô cũng là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, chủ nhân của 4 tập truyện ngắn, ký, tản văn…đã xuất bản. Truyện ngắn Dưới ánh sáng thiên đường đạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn viết về người lao động hôm nay 2018 - 2019 của Báo Người lao động Thành phố Hồ Chí Minh. Qua mỗi một tập sách, độc giả lại thấy tác giả đằm thắm hơn, tinh tế hơn khi nhìn ra những thẳm sâu trong tâm hồn của những phận đời trong xã hội.


Thủy Ngân