09:05, 25/05/2021

Từ thiện

Đùm bọc nhau trong hoạn nạn là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Đạo lý ấy được đúc kết qua câu: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng…". 

Đùm bọc nhau trong hoạn nạn là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Đạo lý ấy được đúc kết qua câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng…”. Đất nước này trải qua bao cuộc chiến tranh, qua bao thiên tai địch họa nhưng vẫn vượt qua, trường tồn như ngày nay chính là bởi sự đùm bọc nhau ngay cả với những người không quen biết. Duy nhất trên thế giới có nước ta gọi nhau là “đồng bào”. Tất cả cùng sinh ra từ bọc trứng của mẹ Âu Cơ.


Hoạt động từ thiện là điểm nhấn của truyền thống đùm bọc, là một hành động giúp đỡ, chia sẻ lúc khó khăn với người khác xuất phát từ tấm lòng nhân ái. Từ thiện là một hành động tự nguyện, nên không có một nguyên tắc bắt buộc phải làm như thế nào. Khi làm từ thiện chỉ có hai yếu tố cốt yếu để phân biệt, đó là không vụ lợi (vì lợi ích cá nhân) và tự nguyện làm những điều tốt (thiện nguyện).


Tấm lòng thiện lương là sự trắc ẩn nằm sâu trong lòng mỗi người. Khi đại dịch Covid-19 hoành hành, cả nước trân trọng những cá nhân, doanh nghiệp đã chia một phần lợi nhuận cho ngành Y tế mua máy thở, mua máy xét nghiệm, trân trọng nhưng hoạt động giúp người nghèo bị ảnh hưởng do dịch… Có doanh nghiệp từ đầu dịch bùng phát đến nay đã ủng hộ gần 1.200 tỷ đồng. Sự hy sinh thầm lặng ấy của họ bắt đầu từ sự thôi thúc phải chung tay sẻ chia của trái tim nhân hậu, những trái tim hòa nhịp đập với đời.


Đất nước mình “sáng chống bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Mỗi khi vùng nào có thiên tai là cả nước hướng về chung tay sẻ chia bằng cả tấm lòng. Đó là những đòn bánh chưng nấu thâu đêm, đó là những đồng tiền lẻ đẫm mồ hôi của những người lao động hay của cụ già trích từ lương hưu… Tất cả chỉ cùng một tâm nguyện làm sao món quà này đến tay những người đang vật lộn với thiên tai kia nhanh nhất, giúp họ có miếng ăn khi vật dụng đã trôi theo dòng nước dữ. Miếng khi đói bằng gói khi no mà!

 


Làm việc thiện, người ta không suy nghĩ, đắn đo nhiều. Nhìn đồng bào mình khổ sở, trong khi mình may mắn ở nơi yên bình thì san sẻ như là điều hiển nhiên, tất yếu phải làm. Sau niềm vui khi nhìn những gương mặt khắc khổ sáng bừng lên khi nhận quà cứu trợ, người ta quên ngay để lo trao tiếp những trường hợp khác. Đó là cuộc sống dạy ta cách yêu thương, cách quan tâm đến người khác.


Nếu có tấm lòng thiện nhưng không có điều kiện để thực hiện, xin hãy chọn cho mình cách làm phù hợp. Đừng làm gì tạo nên lùm xùm khiến xã hội nghi ngờ những hoạt động từ thiện nói chung. Làm từ thiện không phải nơi để làm màu mè trước bao nhiêu bất hạnh, để thiên hạ chú ý tới mình. Làm từ thiện là nối những tấm lòng đến những số phận.


Hãy làm bằng cái tâm trong sáng của mình, theo nhịp con tim mình mách bảo.


Thủy Ngân