09:02, 21/02/2020

Chọn vợ

Dân và Trung làm cùng công ty. Hai người lấy vợ cách nhau không lâu nhưng lại là đề tài bàn tán một thời gian. Lý do là vì tiêu chí chọn vợ của họ không giống nhau. Với Dân, vợ của anh phải đẹp, những điều khác chỉ thứ yếu. Trung thì ngược lại. 
 

Dân và Trung làm cùng công ty. Hai người lấy vợ cách nhau không lâu nhưng lại là đề tài bàn tán một thời gian. Lý do là vì tiêu chí chọn vợ của họ không giống nhau. Với Dân, vợ của anh phải đẹp, những điều khác chỉ thứ yếu. Trung thì ngược lại. 
 
Ngọc, vợ Dân đúng là đẹp thật, Dân phải kiên trì theo đuổi mới rước được nàng về dinh. Chính vì thế, Dân chiều chuộng Ngọc mọi thứ, từ quần áo đẹp, mỹ phẩm đắt tiền, túi xách hàng hiệu… Dân cũng cố chạy chọt xin cho Ngọc một công việc văn phòng, tuy lương ít nhưng nhàn nhã, khỏi vất vả. Ở nhà, Ngọc không phải làm bất cứ việc gì. Mỗi tuần, Ngọc dành 3 buổi đến thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp, 3 buổi khác nàng đến trung tâm tập thể dục thẩm mỹ. 
 
Ngược lại với Dân, Trung yêu và lấy Yên, cô bạn thanh mai trúc mã, quen nhau từ thời để chỏm. Yên không đẹp, dáng thấp đậm, da ngăm ngăm. Trước đó, biết Trung yêu Yên, nhiều người can ngăn: Đẹp trai, khá giả như cậu thì lấy ai chẳng được, sao lại định lấy một cô gái kém sắc như thế? Trung chỉ cười, không nói gì. Với bạn bè thân thiết, Trung giải thích đơn giản: “Mình quen và yêu Yên từ lâu rồi nên sẽ không lấy ai khác, thế thôi”. 
 
Cũng khác với Dân thích khoe vợ, chẳng bao giờ mọi người trong công ty nghe Trung nói về Yên. Những lúc rảnh rỗi, nghe Dân và cánh đàn ông khác khoe vợ, Trung chỉ ngồi im. Không ít lần Dân chọc: “Vợ cậu xấu thế, phải tìm cách giấu là phải thôi”. Lúc ấy, Trung chỉ cười lảng. Mọi chuyện rồi cũng qua.
 
Mọi người sẽ không nhắc lại chuyện chọn vợ của Dân và Trung nếu không xảy ra 2 chuyện. 
 
Đã thành lệ, ở công ty, hôm nào sinh nhật ai thì sẽ tổ chức ăn uống ở nhà người đó. Hôm ấy là sinh nhật Dân. Mọi người vui vẻ kéo tới nhà anh. Dân nói trước là Ngọc không biết nấu nướng nên sẽ gọi nhà hàng mang tới. Mọi người đều nhất trí.
 
Mâm bát dọn lên, Ngọc xúng xính váy áo ra tiếp khách. Món ăn rất ngon nên ai cũng ăn nhiệt tình. Đang lúc vui, bạn bè thay nhau chúc tụng và tiếp bia cho Dân. Ngọc bỗng đứng dậy, trừng mắt nhìn chồng: “Anh Dân, em đã dặn rồi, uống ít thôi, chút nữa anh còn phải lo dọn dẹp và rửa bát đĩa nữa chứ”. Mọi người trố mắt nhìn nhau và nhìn Dân. Đang hào hứng, muốn giữ thể diện nên Dân cũng quắc mắt đáp lại: “Này, rửa bát là chuyện của phụ nữ nhé”, rồi uống tiếp. Ngọc ngạc nhiên thực sự. Trước đó, Dân có bao giờ dám cãi vợ đâu mà hôm nay lớn tiếng. Sẵn bực mình, Ngọc giật cái ly trên tay Dân, quăng mạnh ra sân, vỡ tan tành. Dân tiu nghỉu, xấu hổ cúi mặt. Mọi người thấy vậy lục tục ra về. Sau đó, mọi người trong công ty hết nghe Dân khoe vợ mà còn có tin đồn gia đình họ đang lục đục. 
 
Khi chuyện này còn đang được bàn tán sôi nổi thì đến sinh nhật Trung. Lúc bắt đầu cầm đũa, Trung vui vẻ giới thiệu: “Hôm nay mời các anh chị thưởng thức tài nấu ăn của vợ em nhé”. Mọi người vừa nhao nhao vừa gật gù: “Cô Yên tự nấu à? Giỏi thế? Ngon lắm!”. Lúc đó, Yên từ dưới bếp đi lên, cười rất tươi chào mọi người. Trông Yên lúc đó mắt long lanh, má đỏ hồng. Cứ thấy cách Trung nhìn Yên là đủ biết anh yêu vợ lắm. 
 
Đến lúc này, mọi người đều thống nhất với nhau, hóa ra, Trung mới là người biết chọn vợ. Một người vợ tuy không đẹp như Yên nhưng biết chăm lo cho gia đình sẽ mang đến hạnh phúc cho cả nhà. 
 
Trần Thị Duy Thảo