06:01, 13/01/2018

Liều thuốc thời gian!

Một năm qua đi, năm mới đến. Chào năm mới, nhìn lại một chút về năm cũ, để thấy thời gian luôn là liều thuốc nhiệm màu!
 

Một năm qua đi, năm mới đến. Chào năm mới, nhìn lại một chút về năm cũ, để thấy thời gian luôn là liều thuốc nhiệm màu!
 
Một phụ nữ kể chuyện, chị và chồng chị trước khi đến với nhau cả hai đều có gia đình riêng và ở trong giai đoạn trục trặc, chuẩn bị ly hôn. Khi quyết định sống cùng nhau, cả hai người đều phải chịu biết bao điều tiếng. Thậm chí, người vợ cũ của chồng còn tuyên bố sẽ không bao giờ cho con nhìn mặt cha. Mối hận thù chồng chất thêm khi vợ chồng chị ngày càng làm ăn phát đạt, còn người vợ cũ của chồng hết thất bại này đến thất bại khác. Con cái không có dịp gần gũi bố thì chớ, người vợ còn châm thêm dầu vào lửa rằng cha chúng thế này, thế kia, không xứng đáng…
 
Thời gian dần trôi, mọi thứ rồi cũng nguôi ngoai. Với sự khéo léo của chị, giờ đây mọi thứ đều tốt đẹp. Nhìn các con riêng của chồng cùng con riêng của chị và con chung của hai người ngồi lại vui vẻ với nhau, anh em giúp đỡ nhau làm việc, học tập, đi cắm trại, vui buồn chia sẻ… ai nấy đều khen chị giỏi, biết ăn ở. Chị cười bảo: “Để có được điều này không hề đơn giản chút nào. Phải đến 18 năm!”. 
 
Như vậy, có thể thấy, với sự hỗ trợ của thời gian cùng cách sống của chị đã giúp mọi người xích lại gần nhau trong ý nghĩa “chúng ta là một gia đình”. Tuy nhiên, cái giá phải trả không nhỏ là quãng thời gian đong đếm được, từ khi con trai lớn của chồng mới bắt đầu vào lớp 1, lên đại học, tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định đến con gái chung của hai người đã thành thiếu nữ, trong bao nhiêu năm ấy, yêu thương, thù hận, tha thứ đan xen, dằn vặt, đớn đau... Nhưng xem ra gia đình chị vẫn còn quá may mắn. 
 
Một phụ nữ khác cho biết, thời gian gây dấu ấn mạnh nhất trong cuộc đời chị là đêm trước ngày chị trải qua một cuộc phẫu thuật. Ngày mai khi ấy là một khái niệm quá xa vời không dám nghĩ đến. Ngày mai là gì không thể nào biết được, có thể ca mổ sẽ thành công, nhưng khả năng thất bại không thể không tính đến. Đó là một đêm tưởng như dài đến vô tận. Chị nói: “Sau phẫu thuật mới thấy sự hiệu nghiệm của thời gian. Mỗi ngày cơn đau lui dần, từ từ từng chút một như mình có thể đong, đếm được vậy. Và, điều kỳ diệu của thời gian chính là việc mình tự phục vụ được mình mà không cần ai giúp đỡ tựa như một đứa bé lớn dần, tập đi, tập chạy…”. 
 
Thời gian ngắn ngủi, dài thậm thượt hay co giãn, thời gian như cơn lốc, như ngày trôi chậm đến chán chường… thì thời gian vẫn trôi. Nhìn lại, để thấy, hãy để thời gian trả lời là câu trả lời nghiêm túc nhất cho bất kỳ sự việc nào bạn làm trong đời. 
 
Vậy thì, có thể bạn đang gặp khó khăn vì công việc, bạn bị người yêu rời bỏ, một tình bạn đã mất, một người thân đi xa, một nỗi đau về tinh thần hay thể xác… Đừng bi quan, nóng vội hay bức xúc. Hãy tin vào liều thuốc thời gian, nó sẽ giúp bạn quên đi, chuyện quá khứ sẽ là kinh nghiệm cho bạn trong tương lai. Thời gian rất công bằng, ai sử dụng tốt sẽ gặt hái tốt, và thời gian luôn là bạn của ai có chí, biết nhẫn nại, chịu đựng, kể cả sự hy sinh cũng được thời gian đền đáp.
 
Lời chúc mừng năm mới phải chăng là câu trả lời cho mọi người rằng, quá khứ cần khép lại để mở cánh cửa cho ngày mai?
 
KIM DUY