02:05, 11/05/2017

Kiệt tác sân khấu thế giới "Con chim xanh" có phiên bản Việt

Con chim xanh là kiệt tác sân khấu của nhà viết kịch nổi tiếng người Bỉ Maurice Maeterlinck - một trong những người khởi đầu của sân khấu kịch phi lý.
 

Con chim xanh là kiệt tác sân khấu của nhà viết kịch nổi tiếng người Bỉ Maurice Maeterlinck - một trong những người khởi đầu của sân khấu kịch phi lý.
 
Trong khuôn khổ các hoạt động nghệ thuật chào mừng sự kiện Những ngày văn hóa châu Âu tại Việt Nam (diễn ra tháng 5-2017), đồng thời hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2017, Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp) dàn dựng và biểu diễn vở kịch Con chim xanh (L'Oiseau bleu) của tác giả Maurice Maeterlinck - nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng người Bỉ (1862- 1949).
 
Vở kịch Con chim xanh phiên bản Việt do đạo diễn người Bỉ Xavier Lukowski và Sĩ Tiến dàn dựng, biểu diễn bởi các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ. Chỉ đạo thực hiện chương trình  là Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Trương Nhuận và Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, bà Anne Lange.
 
Vở diễn phiên bản Việt ra mắt tối 11-5.

 

Cảnh trong vở diễn
Cảnh trong vở diễn "Con chim xanh" phiên bản Việt
 
Trong lĩnh vực sân khấu, Maurice Maeterlinck được coi là một trong những người khởi đầu của sân khấu kịch phi lý. Kịch của ông thể hiện những hệ thống triết lý hình thành một cách trực giác và các vở kịch ông viết cho đến ngày nay vẫn được dàn dựng ở nhiều nước trên thế giới.
 
Ông viết nhiều vở có giá trị, trong đó những vở Pelléas và Mélisande (Pelleas et  Mélisande, 1892), vở Monna Vanna (1902) và vở Con chim xanh là những tác phẩm nổi tiếng nhất.
 
Con chim xanh là vở kịch thần thoại, kể về hành trình của hai em bé, con một gia đình người thợ rừng nghèo khổ, đi tìm kiếm Con chim xanh - sứ giả của hạnh phúc - để mang về chữa bệnh cho em bé gái đang ốm vì chưa được biết hạnh phúc là gì.
 
Hành trình của hai em diễn ra trong một giấc mơ kỳ diệu, nhưng cảnh kết thúc vở kịch lại diễn ra trong cuộc đời thực với việc em bé lấy ngay con chim cu gáy mình đang nuôi đem cho bạn, khiến bạn vui sướng mà khỏi bệnh…
 
Năm 1909, Maurice Maeterlinck viết xong vở kịch Con chim xanh - một kiệt tác của sân khấu đương thời, với nội dung kể về những cuộc phiêu lưu kiếm tìm hạnh phúc qua hình tượng con chim xanh - sau này trở thành thành một điển cố văn học, biểu tượng cho hạnh phúc và tình yêu.
 
Vở kịch ra mắt người xem lần đầu tiên tại Nhà hát Nghệ thuật Moscow năm 1908 và từ đó đến nay vở kịch vẫn sống mãi trên sân khấu kịch Moscow.
 
Con chim xanh cũng đã được rất nhiều các nhà hát, đoàn nghệ thuật trên khắp thế giới dàn dựng và diễn đi diễn lại nhiều lần.
 
Theo Sài Gòn Giải Phóng Online