09:11, 21/11/2017

Giúp đỡ người

Ca làm thêm của Hùng tan tầm vào lúc 23 giờ, lúc này thành phố đang chìm trong sự yên lặng. Chiếc xe máy cà tàng của anh vẫn xé làn mưa lao về phía trước.

Ca làm thêm của Hùng tan tầm vào lúc 23 giờ, lúc này thành phố đang chìm trong sự yên lặng. Chiếc xe máy cà tàng của anh vẫn xé làn mưa lao về phía trước.


Xe đang chạy thì anh nhìn thấy phía trước một chiếc xe Mercedes và một phụ nữ đã luống tuổi đang vẫy người đi qua đường nhờ giúp đỡ. Anh dừng xe lại, hỏi: “Xe chị bị làm sao”. “Xe bị thủng lốp, anh có thể giúp tôi được không?”. Như hiểu ra mọi chuyện, anh đi tìm một hòn đá và kê cao xe, rồi bắt tay vào việc thay lốp cho người phụ nữ. Trời lạnh, lại một mình vật lộn với việc thay lốp nên tay anh bị sây sát chảy máu. Bộ quần áo anh mặc trên người cũng ướt sũng và lấm lem bụi đất, nhưng anh vẫn cố thay xong chiếc lốp. Sau khi xong việc, người phụ nữ hỏi: “Anh cần lấy bao nhiêu tiền?”. Anh cười: “Thấy người đi đường gặp khó khăn thì tôi giúp đỡ thôi, chị đừng nghĩ về chuyện tiền bạc”. Người phụ nữ hỏi anh địa chỉ. Anh nói: “Chị đừng bận tâm nhiều về tôi, nếu chị thực sự muốn trả ơn tôi, thì mỗi lần gặp ai đó có khó khăn chị hãy giúp họ là được rồi”. Nói xong anh lên chiếc xe cà tàng của mình nổ máy lao vụt trong màn đêm mưa lạnh.


Người phụ nữ sau khi được anh giúp đỡ, chạy xe được một đoạn khá xa thì trông thấy một phụ nữ bán hàng rong ôm bụng bầu ngồi bên lề đường giữa trời mưa lạnh. Chị dừng xe lại hỏi: “Chị bán gì vậy?”. “Tôi bán bắp nướng nhưng còn lại chục trái bắp nữa thì bụng đau quá, tôi ngồi một chút cho hết cơn đau rồi về…”. “Nhà chị ở xa không?”. “Cách đây khoảng một cây số nữa thôi ạ!”. “Chị bỏ quang gánh lên sau thùng xe, tôi đưa chị về, còn bao nhiêu bắp tôi lấy hết vì con tôi cũng rất thích bắp nướng”. Xe đậu trước cửa nhà, người bán hàng rong cảm ơn chị và có ý không lấy tiền mấy trái bắp, nhưng người phụ nữ nhanh nhảu kẹp tờ tiền 500.000 đồng phía trong tờ tiền 20.000 đồng rồi lên xe đi ngay. Người bán hàng rong giở ra thấy tờ tiền 500.000 đồng với tờ giấy viết ngắn gọn “Cho tôi được giúp em bé sắp chào đời” thì vô cùng ngạc nhiên.


Đêm đó, người phụ nữ bán hàng rong cứ suy nghĩ về số tiền và những gì mà người phụ nữ đưa cho cô. Chị nghĩ thật là may mắn vì chị và chồng đang rất cần số tiền đó để chuẩn bị cho em bé sắp chào đời.


Võ Hoàng Nam