07:03, 08/03/2014

Điệp khúc tháng ba

Tháng ba. Ấy là khi hoa xoan bung nở một màu tím biếc khắp các con đường. Khi nhánh lúa nặng trĩu hạt chờ người đến gánh về. Khi từng chùm hoa bưởi, hoa chanh tỏa hương thơm ngát trong khu vườn. Và hàng cau thẳng tắp tỏa hương trước nhà, thấp thoáng có bóng ngoại lom khom...

Tháng ba. Ấy là khi hoa xoan bung nở một màu tím biếc khắp các con đường. Khi nhánh lúa nặng trĩu hạt chờ người đến gánh về. Khi từng chùm hoa bưởi, hoa chanh tỏa hương thơm ngát trong khu vườn. Và hàng cau thẳng tắp tỏa hương trước nhà, thấp thoáng có bóng ngoại lom khom... Tháng ba về như một khúc nhạc du dương cất lên, mang theo những giọt âm thanh long lanh của thiên nhiên để rót vào lòng người. Hương ổi chùng chình ngoài cửa sổ, khiến ta muốn vươn người ra hít hà cái không khí trong lành ấy mà ở phố thị khó có được.


Tháng ba về mang theo nỗi nhớ, tình yêu của các chàng trai dành cho các cô gái, của những người con dành cho mẹ, cho vợ mình. Tháng ba - tháng của con ong đi lấy mật. Hình ảnh của những người mẹ, người vợ “thắt đáy lưng ong” lom khom cắt lúa ngoài đồng có gì đó thương quá. Và có lẽ, bóng dáng của những người phụ nữ ấy, dù ở miền xuôi hay miền ngược, thì chính họ đã tô thêm nét đẹp cho cuộc đời này, xua tan đi những nỗi nhọc nhằn.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Tháng ba là tháng yêu thương dành cho những người phụ nữ, là tháng mang nhiều niềm vui và hạnh phúc, tô sắc thắm trên từng gương mặt của các bà, các chị, khi đón nhận tình yêu của những người cha, người chồng. Và tháng ba, ta hạnh phúc cùng mẹ nhâm nhi vài món ăn mà bố nấu, ngây ngất với mùi hương hoa hồng thơm ngát của người ta yêu. Ta bỗng thấy mình thật hạnh phúc với những gì hiện có, và ta nhận ra rằng, hạnh phúc có ngay bên mình chứ tìm đâu xa.


Năm nào cũng vậy, tháng ba làm ta chộn rộn hơn, tất bật hơn với những kế hoạch mới, xen lẫn nỗi lo âu trong ngày dài, nặng tình hơn với những yêu thương. Hoa khế vẫn rụng sau thềm nhà, những quả khế nho nhỏ đang lấp ló trong vòm lá xanh rì. Hay những hạt lúa căng mọng đầy sức sống, căng mọng cái ngon ngọt kết tinh từ đất trời. Những hạt lúa sau bao nhiêu ngày ấp ủ dưới bùn đen, cộng với sự lam lũ tảo tần của mẹ, để thân lúa mọc lên, giọt mồ hôi mẹ rơi xuống, và để tháng ba về cho ta những hạt gạo trắng ngần mang lên phố xa.


Tháng ba, ta ngập ngừng khi qua cửa hàng với hàng trăm món quà, một chút băn khoăn khi tìm một món quà tặng mẹ, tặng bà. Bởi mỗi món quà đều chứa bao hy vọng, kèm theo bao lời chúc. Bởi mỗi món quà ta gửi gắm những yêu thương, những hy vọng để cầu mong mẹ và bà sống vui từng ngày. Và tháng ba đến, ta nuôi nấng một hy vọng xanh ngắt của chị gái về một tình yêu không ngày cập bến...


Tháng ba đến, ta nhốt nỗi nhớ vào chiếc hộp quá khứ, để bước tiếp về tương lai. Ta gửi vào gió ngàn lời yêu thương dành cho các mẹ, các chị ở mọi miền quê!


T.T